Quang Binh Discovery Marathon 2024: Cơ hội "vàng" cho du lịch

  • 07:10 | Thứ Sáu, 08/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một giải chạy được tổ chức ngay giữa lòng Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Ước tính sẽ có gần 4.500 người, trong đó gần 2.300 vận động viên sẽ về với Di sản thiên nhiên thế giới. Đây được coi là cơ hội “vàng” để quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình đến du khách trong nước và quốc tế, cũng là bước khởi động cho mùa du lịch năm 2024. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón đợi những rộn ràng.
 
Chạy... giữa lòng di sản 
 
Qua nhiều lần tổ chức, đến nay, Quang Binh Discovery Marathon (QBDM) vẫn có sức hút mạnh mẽ, đặc biệt đối với những người yêu thích bộ môn chạy bộ ở khắp mọi miền Tổ quốc. Điểm hấp dẫn của giải nằm ở cung đường chạy đắm chìm trong không gian thiên nhiên hoang sơ, trong lành, xuyên giữa cánh rừng nguyên sinh. Tham gia giải, vận động viên (VĐV) sẽ chạy xuyên qua VQG PN-KB, khám phá những góc rừng, những dòng sông ngọc bích và các con suối chảy róc rách qua các hẻm đá.
 
Mùa giải năm nay, QBDM tiếp tục diễn ra với 4 cự ly thi đấu: 6km, 10km, 21km và 42km. Mỗi cự ly là một cung đường hấp dẫn bởi những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ và lãng mạn, hứa hẹn mang đến cho VĐV trải nghiệm khác lạ. Ở cự ly 6km, VĐV sẽ xuất phát từ Trung tâm Du lịch PN-KB (thị trấn Phong Nha, Bố Trạch), sau đó sẽ chạy dọc theo bờ sông Son-dòng sông của những câu chuyện huyền tích, mang vẻ đẹp nên thơ, bí ẩn. Cự ly này phù hợp với các gia đình để trải nghiệm và tận hưởng vẻ đẹp núi sông khi cung đường chạy hoàn toàn trên con đường nhựa bằng phẳng.
Khám phá nhiều điểm tham quan đẹp của khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng.
Khám phá nhiều điểm tham quan đẹp của khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng.
Ở cự ly 10km, VĐV sẽ xuất phát tại Vườn thực vật-một điểm du lịch thuộc VQG PN-KB và về đích tại Trung tâm Du lịch PN-KB. Xuất phát và về đích ở hai nơi là một trải nghiệm độc đáo tại QBDM. Ở cự ly này, các VĐV mới chạy hoặc chưa sẵn sàng tham gia các cự ly dài hơn vẫn được trải nghiệm “đặc sản đồi dốc” của cung đường giữa lòng di sản. VĐV sẽ được nhìn ngắm những nét hoang sơ, kỳ vĩ của khung cảnh thiên nhiên trên con đường 20 Quyết Thắng và khám phá vẻ đẹp độc đáo, riêng có dọc con đường ven sông Chày.
 
Cũng xuất phát tại Vườn thực vật, VĐV cự ly 21km sẽ bắt đầu cuộc đua theo hướng đường 20 Quyết Thắng nhưng khi tới ngã tư cầu Trạ Ang, sẽ tiếp tục theo hướng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua suối Moọc, cầu treo Chày Lập, cầu treo sông Son và về đích gần bến đò Trằm Mé. Cung đường chạy của cự ly này hội tụ những địa điểm đẹp tại khu vực PN-KB, chắc chắn sẽ là điểm nhấn ấn tượng đối với các VĐV.
 
QBDM do Sở VH-TT phối hợp với Công ty CP Đường Đua Mới tổ chức. Theo kế hoạch, QBDM năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/3/2024. Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Lê Phú Sơn, QBDM 2024 dự kiến sẽ có gần 2.300 VĐV trong và ngoài nước đến tham dự. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác tổ chức đã cơ bản hoàn thành. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai các hoạt động chuẩn bị chu đáo, bảo đảm các yếu tố về an ninh, trật tự, y tế, an toàn, tiết kiệm và các yếu tố về chuyên môn.

Vẫn là cung đường uốn lượn đặc thù qua nhiều dốc cao và kết thúc bên bến đò Trằm Mé thơ mộng, tuy nhiên để mang lại nhiều trải nghiệm cho VĐV, cự ly 42km đã có nhiều cải tiến. Tổng độ dài cung đường là 36km, trong đó chỉ còn khoảng 6km đường chạy lặp lại. VĐV xuất phát tại Trung tâm Du lịch PN-KB, sau đó, chạy dọc dòng sông Son rồi tiến sâu vào lõi rừng Trường Sơn-đoạn xuyên rừng đẹp nhất với rừng nguyên sinh, các vách núi đá rêu phong. Cùng với việc chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, VĐV tham gia cự ly này còn được đi qua các điểm du lịch tâm linh, gắn với lịch sử hào hùng của dân tộc trên con đường huyền thoại những năm chống Mỹ.

