Làm giàu từ vườn mẫu

  • 07:05 | Thứ Hai, 21/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ sự động viên, hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp, những năm trở lại đây, gia đình ông Cao Thanh Bình ở thôn Phúc Mỹ, xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) đã đầu tư xây dựng mô hình vườn mẫu, đem lại thu nhập cao. Mô hình đã thu hút nhiều hội viên, nông dân tham quan, học hỏi và nhân rộng, góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường.
 
Trước đó, cũng như nhiều hộ dân khác trong thôn, gia đình ông Bình chủ yếu trồng lúa, tuy nhiên, thu nhập thấp nên ông phải trồng thêm các loại rau màu. Năm 2017, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ tận tình của Hội Nông dân xã, gia đình ông Bình đã mạnh dạn đầu tư làm vườn mẫu.
 
Ban đầu, ông tự xây dựng hệ thống khung lưới, hệ thống tưới để trồng các loại rau sạch phục vụ các khu dân cư lân cận trong xã. Mô hình được áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác cải tiến và ứng dụng một số giống mới có giá trị kinh tế, như: Dưa leo, khổ qua và các loại rau màu khác...
 
Trong quá trình triển khai, để đạt hiệu quả tối ưu, ông Bình cẩn trọng từ khâu chọn giống, làm đất đến sử dụng phân bón. Ông ưu tiên sử dụng phân vi sinh để cải tạo đất, hạn chế sâu bệnh và giảm bớt lượng phân hóa học.
 
"Mô hình này hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa, bước đầu mang lại thu nhập khá. Cứ bình quân vào vụ thu hoạch, gia đình tôi thu nhập khoảng 400.000-500.000 đồng/ngày từ bán rau và các loại củ, quả, doanh thu khoảng120-150 triệu đồng/năm.”, ông Bình chia sẻ. 
 Ứng dụng các phương pháp sản xuất rau an toàn nên khu vườn mẫu góp phần bảo vệ môi trường.
Ứng dụng các phương pháp sản xuất rau an toàn nên khu vườn mẫu góp phần bảo vệ môi trường.
Sau khi thành công trong việc trồng rau sạch, gia đình ông Bình đã mạnh dạn tận dụng khoảng đất trống trên tổng diện tích khoảng 1.200m2 đầu tư chuồng trại nuôi thỏ, 500 con chim bồ câu và khoảng 200 con gia súc, gia cầm khác. Từ năm 2019-2020, gia đình ông bán ra thị trường hơn 1.000 thỏ giống, thỏ thịt và hàng chục tấn rau sạch, doanh thu mỗi năm đạt 450-480 triệu đồng, lợi nhuận mang lại hơn 150 triệu đồng/năm.
 
Không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình, hiện tại, mô hình của ông Bình còn tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên và 2 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng/người. Ngoài ra, mô hình vườn mẫu tiêu biểu của gia đình ông cũng góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất, canh tác lạc hậu của bà con nông dân, tạo được sự gắn kết giữa các hội viên, nông dân, giúp họ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất.
 
​​​Ông Đỗ Đình Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Ninh cho biết: “Anh Bình là một trong những hội viên tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư vốn, đất đai để phát triển mô hình vườn mẫu. Mô hình được đánh giá cao bởi tính an toàn với môi trường, giúp giảm bớt lượng phân bón hóa học, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đang được nhân rộng, phát triển, thu hút nhiều hội viên, nông dân tham gia. Tính đến thời điểm hiện tại, xã Xuân Ninh có 2 thôn đã hoàn thành cơ bản về xây dựng vườn mẫu. Bản thân tôi đánh giá rất cao những đóng góp của anh Bình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.”
 
Với những đóng góp của mình, ông Bình đã được Hội Nông dân xã Xuân Ninh biểu dương, khen thưởng vì có thành tích trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020 và quyết định công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh giai đoạn 2018-2020.
 
Mỹ Hạnh

tin liên quan

Ngư dân "mở biển" đầu năm

(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, ngư dân tại các làng biển trong toàn tỉnh đã "mở biển" khai thác thủy hải sản với kỳ vọng một vụ mùa bội thu, tôm, cá đầy khoang.

"Trốn" phố về làng lập nghiệp

(QBĐT) - Làng Trung Thủy, xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn) bao đời thuần nông vì vậy không khỏi ngỡ ngàng khi nay lại có Hợp tác xã (HTX) sản xuất đũa gỗ mỹ nghệ do chính trai làng Lê Thanh Triển làm giám đốc.

Trao huy hiệu chinh phục Sơn Đoòng cho đoàn làm phim BBC

(QBĐT) - Tối 19/2, tại Khu nghỉ dưỡng Chày Lập Farmstay, Sở Du lịch và Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis Adventure) tổ chức buổi gặp mặt với đoàn làm phim về cảnh đẹp thiên nhiên thuộc BBC Landmark Natural History Series sau khi đoàn kết thúc chương trình ghi hình tại Phong Nha-Kẻ Bàng.