.

Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy: Nỗ lực vượt khó

.
08:23, Thứ Tư, 24/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhận xét: “Nếu đánh giá toàn diện các phong trào thi đua yêu nước, sự bền vững trong hoạt động thu ngân sách, Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy xứng đáng là đơn vị điển hình của ngành Thuế Quảng Bình. Đơn vị đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng từ Tổng Cục Thuế và UBND tỉnh Quảng Bình".

Nếu xét về tình hình kinh tế-xã hội địa phương, huyện Lệ Thủy vẫn còn có những khó khăn của một vùng quê chủ yếu sản xuất nông nghiệp, các nhà máy, khu công nghiệp chưa phát triển. Các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là xây dựng cơ bản, nhưng gặp bất lợi do cắt giảm đầu tư công, ảnh hưởng đến nguồn thu.

Một khó khăn nữa là ý thức người nộp thuế chưa đáp ứng yêu cầu của quản lý thuế trong tình hình mới, một số hộ cá nhân và tổ chức còn có thái độ chây ỳ, trốn thuế, cơ quan chức năng phải sử dụng biện pháp kiểm tra mới thu được. Đồng thời, nhiều rủi ro còn đến từ tình hình thời tiết...

Trước tình hình như vậy, Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy đã có giải pháp để vượt lên khó khăn, thử thách, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Quyết Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách những năm qua, đơn vị thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện Lệ Thủy, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của ngành Thuế với các ban, ngành liên quan trong công tác thu ngân sách. 

Đơn vị luôn biết phát huy nội lực, Đảng ủy, ban lãnh đạo Chi cục đã bám sát nhiệm vụ dự toán thu và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương, từng đội thuế ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, Chi cục tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế”.

Lãnh đạo huyện Lệ Thủy trao thưởng cho các đơn vị có nhiều thành tích trong nộp ngân sách.
Lãnh đạo huyện Lệ Thủy trao thưởng cho các đơn vị có nhiều thành tích trong nộp ngân sách.

Biết năng động vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao đã trở thành truyền thống của Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy. Năm 2017, trong hoàn cảnh khách quan bất lợi do từ tình hình giảm doanh thu của các doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng, doanh nghiệp xây dựng cơ bản, nhất là xây dựng cơ bản vãng lai giảm tới 64,3% thuế GTGT, nhưng Chi cục Thuế Lệ Thủy vẫn hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách là 193 tỷ 395 triệu đồng, đạt 160,7% dự toán tỉnh giao, 139,8% dự toán HĐND huyện giao, tăng 48 % so với cùng kỳ.

Phát huy kết quả đó, 9 tháng năm 2018, đơn vị đã thực hiện được trên 115 tỷ 845 triệu đồng, bằng 97,4 % so với dự toán. Như vậy, liên tục nhiều năm liền, Chi cục Thuế Lệ Thủy hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách.

Thành công trên chính nhờ những nỗ lực đáng ghi nhận của tập thể cán bộ, công chức, người lao động Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy. Anh Lê Thuận Sơn, đội trưởng đội Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy tâm sự: “Để có được con số nợ đọng thuế xấp xỉ 2,5%-thấp nhất trong các đơn vị chi cục toàn ngành Thuế Quảng Bình, tập thể Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy đã thực hiện rất quyết liệt các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu thuế, thành lập các đoàn liên ngành chống thất thu thuế trên các lĩnh vực xăng dầu, khai thác khoáng sản, vận tải tư nhân…

Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa công tác quản lý, giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, thực hiện công khai mức thuế, kết quả nộp thuế của người nộp thuế”. Đối với 3 tiêu chí (tỷ lệ nộp thuế điện tử,chứng từ nộp thuế điện tử, số tiền nộp thuế điện tử trên địa bàn), huyện Lệ Thủy đã đạt 100% . Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế nên trong năm không có đơn thư khiếu nại tố cáo về thuế. Một số thắc mắc của người nộp thuế được giải quyết ngay từ đội thuế.

Hoạt động thu ngân sách nhận được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Các đồng chí lãnh đạo huyện Lệ Thủy luôn quan tâm chỉ đạo sát sao công tác thu ngân sách. Ngay từ đầu năm, huyện đã giao chỉ tiêu nộp ngân sách cụ thể cho từng địa phương, các doanh nghiệp, các hộ tư nhân trên địa bàn huyện.

