.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

.
07:52, Thứ Sáu, 27/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Lê Thanh Sơn (63 tuổi) ở thôn Văn La, xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh), đã trở thành gương điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển ở địa phương.
 
Nhập ngũ tháng 8-1980, tham gia học tập tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc phòng, sau đó, ông Sơn được giữ lại trường và giảng dạy tại Khoa Xe-Máy, Tiểu đoàn đảm bảo huấn luyện. Đến năm 1995, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, CCB Lê Thanh Sơn vẫn nối tiếp truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngừng tham gia phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.
 
Ban đầu khi mới lập nghiệp, kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng ông Sơn vẫn mạnh dạn vay vốn để mua ô tô tham gia kinh doanh vận tải. Nhờ áp dụng vốn kiến thức được đào tạo trong quân ngũ cùng với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành kỹ thuật, bước đầu hoạt động kinh doanh của ông khá thuận lợi.
 
Trên cơ sở nắm bắt được lĩnh vực xây dựng sẽ có tiềm năng phát triển, năm 2000, ông Sơn đã thành lập Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Xuân Hòa.
 
Chia sẻ về những ngày đầu thành lập công ty, ông Sơn cho biết: “Đó cũng là khoảng thời gian rất khó khăn đối với tôi. Tôi không có nhiều vốn để đầu tư máy móc, mua sắm trang thiết bị. Việc tìm kiếm các hợp đồng để bảo đảm công việc cho người lao động trong công ty cũng rất khó khăn, có những quãng thời gian tưởng chừng như ở sát bên bờ vực của phá sản.
 
Dẫu vậy, nhờ có sự động viên của các cấp Hội CCB, gia đình và quyết tâm của bản thân, dần dần tôi đã "chèo lái" được công ty vượt qua khó khăn, từng bước đứng vững trong cơ chế thị trường.”
 
Từ năm 2016 đến nay, công ty của ông Sơn đẩy mạnh các hoạt động trên lĩnh vực xây dựng dân dụng và các công trình giao thông. Doanh thu trung bình hàng năm sau thuế là gần 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 13 lao động chính thức, 5-7 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Chị Trần Thị Mỹ Diễm, nhân viên kế toán của công ty chia sẻ: “Ông Sơn rất quan tâm, chăm lo đời sống đội ngũ công nhân, nhân viên, xây dựng đoàn kết nội bộ tốt, sáng tạo trong cách làm việc, chỉ đạo để mọi người có môi trường làm việc thoải mái nhất. Từng nhiều năm gắn bó với công ty, thu nhập của tôi luôn ổn định.”
Ông Lê Thanh Sơn là điển hình trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.
Ông Lê Thanh Sơn là điển hình trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.
Hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai, lũ lụt, việc kinh doanh của công ty gặp phải không ít khó khăn. Nhiều hạng mục công trình bị hư hỏng, thiệt hại lớn, các dự án phải dừng lại...
 
Ông Sơn cho biết: “Các công ty, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Tuy nhiên, những lúc khó khăn thế này, tôi càng động viên mọi người cố gắng, xem như đó là thách thức cần vượt qua để công ty khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi dịch bệnh được khống chế.”
 
Ngoài cương vị là giám đốc công ty, nhiều năm qua, ông Sơn còn đảm đương vị trí Chi hội trưởng Chi hội CCB xóm 2, thôn Văn La, xã Lương Ninh, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân CCB huyện Quảng Ninh. Vì thế, ông luôn theo dõi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên trong hội, từng bước giúp đỡ nhiều gia đình trở nên khá giả.
 
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu của địa phương, ông Sơn cũng tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên, CCB tham gia đóng góp các khoản xây dựng, tự nguyện hiến đất, tài sản...
 
Trong trận đại hồng thủy năm 2020, trên tinh thần “thương người như thể thương thân”, ông Sơn đã vận động các gia đình hội viên CCB trong chi hội, bà con trong xóm quyên góp lương thực, thực phẩm, nấu cơm hỗ trợ những người dân ở vùng ngập lụt sâu với tổng trị giá 50 triệu đồng.
 
Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, với sự nhạy bén, dám nghĩ dám làm và tinh thần không cam chịu đói nghèo, ông Sơn đã vượt qua nhiều thách thức để trở thành điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế và đóng góp xây dựng quê hương, ông Lê Thanh Sơn đã nhiều lần được biểu dương, khen thưởng. Và mới đây, ông được Hội CCB tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động CLB Doanh nhân CCB năm 2020.
 
Ông Phạm Hồng Thế, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Ninh cho biết: “Ông Lê Thanh Sơn luôn là CCB gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế của huyện cũng như trong các hoạt động công tác hội. Chúng tôi đã thành lập CLB CCB sản xuất kinh, doanh giỏi của huyện và ông Sơn đang làm chủ nhiệm với mục đích kêu gọi các chủ doanh nghiệp là CCB trong toàn huyện đoàn kết, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau và tạo mọi điều kiện để CCB nâng cao thu nhập, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.”
Mỹ Hạnh
 
 
 
,