Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm

  • 07:06 | Thứ Hai, 21/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 đạt kết quả rất tích cực. Bước sang năm 2022, dự báo nhiệm vụ thu NSNN sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
 
Để biết Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện những giải pháp cụ thể gì để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.
 
PV: Công tác thu NSNN năm 2022 dự báo sẽ gặp phải những khó khăn gì, thưa ông?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Theo dự báo, thu NSNN năm 2022 sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với sự xuất hiện nhiều biến chủng mới nguy hiểm, lây lan nhanh; tái cơ cấu các ngành kinh tế còn chậm, năng suất, chất lượng, hiệu quả còn thấp; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ luôn tiềm ẩn; đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn...
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Chính phủ đã và dự kiến sẽ ban hành thêm các chính sách hỗ trợ đối với một số ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để người nộp thuế (NNT) có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh (SXKD).
 
Theo đó, số thu NSNN ở một số sắc thuế sẽ giảm, áp lực thu ngân sách năm 2022 sẽ rất lớn. Cụ thể, ngày 28/1/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.
 
Theo đó, năm 2022, giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm thuế suất 10% (còn 8%); cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho kỳ tính thuế năm 2022…
 
Một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khai thác khoáng sản, khu nghỉ dưỡng chậm triển khai dẫn đến thu ngân sách gặp khó khăn làm phát sinh khoản nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền chậm nộp. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2021 cho đến nay đã làm cho nhiều NNT bị thiệt hại nặng nề, SXKD thua lỗ, phải ngừng hoặc chấm dứt hoạt động SXKD, không còn nguồn tài chính để nộp tiền thuế nợ cho NSNN.
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.
PV: Chỉ tiêu thu NSNN năm 2022 Bộ Tài chính giao cho Cục Thuế tỉnh là 4.782 tỷ đồng, HĐND và UBND tỉnh giao 5.600 tỷ đồng. Để có thể hoàn thành chỉ tiêu này, Cục Thuế tỉnh sẽ có những phương án thu nào và việc triển khai cụ thể ra sao?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Để hoàn thành chỉ tiêu do Bộ Tài chính, HĐND và UBND tỉnh giao, Cục Thuế tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp:
 
Thứ nhất, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, kịch bản thu ngân sách năm 2022 làm cơ sở điều hành thu và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về thu NSNN.
 
Thứ hai, toàn ngành tập trung triển khai công tác hỗ trợ NNT nhanh chóng hồi phục SXKD, đồng thời tăng cường quản lý thu ngân sách ngay từ tháng đầu, quý đầu; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý từ khâu tuyên truyền hỗ trợ NNT, kê khai kế toán thuế, thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn lậu thuế; quản lý, kiểm tra, giám sát thu đúng, thu đủ, thu kịp thời tiền thuế cho NSNN; phối hợp với các cấp, ngành để quản lý các khoản thu mới phát sinh trong năm 2022 và đẩy mạnh công tác quản lý nợ thuế…
 
Thứ ba, ngành Thuế sẽ thường xuyên quán triệt những chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước về quản lý thu NSNN, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ do Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đề ra; đồng thời bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh để triển khai và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Thứ tư, Cục Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh triển khai tốt các chính sách thuế, phí trên địa bàn; đồng thời phối hợp tham mưu xử lý để xúc tiến đầu tư, đôn đốc các dự án bảo đảm tiến độ, góp phần phát triển KT-XH và tăng thu ngân sách.
 
Thứ năm, ngành Thuế tập trung triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, ngày 28/1/2022 Quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15…; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, các chính sách về thuế…
 
PV: Trong điều kiện hiện nay, ngành Thuế tỉnh sẽ triển khai những hoạt động gì để đồng hành với NNT?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, chương trình hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho NNT, hỗ trợ khởi nghiệp; các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn; đẩy mạnh công tác cải cách và kiểm soát các thủ tục hành chính thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, trọng tâm là tập trung vào việc mở rộng số lượng doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử.
 
Toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trực tiếp tư vấn các thủ tục hành chính về thuế cho NNT; việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, trả kết quả phải bảo đảm thời gian quy định, tuyệt đối không để chậm trễ và phải hết sức tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tập trung triển khai thực hiện giải quyết và trả hồ sơ, thủ tục hành chính về thuế trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia ở mức độ 4. Trong quá trình thực hiện tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính cần tích cực rà soát, đề xuất bãi bỏ các thủ tục không cần thiết gây khó khăn cho NNT.
 
Ngành Thuế sẽ thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với NNT để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ kê khai nộp thuế; tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho NSNN.
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh luôn quán triệt tư tưởng cho cán bộ, công chức rõ cơ quan thuế là người “phục vụ”, là "bạn đồng hành” cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân trên cơ sở đó để có thái độ thông cảm, chia sẻ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho NNT; động viên NNT thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
Lan Chi (thực hiện)
 

tin liên quan

Làm giàu từ vườn mẫu

(QBĐT) - Nhờ sự động viên, hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, những năm trở lại đây, gia đình ông Cao Thanh Bình ở thôn Phúc Mỹ, xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) đã đầu tư xây dựng mô hình vườn mẫu, đem lại thu nhập cao. Mô hình đã thu hút nhiều hội viên, nông dân tham quan, học hỏi và nhân rộng, góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường.

Ngư dân "mở biển" đầu năm

(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, ngư dân tại các làng biển trong toàn tỉnh đã "mở biển" khai thác thủy hải sản với kỳ vọng một vụ mùa bội thu, tôm, cá đầy khoang.

"Trốn" phố về làng lập nghiệp

(QBĐT) - Làng Trung Thủy, xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn) bao đời thuần nông vì vậy không khỏi ngỡ ngàng khi nay lại có Hợp tác xã (HTX) sản xuất đũa gỗ mỹ nghệ do chính trai làng Lê Thanh Triển làm giám đốc.