.

Đề xuất mở rộng cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang

.
08:24, Thứ Ba, 24/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình ngày 23-8 cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1A sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc; trong đó có cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.
 
Cụ thể, tại văn bản số 8357/BGTVT-KHĐT về việc đề xuất Dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, Bộ GTVT đề xuất xây dựng mới đơn nguyên 5 công trình, gồm: Cầu Xương Giang bắc qua sông Thương, thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (lý trình khoảng Km 112+415); cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu, kết nối TP. Bắc Ninh và huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Ninh (lý trình khoảng Km 126+755).
Cầu Gianh bắc qua sông Gianh xây dựng đã lâu với quy mô 2 làn xe, không đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A sau khi được nâng cấp, mở rộng.
Cầu Gianh bắc qua sông Gianh xây dựng đã lâu với quy mô 2 làn xe, không đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A sau khi được nâng cấp, mở rộng.
Cầu Gianh bắc qua sông Gianh, tỉnh Quảng Bình (lý trình khoảng Km 625+500); cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ, thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình (lý trình khoảng Km 671+500) và hầm Đèo Ngang kết nối Hà Tĩnh và Quảng Bình (lý trình khoảng Km591+550).
 
Mục tiêu tổng quát của dự án là từng bước hoàn thiện quy mô Quốc lộ 1A theo quy hoạch phát triển GTVT; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác, năng lực vận tải của Quốc lộ 1A, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng-an ninh trong khu vực. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2022 đến năm 2026.
 
Được biết, từ năm 2017, tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, đầu tư mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu lên quy mô 4 làn xe và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, nhưng chưa được bố trí vốn. 
Cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ, thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh.
Cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ, thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh.
Trong chương trình làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Bộ GTVT gần đây, tỉnh Quảng Bình tiếp tục đề xuất. Ngày 15-6-2021, Tỉnh ủy Quảng Bình đã có công văn gửi Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị quan tâm, ủng hộ việc đầu tư mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu trong kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025.
 
Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Văn Năm cho biết, cầu Gianh và cầu Quán Hàu được đầu tư xây dựng đã lâu, có quy mô 2 làn xe, không đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A hiện tại đã được nâng cấp, mở rộng với 4 làn xe.
 
Vì thế, tại vị trí 2 cầu là nút thắt, thường xuyên ùn tắc kéo dài, xảy ra tai nạn giao thông, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, tính mạng, tài sản của người dân, làm chậm lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Bình cũng như cả nước.
 
Để bảo đảm an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, việc sớm đầu tư mở rộng 2 cầu này là hết sức cần thiết.
 
A.T
 
 
 
,
  • Bố Trạch: Tỷ lệ bò lai và bò thuần ngoại chiếm 74% tổng đàn

    (QBĐT) - Thời gian qua, huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển, đặc biệt đối với đàn bò lai và bò thuần ngoại. 

    24/08/2021
    .
  • Áp lực xử lý nợ xấu: Cần hành lang pháp lý mạnh hơn

    Nợ xấu ngân hàng lại một lần nữa tiềm ẩn nguy cơ tăng cao trở lại khi nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn chuỗi sản xuất, đứt gãy dòng tiền, không có nguồn thu để trả nợ do dịch COVID-19.

    23/08/2021
    .
  • "Tiếp sức" doanh nghiệp vượt qua dịch Covid-19

    (QBĐT) - Lãi suất cho vay 0% với thời hạn vay dưới 12 tháng, không phải thực hiện bảo đảm tiền vay… là những ưu đãi trong chính sách cho vay đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ) để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

    23/08/2021
    .
  • Cục Thuế tỉnh: Tập huấn sử dụng hoá đơn điện tử bằng hình thức trực tuyến

    Ngày 22-8, ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, nhằm hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp (DN), cá nhân trong việc sử dụng hoá đơn điện tử, đơn vị đã phối hợp với Công ty Cổ phần MISA tổ chức chương trình tập huấn sử dụng phần mềm HĐĐT bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của 300 học viên đại diện cho các DN, người nộp thuế trong toàn tỉnh.

    22/08/2021
    .
  • Giá gạo "chạm đáy" trong hơn 1 năm: Vì đâu nên nỗi?

    Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, việc xuất khẩu gạo của doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, giá gạo xuất khẩu đã giảm về mức thấp nhất trong vòng 1 năm rưỡi qua.

    22/08/2021
    .
  • Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

    (QBĐT) - Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT), UBND tỉnh vừa có công văn số 1549/UBND-KT về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy kỹ thuật số nông nghiệp nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19.

    21/08/2021
    .
  • Phát triển nông nghiệp theo hướng chuỗi giá trị

    (QBĐT) - Là địa phương có nhiều thế mạnh về phát triển nông-lâm-ngư nghiệp, thời gian qua, ngành Nông nghiệp (NN) huyện Bố Trạch có sự chuyển biến tích cực theo hướng tăng năng suất, giá trị. 

    21/08/2021
    .
  • Giải ngân vốn đầu tư công chậm có thể làm mất đi cơ hội phát triển kinh tế

    Cho đến thời điểm hiện nay, giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều bộ, cơ quan Trung ương, địa phương vẫn tiếp tục chậm, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 càng khiến cho tỷ lệ giải ngân đạt thấp.

    20/08/2021
    .