Quảng Trạch: Phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

  • 06:37 | Thứ Tư, 24/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào những ngày nhiệt độ thường xuống thấp, trời mưa rét gây ảnh hưởng tới sức đề kháng của đàn vật nuôi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh. Để bảo đảm cho vật nuôi phát triển khỏe mạnh, chính quyền địa phương và người dân ở huyện Quảng Trạch đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi...
 
Cũng như những năm trước, cứ đến những ngày rét đậm, rét hại, gia đình ông Ngô Quang Hoài (thôn Đông Dương, xã Quảng Phương) lại dự trữ đầy đủ thức ăn khô, như: Cám gạo, ngô, chuối cây, rơm, cỏ để làm thức ăn cho đàn bò và đàn lợn của gia đình. Thường ngày, gia đình ông chăn thả đàn bò ở ngoài đồng, nhưng khi thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ xuống thấp thì nhốt bò trong chuồng và sử dụng nguồn thức ăn dự trữ từ trước để cho đàn bò ăn.
 
Ngoài việc xây chuồng trại kiên cố bằng bê tông, ông Hoài còn ủ ấm cho đàn bò, đàn lợn của mình bằng rơm khô và che chắn bạt xung quanh chuồng trại. Ông cho biết, gia đình thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết trên ti vi, đài phát thanh để biết các đợt không khí lạnh. Đồng thời tranh thủ hướng dẫn, khuyến cáo của chính quyền địa phương, ngành chức năng để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi của gia đình.
 
Huyện Quảng Trạch hiện có gần 61.480 con gia súc, trên 722.000 con gia cầm. Số lượng đàn gia súc, gia cầm khá lớn và là một trong những nguồn thu nhập chính của người dân nên công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm vào mùa đông luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.
Nông dân huyện Quảng Trạch che chắn chuồng trại, bổ sung thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.
Nông dân huyện Quảng Trạch che chắn chuồng trại, bổ sung thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Trạch Tưởng Chí Thành cho biết, để giúp người dân chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, trung tâm đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp kỹ thuật và kinh nghiệm về phòng, chống đói, rét, dịch bệnh.
 
Đặc biệt, đến thời điểm mưa rét, trung tâm cử cán bộ thú y, phối hợp với cán bộ Hội Nông dân (HND) huyện về cơ sở hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Trong đó, khuyến cáo, yêu cầu các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, che chắn kín gió, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho đàn vật nuôi. Những ngày nhiệt độ xuống dưới 12oC, tuyệt đối không được thả rông gia súc, gia cầm ra khỏi chuồng nuôi; đồng thời tuân thủ tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin để tăng khả năng miễn dịch cho đàn vật nuôi.
 
Chia sẻ thêm về công tác phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, Chủ tịch HND huyện Quảng Trạch Đặng Xuân Thọ cho biết: Căn cứ các hướng dẫn của cấp trên và các ngành chức năng, HND huyện đã xây dựng kế hoạch chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn. Đặc biệt, HND huyện chỉ đạo HND các xã cử cán bộ hội về đến các chi hội, các hộ chăn nuôi, quan tâm hướng dẫn cho bà con biết các biện pháp che chắn chuồng trại, rồi quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, các chế độ ăn uống cho đàn vật nuôi.
 
Cùng với đó, HND huyện Quảng Trạch cũng vận động bà con nông dân tận dụng những diện tích đất của gia đình để trồng các giống cỏ voi, VA06 phục vụ chăn nuôi; chủ động dự trữ các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống thấp; đồng thời, vận động bà con nông dân ở các xã Quảng Châu, Quảng Kim, Quảng Hợp (nơi có tập quán thả rông trâu bò trong rừng) di chuyển đàn trâu, bò ra khỏi rừng để tiện chăm sóc.
 
Với sự chủ động trong phòng, chống đói rét, dịch bệnh trên đàn vật nuôi, huyện Quảng Trạch sẽ giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra và duy trì, giữ vững tổng đàn gia súc, gia cầm của địa phương.
Phan Phương

tin liên quan

Tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

(QBĐT) - Ngày 22/1, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình động viên, thăm hỏi ngư dân sản xuất trên biển dịp Tết Nguyên đán 2024

Ngày 23/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị và chính quyền các địa phương ven biển tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần, vật chất cho những hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, ngư dân tham gia bám biển khai thác hải sản trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản - Bài 2: Đa dạng giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản

(QBĐT) - Trước những khó khăn của ngành thủy sản (TS) khi phải đối mặt với sự suy giảm nguồn lợi thủy sản (NLTS) ở cả vùng biển và vùng thủy nội địa… Nhằm bảo vệ, tái tạo, phục hồi NLTS nhiều năm qua, công tác phát triển, bảo vệ NLTS luôn được tỉnh quan tâm.