Cục Thi hành án dân sự tỉnh:

Cưỡng chế, giao tài sản thành công nhiều vụ việc phức tạp kéo dài

  • 06:04 | Thứ Tư, 22/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tiến hành cưỡng chế giao tài sản thành công nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, tạo được hiệu ứng tích cực trong nhân dân về chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến công tác THADS; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị đã đề ra…
 
Nổi bật, gần đây, Cục THADS tỉnh đã thực hiện thành công các vụ việc cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, như: Vụ Lê Tuấn Anh, Trương Thị Kim Oanh có địa chỉ tại xóm 2 thôn Văn La, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh (theo Quyết định số 03/KDTM-ST, ngày 11/3/2013 của TAND tỉnh); vụ Nguyễn Hoài Nam (Nguyễn Thị Luyền) có địa chỉ tại TDP 12, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới (tại Bản án số 03/2015KDTM-ST, ngày 6/4/2015).
 
Những vụ việc nói trên đều liên quan đến tài sản kê biên đã bán cho người mua trúng đấu giá, nhưng cơ quan THADS không thể giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, vì người phải thi hành án cố tình chống đối, không hợp tác và thường xuyên làm đơn khiếu nại, tố cáo Chấp hành viên (CHV) gửi đến nhiều cơ quan, ban, ngành nhằm trì hoãn, trốn tránh việc THA.
 
Đơn cử, đối với vụ Nguyễn Hoài Nam (Nguyễn Thị Luyền) có địa chỉ tại TDP 12, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, vào ngày 24/5/2022, Cục THADS tỉnh đã tiến hành cưỡng chế, buộc ông Nguyễn Vui và bà Nguyễn Thị Luyền phải giao tài sản đã đấu giá thành tại thửa đất số 147, tờ bản đồ số 77 tại TDP 12, phường Nam Lý cho người mua trúng đấu giá.
 
Được biết, ông Vui và bà Luyền có tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ vay của ông Nguyễn Hoài Nam (người phải THA) tại Ngân hàng TMCP Bắc Á là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 147, tờ bản đồ số 77 tại phường Nam Lý. Tài sản này thế chấp cho Ngân hàng TMCP Bắc Á-Chi nhánh Quảng Bình, là tài sản bảo đảm nghĩa vụ thi hành án.
Các lực lượng chức năng phối hợp tiến hành cưỡng chế để giao tài sản cho người cho người mua trúng đấu giá trong vụ Nguyễn Hoài Nam (Nguyễn Thị Luyền).
Các lực lượng chức năng phối hợp tiến hành cưỡng chế để giao tài sản cho người cho người mua trúng đấu giá trong vụ Nguyễn Hoài Nam (Nguyễn Thị Luyền).
Trong quá trình tổ chức THA về vụ việc kể trên, CHV đã thông báo, xác minh, kê biên và hợp đồng thẩm định giá, bán đấu giá tài sản bảo đảm nghĩa vụ trả nợ. Ông Nguyễn Vui và bà Nguyễn Thị Luyền đã biết, tuy nhiên, không có khả năng giải chấp đối với tài sản (cụ thể, tài sản đã được bán đấu giá thành cho người mua trúng đấu giá tài sản là ông Nguyễn Đức Long, địa chỉ ở phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới).
 
CHV Cục THADS tỉnh đã thông báo việc bán đấu giá thành, yêu cầu ông Vui và bà Luyền bàn giao nhà cho người mua được tài sản bán đấu giá; đồng thời, giải thích đầy đủ quyền và nghĩa vụ trong việc tổ chức THA, giao tài sản... Tuy nhiên, ông Vui và bà Luyền không đề nghị thỏa thuận với người mua được tài sản bán đấu giá để chuộc lại tài sản và không tự nguyện giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: "Để tổ chức THA, đặc biệt là cưỡng chế THA thành công, trước hết nhờ sự "vào cuộc" tích cực, quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền các cấp, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh. Tiếp đó là sự kiên quyết, trách nhiệm, linh hoạt, mềm dẻo nắm bắt đặc điểm, thái độ của người phải THA và gia đình, tình hình an ninh chính trị, sự đồng thuận của nhân dân trong địa bàn cưỡng chế…. Từ đó, xây dựng kế hoạch cưỡng chế sát, đúng với điều kiện thực tế của CHV trực tiếp tổ chức thi hành vụ việc. Đặc biệt, công tác phối hợp trong THADS của các cơ quan ban, ngành liên quan luôn có ý nghĩa rất quan trọng để bảo đảm các vụ việc được thi hành theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, các vụ việc cần huy động lực lượng bảo vệ cưỡng chế. Mặt khác, sự phối hợp tích cực, kịp thời của cơ quan bảo vệ cưỡng chế còn góp phần rất lớn vào sự thành công của các vụ việc cưỡng chế, giao tài sản cho người mua trúng đấu giá..."
 
"Thời gian tới, trên cơ sở kế hoạch công tác từ đầu năm, Cục THADS tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan THADS trực thuộc và CHV tiếp tục khắc phục khó khăn, nâng cao vai trò trách nhiệm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người phải THA và của công dân; kiên quyết áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức thi hành có hiệu quả đối với các vụ việc có điều kiện THA, các vụ việc có giá trị phải THA lớn", bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết.
 
Văn Minh
 

tin liên quan

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc về chính sách đất đai

Theo quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nội dung này được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Bất chấp thực tế đó, các thế lực thù địch, phản động, cực đoan thường xuyên tuyên truyền những luận điệu sai trái, xuyên tạc chính sách đất đai của Việt Nam, âm mưu làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
 

Hủy toàn bộ các bản án, xác định dấu hiệu phạm tội của ông Hoàng Văn Đức

(QBĐT) - Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1979), công chức Địa chính-Xây dựng (ĐC-XD) xã Hoàn Trạch (cũ), nay là thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Vụ án được TAND tỉnh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Sơn 20 năm tù. Sau đó, TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng xử phúc thẩm giảm án cho Nguyễn Ngọc Sơn còn 18 năm tù. Mới đây, Hội đồng Thẩm phán, TAND tối cao đã xem xét giám đốc thẩm lại toàn bộ vụ án và ra Quyết định số 05/2022/HS-GĐT hủy tất cả các bản án đã tuyên trước đây, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND tối cao để điều tra lại.

Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo bắt đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy

(QBĐT) - Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo vừa phối hợp bắt giữ 1 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn bản Cha Lo, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa; thu giữ 19 viên ma túy tổng hợp cùng các dụng cụ tự chế dùng để sử dụng ma túy.