Hội chợ thương mại, nơi quảng bá hàng Việt

  • 07:10 | Thứ Ba, 10/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX) và hợp tác xã (HTX) quảng bá, tìm kiếm thị trường. Trong đó, tổ chức các hội chợ và hỗ trợ tham gia hội chợ là một trong những hoạt động không chỉ góp phần quảng bá hàng Việt nói chung, hàng trong tỉnh nói riêng mà còn giúp người tiêu dùng lựa chọn nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao.
 
Được tổ chức từ nhiều năm nay, hội chợ Xuân Quảng Bình đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại thường niên đối với DN, HTX, CSSX cả nước với người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng và niềm tin của người dân vào hàng Việt Nam.
 
Đây cũng là cầu nối để các DN, HTX, CSSX địa phương, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, liên doanh liên kết và tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư. Từ đó, hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm hàng hoá có chất lượng, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh.
 
Cùng với các mặt hàng được sản xuất trong nước, như: Bánh kẹo, mứt, hàng may mặc, nông lâm thủy hải sản, sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, đồ đúc đồng, trầm hương, hàng tiêu dùng, gia dụng… hội chợ Xuân Quảng Bình những năm gần đây còn có các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT) tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, sản phẩm của các vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Quảng Bình do Sở Công thương và Sở Nông nghiệp-PTNT trưng bày. Qua đó quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến nhân dân những sản phẩm tiêu biểu được chứng nhận về chất lượng, mẫu mã, thương hiệu của tỉnh.
Gian hàng sản phẩm OCOP Quảng Bình tham gia hội chợ Xuân năm 2023.
Gian hàng sản phẩm OCOP Quảng Bình tham gia hội chợ Xuân năm 2023.
Sản phẩm bánh xoài của HTX Nông sản Vân Di, xã Mai Thủy (Lệ Thủy) được công nhận OCOP 3 sao năm 2021; từ đó đến nay, đơn vị liên tục được chọn để đem sản phẩm đi trưng bày, quảng bá, bán hàng tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Giám đốc HTX Mai Thị Vân cho biết: “Sản phẩm của HTX chất lượng cao, được nhiều người tiêu dùng khen ngợi nhưng khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm của chúng tôi còn yếu. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP đến nay, mỗi khi có hội chợ, chúng tôi được các sở, ban, ngành địa phương hỗ trợ để tham gia. Qua mỗi đợt hội chợ, HTX lại có thêm các đơn hàng mới, mở rộng thị trường không chỉ trên địa bàn mà còn ở các tỉnh, thành phố lân cận”.
 
CSXS Tinh dầu tràm Giáo Vượng, xã Thái Thủy (Lệ Thủy) đã ra mắt thị trường nhiều năm nay. Mặc dù rất tự tin về khâu sản xuất, tuy nhiên khâu quảng bá sản phẩm của cơ sở còn yếu nên sản phẩm vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.
 
Chị Nguyễn Thị Vượng, chủ CSXS cho biết: Hiện cơ sở đã liên kết kết trồng hơn 8ha cây tràm gió để chủ động nguyên liệu sản xuất tinh dầu. Nhưng hiện nay sản phẩm của cơ sở vẫn chưa được nhiều người biết đến, khâu tiêu thụ sản phẩm vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong được tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu để được trực tiếp thông tin sản phẩm đến đông đảo khách hàng, nhận được phản hồi của khách hàng thông qua việc trao đổi. Đặc biệt, các kỳ hội chợ thường có sự tham gia của các nhà phân phối, đại lý lớn. Chúng tôi sẽ có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình đến kênh phân phối hiện đại, dễ tiếp cận người tiêu dùng”.
 
Những năm qua, công tác hỗ trợ các DN, HTX, CSXS tham gia hội chợ, triển lãm nhằm tìm kiếm thị trường, liên doanh, liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm được các sở, ban, ngành, địa phương rất quan tâm. Nhiều DN, cơ sở CNNT đã quảng bá, mở rộng được thị trường tiêu thụ hàng hóa và ký được các hợp đồng kinh tế có giá trị cao. Đặc biệt, vừa qua, Sở Công thương đã tổ chức thành công chương trình giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm mới, tiềm năng và đặc sản các địa phương Quảng Bình. Chương trình đã giới thiệu và tuyên truyền rộng rãi đến người tiêu dùng, khách du lịch về các sản phẩm chất lượng cao đến với người dân cũng như khách du lịch khi đến Quảng Bình.
 
Chị Nguyễn Phương Anh, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), tham gia mua sắm tại chương trình giới thiệu sản phẩm cho biết: “Cần có nhiều giới thiệu hàng hóa nông nghiệp sạch đúng nghĩa “hàng Việt Nam chất lượng cao” như thế này để người tiêu dùng yên tâm chọn lựa và sử dụng. Tại đây, tôi đã lựa chọn được nhiều sản phẩm chất lượng và trực tiếp mua hàng với người sản xuất nên tôi được tư vấn sử dụng hàng hóa rất nhiệt tình, khi sử dụng hết tôi có thể liên hệ để mua sản phẩm dễ dàng hơn.
 
Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Lê Mậu Khánh cho biết: Qua các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có việc tham gia các hội chợ đã giúp các DN, HTX, CSSX có cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng của người dân, tìm kiếm thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là cơ hội để xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, tôn vinh thương hiệu Việt của các DN, gắn kết DN với thị trường nội địa, thúc đẩy sản xuất và kinh doanh các mặt hàng phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, có giá cạnh tranh với so với hàng ngoại, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường.
 
Hiện nay, hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng được cải thiện về mẫu mã, chất lượng và giá cả nên ngày càng thu hút người tiêu dùng. Thời gian tới, để chiếm lĩnh “sân nhà”, cùng với các kênh bán hàng hiện đại, các nhà sản xuất, kinh doanh, ngành chức năng cần tạo ra nhiều phiên chợ hàng Việt chất lượng cao nhằm tạo dựng, nâng cao vị thế của hàng Việt trong mắt người tiêu dùng.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là Việt Nam cơ bản đạt được các tiêu chí của nước công nghiệp, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.
 

"May áo" cho sản phẩm OCOP

(QBĐT) - Để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và thêm cơ hội tiếp cận các thị trường tiềm năng, việc hoàn thiện bao bì là yếu tố cần thiết đối với các chủ thể OCOP. 

Mạnh dạn xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại hội nghị người lao động năm 2023 của Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (Công ty LCN Long Đại), diễn ra vào chiều 9/1.