"Vượt trùng dương bám biển, bám ngư trường"

  • 19:54 | Thứ Bảy, 21/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều cuối tháng Chạp, trong không khí tất bật của ngày giáp Tết, những “ông chủ” các tàu cá "Tổ đoàn kết biển xa 06" xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) quây quần bên nhau cùng tổng kết hoạt động đánh bắt hải sản năm 2022. Trải qua một năm nhiều biến động, dù trong câu chuyện về mùa biển mới vẫn còn những băn khoăn, trăn trở, nhưng niềm vui đã lấp lánh trong ánh mắt, nét cười của những ngư phủ dạn dày, gắn bó với biển quê hương.

 Chuyện của “Tập đoàn biển xa”

Trong gần 600 tàu cá với tổng công suất 136.793 CV, Cảnh Dương có 190 tàu có công suất lớn, tham gia khai thác các ngư trường biển xa. Số tàu cá này được tổ chức thành các tổ đoàn kết biển xa, tổ hợp tác. Toàn xã hiện có 15 tổ đoàn kết biển xa với tên gọi theo thứ tự từ 1 đến 15. Mỗi tổ có từ 12 chủ tàu với số tàu cá dao động từ 12-15 tàu, bình quân lao động trên các tàu từ 4-6 người. Gắn bó với biển, với những con tàu và bạn nghề, gần 1.000 ngư dân tham gia khai thác ngư trường xa luôn tự hào gọi tên các tổ đoàn kết của mình là “Tập đoàn biển xa”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Ngọc Tiếp trao đổi với các chủ tàu về mùa biển 2023.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương Nguyễn Ngọc Tiếp trao đổi với các chủ tàu về mùa biển 2023.

Anh Nguyễn Minh Dương (SN 1972), tổ trưởng “Tập đoàn biển xa 06" cho biết, tổ có 12 thành viên là chủ của 15 tàu cá. Những tháng đầu năm 2022, ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn còn nặng nề, các tàu cá thiếu lao động, sản phẩm khai thác khó tiêu thụ và giá thành thấp. Tiếp theo đó là giá xăng dầu tăng khiến hoạt động khai thác của ngư dân khó chồng khó!

“Tuy nhiên trong hàng loạt những khó khăn đó, năm 2022 vẫn có nhiều niềm vui. Đó là những chuyến biển trúng đậm cá bò, cá hố, mực… đã mang lại nguồn thu lớn cho nhiều tàu cá. Vào tháng 7-8, có những tàu đạt 250-300 triệu đồng/chuyến, thu nhập của ngư dân từ 20-30 triệu đồng. Ngư dân tổ tôi có thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/tháng, đây là con số chưa cao nhưng so với năm 2021 thì ổn hơn nhiều. Bà con cũng rất hy vọng vào mùa biển năm 2023 bởi tình hình đang có nhiều thuận lợi!”, anh Dương cho biết.

Ngư dân Đồng Văn Tân là một trong những gương điển hình của “Tập đoàn biển xa 06". Năm 2022, tàu anh đã “trúng đậm” cá bò, cá hố. Mặc dù giá thu mua vẫn còn thấp, nhưng những chuyến đi biển nhiều may mắn đã tiếp thêm động lực cho anh và bạn nghề sau một thời gian dài nhiều tàu cá phải nằm bờ. Anh Võ Trọng Hùng, chủ tàu QB-93246-TS cùng tổ 06 cũng cho biết, mức thu nhập trong năm 2022 chỉ mới nhích lên so với 2021, nhưng nếu giá xăng dầu tiếp tục ổn định thì mùa biển năm 2023 sẽ nhiều hứa hẹn với bà con!

Anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1989), thuộc "Tổ Đoàn kết biển xa 05", chủ 4 tàu cá với tổng công suất khoảng trên 3.000CV, cho biết, năm 2022, tàu cá của anh và nhiều tàu cùng tổ chỉ khai thác khoảng 6-7 chuyến do những khó khăn chung. Với tâm lý hoạt động cầm chừng và sử dụng các giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí để “trụ hạng”, đợi thời cơ thuận lợi sẽ nỗ lực tăng tốc, các tàu cá cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Vào nửa cuối năm 2022, thu nhập của nhiều tàu cá và ngư dân tăng lên đã mang lại niềm vui và hy vọng mới.

Buổi gặp mặt ấm cúng của những thành viên “Tập đoàn Biển xa” 06.
Buổi gặp mặt ấm cúng của những thành viên “Tập đoàn biển xa” 06.

Không chỉ gặt hái nhiều niềm vui trong mùa biển 2022, các tổ đoàn kết, tổ hợp tác của xã Cảnh Dương đã thực hiện rất tốt việc hỗ trợ nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Anh Nguyễn Như Dương cho biết, trong năm có 6 lượt tàu cá của tổ khi ra vào lạch bị mắc cạn và chết máy, các thành viên đã kịp thời thông tin và ứng cứu, bảo đảm an toàn cho tài sản và ngư dân.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Ngọc Tiếp cũng khẳng định vai trò quan trọng của các tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển. Trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, tự chủ tài chính, các tổ đoàn kết, tổ hợp tác đã đóng góp tích cực trong việc giúp nhau sản xuất, cứu hộ cứu nạn, phòng chống thiên tai. Đặc biệt, khi tham gia khai thác ở những vùng biển xa, sự gắn bó, đồng hành của họ đã tạo nên sức mạnh to lớn để vững tin vượt qua mọi khó khăn.

