.

Bố Trạch: Xử lý nhiều vụ vi phạm sử dụng điện

.
07:54, Thứ Năm, 25/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Điện lực Bố Trạch đã thực hiện 11.262 lượt kiểm tra sử dụng điện; trong đó kiểm tra ban ngày 10.521 lượt, kiểm tra ban đêm 741 lượt, phát hiện 546 vụ vi phạm sử dụng điện (tăng 178,4% so với cùng kỳ năm 2017). Điều này cho thấy ý thức sử dụng điện của người dân trên địa bàn huyện chưa cao.

Ông Phan Văn Hóa, Giám đốc Điện lực Bố Trạch cho biết, trong tổng số vụ vi phạm sử dụng điện được phát hiện trên địa bàn có 92 vụ vi phạm giá điện, 437 vụ vi phạm khác và 17 vụ trộm cắp điện với sản lượng bồi thường 18.778 kWh, tương ứng với tổng số tiền truy thu gần 145 triệu đồng.

Tất cả các vụ vi phạm trộm cắp điện đã được chuyển qua các cơ quan chức năng để xử lý, trong đó có 5 vụ xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 34 triệu đồng và 12 vụ xử phạt cảnh cáo.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để thực hiện đạt kế hoạch giao, ngay từ đầu năm, đơn vị đã sớm ban hành kế hoạch kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) năm 2018, trong đó đã lập kế hoạch cụ thể từng tháng để triển khai thực hiện.

Công nhân Điện lực Bố Trạch kiểm tra chỉ số sử dụng điện.
Công nhân Điện lực Bố Trạch kiểm tra chỉ số sử dụng điện.

Sau khi Công ty giao kế hoạch KTGSMBĐ năm 2018, Điện lực đã kịp thời tổ chức phát động thi đua thực hiện hoàn thành KTGSMBĐ, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc phát hiện và xử lý hành vi vi phạm sử dụng điện, đặc biệt là trộm cắp điện. Việc làm này đã tác động tích cực đến đội ngũ CBCNV trong dây chuyền sản xuất kinh doanh điện, nhất là CBCNV trực tiếp làm công tác KTGSMBĐ.

Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng, Phòng Kinh doanh và Tổ KTGSMBĐ của đơn vị chủ động rà soát các khách hàng sử dụng điện trên các phần mềm CMIS, DPMS, CPM, RF-SPIDER; tăng cường công tác kiểm tra hiện trường để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm sử dụng điện của khách hàng.

Mặt khác, Tổ KTGSMBĐ luôn chủ động trong việc bóc tách số liệu khách hàng cần kiểm tra trên cơ sở phân tích các đối tượng kiểm tra theo số liệu tổn thất điện năng hàng tháng, so sánh cùng kỳ năm trước trên các lộ trình, từ đó chủ động kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy khách hành vi phạm sử dụng điện phổ biến là phá niêm chì, đấu trực tiếp vào hàng kẹp (đôminô), mổ cáp công tơ để câu móc sử dụng điện không qua công tơ, thay đổi sơ đồ đấu dây làm cho công tơ không hoạt động hoặc chạy chậm…; khách hàng có hai điểm đo phục vụ cho hai mục đích sử dụng điện khác nhau thường đấu nối để sử dụng chung vào mục đích có bán điện thấp (vi phạm giá); vi phạm số hộ, khách hàng chậm trả tiền điện (vi phạm hợp đồng mua bán điện)…

Cũng theo ông Hóa, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác KTGSMBĐ nhằm làm giảm tổn thất điện năng phi kỹ thuật, qua đó nâng cao hiệu quả tiêu thụ điện năng của các trạm biến áp (TBA) công cộng và các xuất tuyến trung thế.

Đồng thời, đơn vị có biện pháp chấn chỉnh những sai sót trong quản lý hệ thống đo đếm, công tác ghi chỉ số công tơ…; phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm sử dụng điện. Bên canh đó, đơn vị cũng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phòng ngừa tốt nhất, hạn chế tối đa các trường hợp vi phạm sử dụng điện.

Tùy Phong
 

,