Chi cục Thuế Bố Trạch: Tăng cường chống thất thu thuế tài nguyên

  • 10:13 | Thứ Ba, 05/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Võ Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bố Trạch cho biết, những năm qua, công tác quản lý thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường của hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, cùng với việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị tăng cường quản lý thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm hạn chế tối đa thất thu ngân sách Nhà nước.
 
Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch đã tham mưu UBND huyện thành lập đoàn công tác liên ngành chống thất thu. Ngay sau khi thành lập, đoàn công tác đã đề xuất và có nhiều biện pháp xử lý hiệu quả công tác quản lý nguồn thu cũng như tình hình kê khai nộp thuế của từng đơn vị khai thác tài nguyên trên địa bàn.
 
Cụ thể, các thành viên trong đoàn chủ động rà soát, kiểm tra tình hình khai thác tài nguyên trực tiếp tại từng điểm mỏ khai thác tài nguyên trên địa bàn huyện; áp dụng nhiều hình thức như tổ chức tuyên truyền, vận động, đốc thúc các doanh nghiệp khai thác tài nguyên trên địa bàn kê khai đầy đủ khối lượng tài nguyên đã khai thác; trực tiếp mời đại diện các doanh nghiệp, đơn vị lên làm việc và kiên quyết lập biên bản đối với những đơn vị cố tình chậm kê khai.
 
Theo ông Võ Văn Sơn, hiện Chi cục Thuế huyện Bố Trạch đang đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với các doanh nghiệp hoạt động khai thác tài nguyên, như: Phân tích tờ khai, đối chiếu sản lượng khai thác, sử dụng điện thoại, Zalo và qua nhiều kênh thông tin để doanh nghiệp giải trình.
 
Qua đó, đôn đốc kê khai nếu thấy số liệu kê khai của các doanh nghiệp chưa rõ ràng so với sản lượng khai thác được cấp phép.
 
Công tác quản lý thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường cũng được Chi cục Thuế huyện Bố Trạch triển khai đến từng địa bàn các đội thuế cơ sở, kể cả những trường hợp cá nhân được UBND huyện cấp quyền cải tạo, san lấp mặt bằng…có nguồn tài nguyên tận thu.
 
Các đội thuế cơ sở sẽ chủ động cùng với UBND các xã nắm bắt đầy đủ về sản lượng, loại tài nguyên, thời gian cải tạo mặt bằng…của các doanh nghiệp, cá nhân để có phương án xử lý kịp thời.
Chi cục Thuế huyện Bố Trạch sẽ tăng cường kiểm soát sản lượng khai thác thực tế đối với các doanh nghiệp khai thác tài nguyên.
Chi cục Thuế huyện Bố Trạch sẽ tăng cường kiểm soát sản lượng khai thác thực tế đối với các doanh nghiệp khai thác tài nguyên.
Theo quy trình, các đội thuế cơ sở cùng UBND các xã tiến hành làm việc với những doanh nghiệp được ủy quyền cải tạo, chủ hộ để xác định lại số lượng tài nguyên khai thác tận thu, số thuế, phí theo giấy phép cải tạo, nếu có ủy quyền nộp thuế thì yêu cầu lập các thủ tục kê khai và nộp thuế kịp thời vào ngân sách Nhà nước.
 
Với sự quyết liệt của Chi cục Thuế huyện Bố Trạch, công tác quản lý thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đã đạt được những kết quả khả quan. Khoản thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đã và đang đóng góp một phần không nhỏ vào tổng thu ngân sách của địa phương, giúp đơn vị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch giao.
 
Số liệu thống kê đến thời điểm hiện tại cho thấy tổng số thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Bố Trạch ước thực hiện khoảng 3,5 tỷ đồng; trong đó số thu hộ tư nhân cải tạo mặt bằng là hơn 1,5 tỷ đồng. Dự kiến thời gian tới, số thu ngân sách từ lĩnh vực này của địa phương sẽ có thêm khoảng 1,5 tỷ đồng.
 
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế tài nguyên trên địa bàn, thời gian tới, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch sẽ tập trung đánh giá, xác định trữ lượng chi tiết của từng mỏ, sản lượng đã khai thác, trữ lượng còn lại và sản lượng đã kê khai của doanh nghiệp, cá nhân.
 
Đặc biệt, đơn vị sẽ tăng cường kiểm soát sản lượng khai thác thực tế vì một số doanh nghiệp trên địa bàn khai thác tài nguyên chủ yếu lợi dụng các nguồn cung cấp lẻ, hộ gia đình…, không xuất hóa đơn bán hàng, khai thác làm thất thu ngân sách Nhà nước. Đây là giải pháp đem lại hiệu quả cao nhưng khó triệt để nếu như công tác kiểm tra, kiểm soát không được thực hiện thường xuyên, nhất là trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 như hiện nay.
 
“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế chấp hành pháp luật về thuế, nhất là trong lĩnh vực thuế tài nguyên môi trường để vừa quản lý tốt nguồn thu vừa tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước. Chi cục Thuế huyện Bố Trạch sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19”, ông Võ Văn Sơn cho biết thêm.
 
Năm 2021, Chi cục Thuế huyện Bố Trạch được giao chỉ tiêu thu ngân sách 384 tỷ đồng. Đến hết tháng 9, đơn vị đã thực hiện số thu đạt 490 tỷ đồng. Trong đó, một số lĩnh vực có số thu đạt khá so với dự toán, như: Lệ phí trước bạ (93%), tiền thuê đất 163%, thuế thu nhập cá nhân 84%. Riêng lĩnh vực công thương nghiệp-dịch vụ, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên số thu mới chỉ đạt 84% và dự kiến sẽ khó đạt cao như những năm trước đây.
Nguyễn Hoàng
 
 
 
 

tin liên quan

Bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội theo hướng tích hợp các chương trình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1630/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10-6-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Tín dụng chính sách "sát cánh" cùng người dân vượt qua đại dịch

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp chung tay tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Giảm nghèo bền vững từ các mô hình kinh tế hiệu quả

(QBĐT) - Những năm trở lại đây, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã biết phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo. Một trong những chính sách được xã Phúc Trạch chú trọng là khuyến khích người dân chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.