.

Bảo đảm hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khi dịch bệnh diễn biến phức tạp

.
18:05, Thứ Tư, 25/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Mặc dù các ngành chức năng đã khẳng định lượng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn tỉnh luôn bảo đảm và khuyến cáo người dân không nên tụ tập mua sắm, tích trữ hàng hóa, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh, tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, sáng sớm ngày 25-8, tại chợ Hoàn Lão (Bố Trạch), người dân tập trung đến chợ mua các mặt hàng thực phẩm như: thịt, rau, củ, quả... Nhiều quầy thịt lợn, sạp bán rau củ còn xảy ra tình trạng người dân chen lấn... Bà Trần Thị Linh, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Hoàn Lão cho biết: Nghe tin có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện, từ chiều qua, người dân đã bắt đầu mua các thực phẩm thiết yếu, như: mì tôm, miến, trứng, gia vị với số lượng lớn… 
Tại chợ Hoàn Lão (Bố Trạch), người dân đổ xô mua hàng hóa dữ trữ, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Tại chợ Hoàn Lão (Bố Trạch), người dân mua lương thực, thực phẩm dự trữ, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Tại TP. Đồng Hới, từ chiều ngày 24-8, người dân đã đi chợ rất đông. Theo ghi nhận của phóng viên, các mặt hàng thịt lợn, rau, củ, quả… được bán nhanh trong khi giá cả vẫn giữ nguyên so với những ngày trước. Tuy nhiên, đến sáng 25-8, sau khi nhận được thông tin phát hiện một số ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng và đều liên quan đến Cảng cá Nhật Lệ, phường Phú Hải, Chợ Đồng Hới, phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới), lượng người mua sắm tại chợ giảm hẳn. Chị Bích Thủy, ở phường Đức Ninh Đông chia sẻ, sáng sớm, nghe thông tin dịch bệnh từ loa phường, chị chọn đến chợ tạm ở phường để mua một số thực phẩm, chủ yếu là đồ tươi sống và đồ khô dự trữ…
Người dân chen lấn mua hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là hàng thịt bò và thịt lợn
Người dân tập trung mua hàng hóa thiết yếu do lo lắng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 
Thay vì lựa chọn mua hàng tại chợ truyền thống, nhiều người dân đã đến các cửa hàng, siêu thị mini, siêu thị Co.opmart Quảng Bình… trên địa bàn TP. Đồng Hới. Do đó, trong ngày 25-8, tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình, khách đến mua hàng tăng đáng kể. Theo anh Nguyễn Thanh Tú, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.opmart, lượng khách hàng có tăng so với ngày thường, riêng đơn đặt hàng online tăng đột biến. Đa phần người dân chọn mua thực phẩm khô, như: mì gói, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp và đồ dùng thiết yếu… 
Tối 24 và sáng 25-8, tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình, khách đến mua hàng tại siêu thị tăng đáng kể.
Tối 24 và sáng ngày 25-8, tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình, khách đến mua hàng tại siêu thị tăng đáng kể.
Mặc dù lượng người mua, sức mua tại một số chợ và các cửa hàng, siêu thị có tăng so với trước nhưng giá cả vẫn ổn định, không tăng. Tuy nhiên, tại một số quầy bán thuốc tân dược trên địa bàn TP. Đồng Hới xuất hiện nhiều người dân mua dự trữ các loại thuốc phổ biến, như: hạ sốt, giảm đau, vitamin C, nước súc miệng, đau bụng …  
 Tại một số quầy bán thuốc tây trên địa bàn TP. Đồng Hới, nhiều người dân đổ xô đi mua để dự trữ các loại thuốc phổ biến, như: hạ sốt, giảm đau, C, nước súc miệng, đau bụng …
Tại một số quầy bán thuốc tân dược trên địa bàn TP. Đồng Hới, nhiều người dân mua dự trữ các loại thuốc phổ biến, như: hạ sốt, giảm đau, vitamin C, nước súc miệng, đau bụng…
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định, Quảng Bình là tỉnh có nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, các mặt hàng nông sản vẫn được duy trì sản xuất nên người dân không sợ khan hàng. Để bảo đảm hàng hóa phục vụ người dân, Sở cũng đã làm việc với các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp phân phối hàng hóa thiết yếu…trên địa bàn. Thông tin báo cáo từ các doanh nghiệp cho thấy lượng hàng hóa thiết yếu tăng 30 đến 70%, sẵn sàng mở cửa thêm giờ, cam kết bảo đảm đủ lượng hàng phục vụ nhu cầu người dân. 
 
Ngoài ra, tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, nhiều đại lý bán lẻ, cửa hàng bách hóa tổng hợp cũng tăng nguồn hàng dự trữ, qua đó, bảo đảm lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.
 
"Để đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Sở Công Thương đã tăng cường phối hợp với ban, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh tại chợ thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, Sở phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông hàng hóa, giá cả, chống buôn lậu, gian lận thương mại, các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin thất thiệt nhằm trục lợi gây bất ổn thị trường theo quy định của pháp luật" - ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm.
 
 Ngọc Lưu - Thanh Hoa
 
 
,
  • Công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về vận tải đường bộ

    (QBĐT) - Ngày 23-8-2021, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Công văn số 2368/SGTVT-QLVT công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về vận tải đường bộ.

    25/08/2021
    .
  • Thác Mơ - Điểm đến du lịch Minh Hóa

    (QBĐT) - Cách TP. Đồng Hới hơn 100km, nằm trên địa bàn xã Hóa Hợp (huyện Minh Hóa), thác Mơ được ví như "nàng tiên" giữa thiên nhiên hoang sơ và bắt đầu được đưa vào khai thác du lịch bài bản trong vài năm gần đây. Nhưng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đơn vị đầu tư, khai thác du lịch tại đây gặp nhiều khó khăn…

    25/08/2021
    .
  • Công bố hết dịch tả lợn Châu Phi tại xã Xuân Thủy và Phú Thủy

    (QBĐT) - Ngày 25-8, UBND huyện Lệ Thủy ban hành Quyết định công bố hết dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tại xã Xuân Thủy và xã Phú Thủy. 

    25/08/2021
    .
  • Lệ Thủy: Tập trung phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc

    (QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có hơn 1 nghìn con trâu, bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC) và hàng trăm con lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Trước tình hình này, huyện đã huy động lực lượng, phương tiện, kinh phí dập dịch, nỗ lực giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho bà con.

    24/08/2021
    .
  • Ưu tiên các nguồn lực để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã chủ động nguồn ngân sách dự phòng, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch chi ngân sách để ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Tài chính xung quanh nội dung này.

    24/08/2021
    .
  • Nguyên liệu đầu vào tăng giá khiến các dự án đầu tư công chậm tiến độ

    Sự tăng giá của nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, tác động mạnh đến tâm lý của nhà thầu...

    24/08/2021
    .
  • Đề xuất mở rộng cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình ngày 23-8 cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1A sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc; trong đó có cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.

    24/08/2021
    .
  • Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm

    (QBĐT) - Với mục tiêu chăm lo đời sống cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ), những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, kịp thời khích lệ, động viên ĐV, NLĐ yên tâm công tác. 

    24/08/2021
    .