Chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành Thuế

  • 07:04 | Thứ Năm, 22/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế (NNT), lấy NNT làm trung tâm, ngành Thuế tỉnh đang tích cực chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
 
“Phủ sóng” hóa đơn điện tử
 
Ông Võ Văn Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh, toàn ngành Thuế đã chủ động trong việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được ngành Thuế áp dụng vào công tác quản lý thuế. Một trong những dấu ấn quan trọng trong quá trình chuyển đổi số là ngành Thuế đã triển khai thành công hóa đơn điện tử (HÐÐT).
 
Theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/4/2022, tất cả các tổ chức, doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) phải chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT và chậm nhất đến hết tháng 6/2022, tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước đều phải triển khai HĐĐT đến 100% các tổ chức, DN, HKD. Nhằm bảo đảm đúng lộ trình triển khai HĐĐT theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho DN, HKD về những lợi ích trong sử dụng HĐĐT; đồng thời thành lập Trung tâm Điều hành HĐĐT tại Cục Thuế tỉnh và các tổ thường trực triển khai tại các chi cục để tiếp nhận đăng ký, hỗ trợ 24/7 cho tổ chức, DN, HKD.
Ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế.
Ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế.
Ngành Thuế cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh rà soát, phân loại những doanh nghiệp chưa sử dụng HĐĐT để có giải pháp triển khai phù hợp; tập huấn phần mềm ứng dụng quản lý HĐĐT cho cán bộ, công chức và thủ tục đăng ký sử dụng HĐĐT cho HKD nộp thuế. Đến thời điểm hiện tại, 100% các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thuộc diện phải đăng ký sử dụng HĐĐT đã đăng ký thành công.
 
Việc triển khai áp dụng HĐĐT sẽ giúp DN giảm thời gian làm thủ tục về thuế, kiểm tra xác minh hóa đơn, sắp xếp hồ sơ cũng như thời gian xuất hóa đơn thủ công, chuyển hóa đơn cho người mua. Việc sử dụng HĐĐT sẽ giúp giảm chi phí: Giấy in, mực in, lưu trữ hóa đơn…, từ đó giúp giảm chi phí quản lý DN. HĐĐT được bảo mật thông tin, không lo mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn. Bên cạnh đó, việc sử dụng HĐĐT giúp cơ quan thuế và các ngành chức năng quản lý tốt công tác thu ngân sách, chống thất thu, khắc phục tình trạng gian lận sử dụng không hợp pháp hóa đơn và tình trạng làm giả hóa đơn, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các DN, HKD trên địa bàn tỉnh.
 
Nộp thuế điện tử
 
Từ năm 2014, toàn ngành Thuế bắt đầu triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax). Dịch vụ thuế điện tử là một bước tiến dài của ngành thuế trong chiến lược cải cách và hiện đại hóa hướng về NNT, mang lại cho NNT sự tiện lợi và minh bạch trong đăng ký, kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, giảm thiểu thời gian, chi phí thực thi nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Với việc tích hợp từ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế trong cùng một ứng dụng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngành Thuế có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho NNT ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng và NNT chỉ cần dùng một tài khoản duy nhất truy cập vào hệ thống của Tổng cục Thuế để thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, thủ tục hành chính về thuế.
 
Đầu năm 2022, ngành Thuế tiếp tục triển khai ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động cho phép NNT có thể tra cứu số tiền cần nộp, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành về áp dụng công nghệ số. Với eTax Mobile, NNT có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế vào mọi lúc, mọi nơi, tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối internet; không phải đến trực tiếp tại kho bạc hay ngân hàng mà vẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh chóng, chính xác.
 
Qua đó, giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chủ động được công việc cá nhân. Đặc biệt, eTax Mobile còn giúp NNT dễ dàng quản lý, theo dõi, tra cứu thông báo thuế, đối chiếu giao dịch nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, thông tin nộp thuế được bảo đảm an toàn và bảo mật. Với cơ quan thuế, ứng dụng góp phần giảm TTHC; giảm thời gian, nhân lực thu thuế trực tiếp đến NNT, góp phần hiện đại hóa, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế. Đến thời điểm hiện tại, đã có 8.427 HKD, người lao động trên địa bàn tỉnh đăng ký sử dụng ứng dụng eTax Mobile.
 
“Những giải pháp chuyển đổi số mà ngành Thuế tỉnh đang thực hiện đều hướng đến đơn giản hóa TTHC, đem lại tiện ích tối đa, tạo thuận lợi nhất cho NNT. Số TTHC công khai trên trang thông tin điện tử đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC đạt 100%. Công tác khai thuế qua mạng đạt 100% so với số DN đã được cấp mã số thuế trên địa bàn, tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt trên 98%, tỷ lệ nộp tờ khai toàn ngành Thuế đạt 99,7%. Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tiến trình chuyển đổi số của ngành theo hướng hiện đại, minh bạch”, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Văn Sơn khẳng định.
 
Lan Chi

tin liên quan

TNR Star Đồng Hới: Sức hấp dẫn từ đô thị biển

Trong số các tỉnh ven biển ở Bắc Trung bộ, Quảng Bình là cái tên sáng giá với lợi thế du lịch phong phú, hấp dẫn, tạo lực hút mạnh mẽ cho bất động sản nơi đây.  

Kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu

(QBĐT) - Đó là nội dung hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức sáng 21/9. Hội nghị được kết nối với 18 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước và 4 điểm cầu quốc tế, gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Australia. 

Chuyện về "khu tập thể"... dành cho trâu, bò

(QBĐT) - Để xây dựng làng văn hóa và giữ gìn vệ sinh làng xóm, bảo đảm sức khỏe đối với người dân và tạo thuận lợi trong công tác chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh cho gia súc..., năm 2005, thôn Thanh Liêm 1 (nay là thôn Thanh Liêm), xã Trung Hóa (Minh Hóa) đã thống nhất xây dựng nghị quyết nhằm di dời toàn bộ đàn trâu, bò của thôn ra xa khu vực dân cư. Từ đó, các "khu tập thể" dành cho trâu, bò ở thôn lần lượt hình thành và tồn tại cho đến tận hôm nay.