QBDM 2024 là lần thứ 4 runner Trần Tuấn Vũ (TP. Hà Nội) đăng ký tham gia. Ở mùa giải nào, Vũ cũng giành được giải cao nhưng như anh chia sẻ, ngoài việc tham gia để chinh phục những cột mốc thành tích mới thì cung đường đua luôn có sức hút mạnh mẽ với anh. “Bản thân tên của giải chạy đã khác biệt so với những giải khác: Chạy để khám phá. Nên với những ai yêu thích thiên nhiên, đam mê khám phá thì sẽ rất hào hứng với giải này. Riêng với tôi, mỗi một lần khám phá là một lần mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm hấp dẫn”, Trần Tuấn Vũ chia sẻ.
 
Hơn cả một giải chạy 
 
Tổ chức giải chạy ở những địa phương sở hữu nhiều danh thắng nổi tiếng được coi là xu hướng-“trend” trải nghiệm mới để quảng bá du lịch. Thực tế cho thấy, các sự kiện thể thao luôn có sức hút rất lớn đối với hoạt động du lịch. Hơn cả một giải chạy, đó còn được coi là cơ hội để được quảng bá, giới thiệu du lịch, đặc sản địa phương khi du khách vừa chạy, vừa tham quan, vừa trải nghiệm, khám phá phong cảnh.
 
Theo ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, QBDM không chỉ tạo sân chơi và thỏa sức niềm đam mê chạy bộ cho các VĐV mà còn là cơ hội tốt để quảng bá và thu hút khách du lịch đến với Quảng Bình. Từ đó phát triển tiềm năng du lịch tại Quảng Bình nói chung và VQG PN-KB nói riêng. QBDM là giải chạy thiên về trải nghiệm, phù hợp cho những VĐV, du khách đam mê thể thao kết hợp du lịch. Từ thực tế các mùa giải trước, ước tính QBDM 2024 sẽ thu hút gần 4.500 du khách từ khắp nơi đổ về PN-KB vừa tham dự giải, vừa để tham quan, trải nghiệm du lịch. Đây được coi là cơ hội “vàng” để quảng bá cho du lịch Quảng Bình, đặc biệt là sau mùa du lịch thấp điểm, sẵn sàng cho mùa du lịch sôi động năm 2024. Số lượng VĐV, thành viên ban tổ chức và du khách từ khắp nơi cùng đổ về Quảng Bình sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương thông qua các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm... Ngành vận tải cũng được hưởng lợi từ sức nóng của sự kiện này.
Cung đường của QBDM đi xuyên qua rừng nguyên sinh Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Quang Binh Discovery Marathon 2024 dự kiến sẽ có gần 2.300 vận động viên trong và ngoài nước đến tham dự.
Chị Đoàn Thị Yên, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Ozo Park (Bố Trạch) cho biết, QBDM chính là dịp để Ozo Park quảng bá, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Tận dụng cơ hội này, đơn vị đang nỗ lực hoàn thiện các dịch vụ, cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho du khách. Năm nay, Ozo Park có sự chuẩn từ sớm trong khâu làm mới cảnh quan, các điểm check-in, đặc biệt chú trọng khu nhà hàng rừng xanh và khu trò chơi trên cây, dưới suối bảo đảm khả năng phục vụ lên tới hơn 1.000 lượt khách mỗi ngày.
 
“Chúng tôi cũng ra mắt Homestay Sung túc đủ tiện nghi cho các gia đình và nhóm bạn lưu trú qua đêm, vừa có kỷ niệm đáng nhớ bên người thân, cùng nhau hòa mình vào thiên nhiên, vừa giúp thí sinh bảo đảm sức khỏe tốt nhất trước, trong và sau giải chạy”, chị Yên cho biết.
 
Theo đại diện Sở Du lịch, để bảo đảm công tác phục vụ lưu trú, ăn uống, tham quan du lịch của các VĐV, cổ động viên, đơn vị đã có văn bản gửi cho các cơ sở kinh doanh du lịch tại khu vực PN-KB. Sở Du lịch yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tích cực tuyên truyền, giới thiệu về giải, coi đây là cơ hội để quảng bá đặc biệt cho ngành Du lịch tỉnh. Sở cũng yêu cầu các đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực, đồng thời thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại cơ sở nhằm bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo được ấn tượng tốt với khách du lịch và các VĐV đến tham dự giải.
Diệu Hương 

tin liên quan

Bố Trạch: Tập trung khắc phục cảnh báo "thẻ vàng" của EC

(QBĐT) - Để tháo gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC), huyện Bố Trạch đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
 

Giám sát chặt hành trình tàu cá

(QBĐT) - Nhằm bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển, thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương ven biển tăng cường công tác quản lý, giám sát hành trình tàu cá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
 

Xử phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế hơn 700 triệu đồng

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, trong năm 2023, ngành Thuế đã thực hiện xử phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế đối với 393 trường hợp; trong đó ban hành quyết định cảnh cáo 188 trường hợp, phạt tiền 205 trường hợp.