Huyện xây dựng đề án chống thất thu thuế ở lĩnh vực vận tải tư nhân. UBND huyện cũng đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với ngành Thuế để chống thất thu trên lĩnh vực này. Đây là lĩnh vực khó và mới. Nếu không có sự hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng, thì ngành Thuế sẽ rất khó thực hiện.

Chi cục Thuế Lệ Thủy còn tham mưu cho UBND huyện Lệ Thủy trong việc tuyên truyền khen thưởng, nhân rộng điển hình những đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, người nộp thuế gương mẫu chấp hành nộp thuế. Trong các kỳ tổng kết hàng năm, trong các dịp đối thoại với người nộp thuế, các cá nhân, tập thể xuất sắc đều được khen thưởng, động viên kịp thời.

Sự động viên, khích lệ của Thường trực UBND huyện đối với cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp làm ăn xa đóng góp cho ngân sách huyện nhà, đã tạo nên phong trào thi đua yêu nước đến từ những người nộp thuế.

Chi cục đã theo dõi và đưa vào danh sách khen thưởng 15 doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế đạt mức cao, các xã thực hiện dự toán năm 2017 đạt vượt mức cao, như: xã Tân Thủy đạt 903,8 %; Ngư Thủy Trung 512,5 %; An Thủy 376,7 %; có 5/6 đội thuế thực hiện hoàn thành dự toán thu.

Những tháng còn lại của năm 2018, Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy quyết tâm phấn đấu thu vượt chỉ tiêu kế hoạch so với cùng kỳ. Đơn vị cũng sẽ tham mưu cho UBND huyện giao kế hoạch dự toán thu cho các xã, thị trấn, giao chỉ tiêu thu cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn năm 2019.

Phan Hòa

 

,
  • Phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại

    (QBĐT) - Những năm gần đây, xã Cam Thủy (Lệ Thủy) đã tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại. Nhiều mô hình chăn nuôi đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn xã.

    24/10/2018
    .
  • [Infographics] Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát

    Năm 2018, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế ở mức cao hơn mức tăng trưởng kinh tế tiềm năng trung hạn, ước đạt 6,7%.

    24/10/2018
    .
  • [Infographics] Tăng trưởng GDP năm 2018 ước đạt 6,7%

    Năm 2018, kinh tế xã hội phát triển ổn định, quy mô nền kinh tế tăng mạnh, ước đạt trên 5,5 triệu tỷ đồng (khoảng 240,5 tỷ USD), gấp trên 1,3 lần năm 2015.

     

    23/10/2018
    .
  • Giá xăng E5 RON92 giảm 224 đồng mỗi lít, từ 15 giờ ngày 22-10

    Giá xăng, dầu trong nước chính thức có mức giá mới kể từ 15 giờ 00 phút ngày 22-10. Theo đó, xăng E5 RON92 giảm 224 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 144 đồng/lít, trong khi dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazút 3.5S giữ ổn định giá.

    22/10/2018
    .
  • Thực hiện thành công 'mục tiêu kép,' giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

    Năm 2018 đã đi qua 3/4 chặng đường. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam tiếp tục đà chuyển biến tích cực, nhất là việc thực hiện thành công "mục tiêu kép" - vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, vừa thúc đẩy tăng trưởng GDP.

    22/10/2018
    .
  • Khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng

    (QBĐT) - Tận dụng vị trí thuận lợi của xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, các bạn trẻ nơi đây đã đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Loại hình du lịch này không cần vốn đầu tư nhiều nhưng vẫn tạo được ấn tượng mạnh với khách du lịch, nhất là khách nước ngoài.

    22/10/2018
    .
  • "Cầu nối" tín dụng của phụ nữ xã Phúc Trạch

    (QBĐT) - Với cương vị là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, có điều kiện nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên trong việc vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, nhiều năm qua, chị Lê Thị Minh ở xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã thực sự là "cầu nối" hiệu quả giữa chị em và nguồn vốn tín dụng chính sách.

    22/10/2018
    .
  • Triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP: Vẫn còn vướng mắc

    (QBĐT) - Thời gian qua, việc thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP "về một số chính sách phát triển thủy sản" (sau đây gọi tắt là Nghị định 67) trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được những kết quả nhất định.

    21/10/2018
    .