Niềm tin mùa biển mới

Vào buổi chiều cuối năm, khi “Tập đoàn biển xa 06" tổ chức lễ tổng kết ấm cúng với câu khẩu hiệu “Vượt trùng dương bám biển, bám ngư trường” đầy quyết tâm và khí thế, cũng là thời điểm nhiều Tổ Đoàn kết, tổ hợp tác trên biển đang quây quần bên nhau sau một năm nhiều thử thách và thành công.

 Lễ hội cầu ngư, nét đẹp văn hóa của Cảnh Dương, làng quê gần 400 năm tuổi
Lễ hội cầu ngư, nét đẹp văn hóa của Cảnh Dương, làng quê gần 400 năm tuổi.

Sau buổi tổng kết, một số tàu cá nghỉ ngơi, tranh thủ kiểm tra lại phương tiện để sẵn sàng cho mùa biển mới, một số tàu khác tiếp tục ra khơi, đánh bắt chuyến cuối cùng của năm. Những ông chủ tàu cá nổi tiếng, như: Dương Mạnh Thành, Trương Văn Cường, Nguyễn Trường Phi, Đồng Xuân Thanh, Cao Thanh Tuấn..., điển hình tiêu biểu trong khai thác hải sản cùng hàng nghìn ngư dân cần cù tiếp tục bám biển làm giàu cho gia đình, quê hương và chung tay giữ gìn biển đảo.

Chia sẻ về những dự cảm của mình về năm 2023, anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết, theo kinh nghiệm của ngư dân, mùa biển mới sẽ có nhiều thuận lợi bởi năm 2022 ít bão, “êm trời”, thời tiết ấm áp là điều kiện tốt để các loài hải sản sinh sôi nảy nở. Bên cạnh đó, năm nhuận tháng 2, không chỉ kéo dài thời gian khai thác mà xưa nay, năm nhuận vẫn thường mang tôm, cá về đầy khoang cho ngư dân.

“Hiện tại, giá xăng dầu ổn định, thị trường tiêu thụ cũng bắt đầu sôi động, các loại dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết được kiểm soát hoàn toàn, chúng tôi rất hy vọng vào năm mới 2023!”, ngư dân Nguyễn Tuấn Anh hồ hởi tâm sự.

Những ngư dân tại lễ hội cầu ngư
Những ngư dân tại lễ hội cầu ngư.

Dự kiến ngay sau lễ cầu ngư được tổ chức vào rằm tháng Giêng, gần 600 tàu cá của Cảnh Dương sẽ đồng loạt xuất quân. Ông Đồng Vinh Quang, Chủ tich UBND xã cho biết, năm 2023, xã sẽ tổ chức kỷ niệm 380 năm thành lập làng, trong đó, lễ cầu ngư là hoạt động đầu tiên, quan trọng, mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm.

“Tại lễ cầu ngư năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã gửi thư chúc ngư dân toàn tỉnh, trong đó có ngư dân xã Cảnh Dương một vụ mùa mới trời yên biển lặng, tôm dày, cá được. Đồng chí cũng nhắc nhở về lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Đồng bào miền biển là người canh cửa cho Tổ quốc”. Năm qua, mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách, nhưng gần 600 tàu cá của xã, trong đó có 190 tàu đánh bắt xa bờ, đã hoạt động hiệu quả. Bà con cũng tuân thủ tốt quy định chống khai thác IUU, chung tay giữ vững ngư trường và chủ quyền biển đảo. Năm 2023, với những thuận lợi cơ bản, chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để giành thắng lợi ngay từ năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Hội Nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028!”, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương Đồng Vinh Quang khẳng định.

Năm 2022, tổng sản lượng khai thác toàn xã đạt 4.112 tấn, doanh thu 395 tỷ đồng (kế hoạch đề ra 3.750 tấn). Năm 2023, xã đặt mục tiêu 3.850 tấn. Là địa phương chủ lực về kinh tế biển, những khởi sắc trong hoạt động khai thác hải sản kéo theo sự phát triển mạnh mẽ về dịch vụ hậu cần nghề cá, xây dựng sản phẩm OCOP, phát triển du lịch, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngọc Mai

tin liên quan

Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

(QBĐT) - Ngày 19/1, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 3/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và các Nghị quyết của HĐND tỉnh

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch hành động số 26/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. 

"Bình minh" trên vịnh Hòn La

(QBĐT) - Khi Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ như ánh bình minh làm bừng sáng KKT này, đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển vật tư, thiết bị và hàng hóa của các doanh nghiệp trong KKT Hòn La, các khu công nghiệp của tỉnh và các tỉnh trong hành lang kinh tế Đông-Tây từ Lào, Đông-Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về Cảng Hòn La.