Thanh niên lập nghiệp thành công trên vùng đồi

  • 07:47 | Thứ Năm, 28/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp, với sức trẻ, dám nghĩ dám làm, biết nắm bắt thời cơ, anh Phan Văn Lộc (SN 1987), ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi dê và trồng rừng, qua đó truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều thanh niên trên địa bàn…
 
Trở về sau 3 năm đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, anh Phan Văn Lộc luôn trăn trở tìm cách làm giàu trên chính quê hương mình. Sau 1 thời gian tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế, bằng nguồn vốn tích lũy được, anh Lộc quyết định đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng chuồng trại nuôi dê và trồng rừng.
 
Từ những con dê giống ban đầu, đến nay đàn dê của anh Lộc đã phát triển lên 80 con. Nói về quá trình lập nghiệp của mình, Lộc chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh xảy ra nhiều do chưa có kinh nghiệm. Gần đây, qua tìm hiểu trên mạng internet, báo chí và các mô hình nuôi dê trong vùng, tôi đã học hỏi thêm kinh nghiệm chăn nuôi nên công việc cũng ổn định hơn nhiều”.
 
Trang trại của gia đình anh Lộc nằm cạnh bìa rừng rộng lớn, nhiều cây cối, rất phù hợp cho đàn dê phát triển. Hàng ngày, khi mặt trời lên cao, cây cỏ hết sương, anh mới thả đàn dê đi ăn, đến tối lùa về chuồng. Để tiện theo dõi đàn dê, anh Lộc mua máy định vị cài vào con dê đầu đàn và kết nối với điện thoại của mình. 
Anh Lộc cài máy định vị vào con dê đầu đàn để tiện theo dõi đàn đê của mình.
Anh Lộc cài máy định vị vào con dê đầu đàn để tiện theo dõi đàn đê của mình.
Theo tính toán của anh, nuôi dê có lãi hơn một số vật nuôi khác, nhanh thu hồi vốn, không sợ ế hàng. Dê là loài tạp ăn, thích ăn nhiều loại lá cây nên nuôi đơn giản, chủ yếu nắm được các đặc tính của loài vật này để phòng ngừa dịch bệnh. Đặc biệt, chuồng trại phải thông thoáng, sạch sẽ, tránh nắng nóng và sàn gỗ cách mặt đất khoảng 1m vì loài dê không ưa độ ẩm cao.
 
Với niềm đam mê cùng quyết tâm của mình, anh Lộc đã dành hết tâm huyết vào đàn dê. Đến nay, trong đàn dê của anh đã phát triển được gần 20 con dê sinh sản, bình quân một con sinh 3 lứa trong vòng 2 năm. Dê con sau gần 1 năm có trọng lượng 30-40kg sẽ được cho xuất chuồng. Nhờ vậy, anh Lộc vừa bán dê giống và dê thương phẩm nên đã có nguồn thu nhập khá ổn định.
 
Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, anh Lộc cho biết: “Hiện thông qua tổ chức Đoàn, tôi đang làm thủ tục vay vốn chính sách để tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất. Ngoài nuôi dê, tôi dự định mua thêm bò để nuôi (hiện đã có 4 con) và trồng phủ xanh 3ha đất rừng. Tôi cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động của xã, giúp đỡ thanh niên có nhu cầu chăn nuôi dê về kỹ thuật, con giống…”
 
Nói về gương khởi nghiệp của Phan Văn Lộc, anh Trần Xuân Nam, cán bộ Huyện đoàn Quảng Trạch chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp, thời gian qua nhiều thanh niên trên địa bàn huyện đã mạnh dạn, tập trung khai thác tiềm năng đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó, anh Lộc là một trong những điển hình. Chúng tôi luôn kịp thời khuyến khích, động viên những thanh niên dám nghĩ dám làm như anh Lộc và sẽ có những hỗ trợ kịp thời để thanh niên trên địa bàn huyện tự tin hơn trong thực hiện kế hoạch lập thân, lập nghiệp của mình”.
 
Lâm An

tin liên quan

Công khai thông tin bất động sản

Những đợt "sốt đất" từ cuối năm 2021 đến nay đã đẩy giá đất ở các địa phương lên cao hơn nhiều giá trị thật và mặt bằng chung, nên thời điểm hiện tại hầu hết nhà đầu tư không dám bỏ vốn, trong khi người dân có nhu cầu để ở cũng không đủ khả năng mua, thị trường hạn chế giao dịch. Trước thực tế trên, Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố công khai thông tin bất động sản.

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực trong tháng 8/2022

Trong tháng 8/2022, hàng loạt chính sách kinh tế mới sẽ có hiệu lực như: hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc đường bộ; quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi; Quy định mới về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính..

Giải pháp thực hiện mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 413.000 lượt. Mặc dù vậy, theo đánh giá của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), thời gian qua, lượng khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam còn hạn chế.