Quảng Trạch: Năng suất lúa đông-xuân đạt cao nhất từ trước đến nay

  • 16:19 | Thứ Tư, 24/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch, năng suất trung bình vụ lúa đông-xuân năm nay ước đạt 62,5 tạ/ha, cao hơn 1 tạ/ha so với vụ đông-xuân năm trước. So sánh cho thấy đây là vụ đông-xuân có năng suất đạt cao nhất từ trước đến nay ở địa phương này.
 
Theo đó, vụ đông-xuân năm nay, toàn huyện Quảng Trạch gieo cấy hơn 3.400ha lúa. Ngay từ đầu vụ, các địa phương đã tuyên truyền, chỉ đạo bà con nông dân thực hiện gieo cấy theo đúng lịch thời vụ. 
Nông dân xã Quảng Kim (Quảng Trạch) đang gặt lúa vụ đông-xuân, đây là địa phương có năng suất lúa cao nhất năm nay.
Nông dân xã Quảng Kim (Quảng Trạch) đang gặt lúa vụ đông-xuân, đây là địa phương có năng suất lúa cao nhất huyện.
Đến thời điểm này, hầu hết các trà lúa đông-xuân trên địa bàn huyện đã chín rộ, bà con nông dân đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để tránh thiệt hại do thời tiết cực đoan, bất thường có thể gây ra. 
 
Qua đánh của UBND các xã cho thấy, hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện đều được mùa, một số địa phương có năng suất vụ lúa đông-xuân vượt trội, như: Quảng Kim (70 tạ/ha), Quảng Lưu (69 tạ/ha), Quảng Phương (68 tạ/ha).
 
Ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch cho rằng, có nhiều yếu tố để làm nên một vụ đông-xuân thắng lợi, trong đó, bố trí hợp lý cơ cấu giống lúa và áp dụng tốt quy trình thâm canh là những yếu tố quan trọng hàng đầu.
Nông dân đưa lúa lên xe cải tiến để chở về nhà.
Nông dân đưa lúa lên xe cải tiến để chở về nhà.
Theo đó, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các địa phương cơ cấu các giống lúa mới vào sản xuất, trong đó chủ yếu các giống chủ lực, như: HG 12, Hòa Phát 3, HN6, DV108. Cùng với đó, hệ thống thủy lợi được tu sửa, đầu tư đồng bộ hơn, nên 100% diện tích gieo cấy được tưới hợp lý. Công tác chỉ đạo của chính quyền các cấp sát sao, trọng tâm hơn, đặc biệt là công tác tích tụ ruộng đất, đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất; trong quá trình chăm sóc lúa, bà con nông dân đầu tư phù hợp hơn. 
 
Theo ông Trần Văn Định, ngay sau khi thu hoạch hết diện tích lúa đông-xuân, phòng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các địa phương tập trung hướng dẫn nông dân nạo vét kênh mương, làm đất và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư phân bón, giống cây trồng, triển khai gieo sạ lúa hè-thu theo đúng khung lịch thời vụ của huyện để tránh nắng nóng, gây hạn hán như dự báo.
Phan Phương

tin liên quan

Mùa dưa hấu trên đất Bố Trạch

(QBĐT) - Giữa cái nắng khắc nghiệt của những ngày đầu hè, trên các cánh đồng, bà con nông dân huyện Bố Trạch vẫn miệt mài thu hoạch dưa hấu. Vụ dưa năm nay gặp thời tiết ít mưa nên năng suất chưa cao nhưng giá bán cơ bản ổn định, do đó bà con trồng dưa vẫn có lợi nhuận.

Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng: Thành lập 50 tổ phòng cháy, chữa cháy rừng

(QBĐT) - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng Nguyễn Quang Vĩnh cho biết, đơn vị được giao, quản lý, bảo vệ hơn 123.326ha rừng đặc dụng; hơn 3.153ha rừng phòng hộ và 20ha rừng sản xuất. Tuy nhiên, đối với diện tích rừng nghèo, rừng nghèo kiệt (chiếm 36% tổng diện tích), tiếp giáp với các khu dân cư, vùng sản xuất nông nghiệp, nương rẫy, bởi vậy, đây là những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Khi hợp tác xã là "bệ đỡ" cho đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, các hợp tác xã ở những địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng trong đổi thay cuộc sống và cả nếp nghĩ, cách làm của bà con nơi đây.