Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng: Thành lập 50 tổ phòng cháy, chữa cháy rừng

  • 08:54 | Thứ Tư, 24/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) Nguyễn Quang Vĩnh cho biết, đơn vị được giao, quản lý, bảo vệ hơn 123.326ha rừng đặc dụng; hơn 3.153ha rừng phòng hộ và 20ha rừng sản xuất. Hiện trạng tài nguyên rừng quản lý, bảo vệ phần lớn là rừng giàu và rừng trung bình (chiếm 64% tổng diện tích) nên ít có nguy cơ cháy rừng. Tuy nhiên, đối với diện tích rừng nghèo, rừng nghèo kiệt (chiếm 36% tổng diện tích), tiếp giáp với các khu dân cư, vùng sản xuất nông nghiệp, nương rẫy, bởi vậy, đây là những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Trong cao điểm mùa nắng nóng, VQG PN-KB đã xây dựng phương án PCCCR cụ thể, phù hợp với từng địa bàn.
Trong cao điểm mùa nắng nóng, VQG PN-KB đã xây dựng phương án PCCCR cụ thể, phù hợp với từng địa bàn.

Để chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), VQG PN-KB đã thành lập 50 tổ PCCCR với gần 550 người tham gia. Trong đó, Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB có 13 tổ; các đơn vị có các hoạt động trong VQG 8 tổ và 29 tổ tại các thôn, bản. Ngoài ra, công tác PCCCR còn có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan, đơn vị, lực lượng dân quân trên địa bàn các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa.

Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB Nguyễn Quang Vĩnh cho biết thêm, việc xác định địa bàn trọng điểm cháy rừng đã được VQG PN-KB xây dựng bản đồ phân vùng.

Trong cao điểm mùa nắng nóng dễ xảy ra cháy rừng, VQG PN-KB đã xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với từng địa bàn; chỉ đạo kiểm tra, rà soát dụng cụ, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác PCCCR; phân công trực canh gác lửa rừng 24/24h tại các điểm, khu vực xung yếu; bố trí lực lượng thường trực, sẵn sàng chữa cháy; đồng thời tuyên truyền đến du khách, người dân ý thức chấp hành PCCCR; kiểm soát các hoạt động đốt nương làm rẫy, du lịch trái phép...
Ngọc Hải

tin liên quan

Mùa dưa hấu trên đất Bố Trạch

(QBĐT) - Giữa cái nắng khắc nghiệt của những ngày đầu hè, trên các cánh đồng, bà con nông dân huyện Bố Trạch vẫn miệt mài thu hoạch dưa hấu. Vụ dưa năm nay gặp thời tiết ít mưa nên năng suất chưa cao nhưng giá bán cơ bản ổn định, do đó bà con trồng dưa vẫn có lợi nhuận.

Dự án Đường ven biển: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ - Bài 2: Quyết liệt giải phóng mặt bằng trang trại thủy sản và tái định cư

(QBĐT) - Cùng với các vướng mắc về xác định tài sản tạo lập trên đất rừng, quy chủ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận tỷ lệ thu hồi đất nông nghiệp, kiến nghị nhà sát mốc, di dời lăng mộ đã và đang được chủ đầu tư cùng các địa phương tập trung tháo gỡ, dự án thành phần 1-Đường ven biển còn gặp vướng mắc trong công tác tái định cư và bồi thường đối với các trang trại nuôi trồng thủy sản.

Khi hợp tác xã là "bệ đỡ" cho đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, các hợp tác xã ở những địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng trong đổi thay cuộc sống và cả nếp nghĩ, cách làm của bà con nơi đây.