.

Xã Thanh Trạch: Bước tiến lớn của dịch vụ hậu cần nghề cá

.
11:23, Thứ Bảy, 28/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, dịch vụ hậu cần nghề cá xã Thanh Trạch (Bố Trạch) đã đồng hành cùng ngư dân đánh bắt hải sản góp phần bảo đảm cho các chuyến ra khơi đánh bắt thuận lợi, tạo việc làm,nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình tại địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của đội tàu công suất lớn neo đậu tại cảng Gianh, các dịch vụ hậu cần nghề cá, như: thu mua, chế biến hải sản trên bờ, cung cấp nhu yếu phẩm, xăng dầu, đá lạnh, trang thiết bị khai thác hải sản... đang từng bước được đầu tư mạnh mẽ, giúp ngư dân nâng cao hiệu quả khai thác và yên tâm bám biển. Hiện toàn xã có 19 cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, tạo việc làm cho gần 300 lao động của địa phương và gần 1.000 lao động trong và ngoài tỉnh.

Thu mua và sơ chế mực tươi để xuất khẩu.
Thu mua và sơ chế mực tươi để xuất khẩu.

Dù không trực tiếp khai thác hải sản trên biển, nhưng nhiều năm qua, gia đình anh Bùi Thức Toản, thôn Thanh Gianh đã được ngư dân có tàu neo đậu trên cảng Gianh xem như người bạn đồng hành của mình.

Bởi Công ty TNHH dịch vụ thương mại Thanh Quang của anh đã giúp bà con có thêm nguồn vốn để trang bị tàu thuyền khi khai thác xa bờ cũng như tiêu thụ hải sản đánh bắt được. Đây là doanh nghiệp đầu tiên tại địa phương kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá theo hình thức khép kín.

Nghĩa là Công ty đứng ra đầu tư vốn để trang cấp thiết bị cho tàu và sau đó thu mua sản phẩm cho họ. Đến nay, Công ty của anh đã đầu tư vốn và tiêu thụ hải sản cho hơn 100 tàu cá của ngư dân trên toàn tỉnh neo đậu tại cảng Gianh.

Với mô hình đánh bắt và tiêu thụ sản phẩm hải sản khép kín này, ngư dân không còn lo lắng nhiều về giá cả và đầu ra. Bình quân hàng năm, Công ty thu mua và bán ra trên 3.000 tấn thủy hải sản các loại.

Đặc biệt, đầu năm 2018, Công ty đã khai trương siêu thị Bình Minh chuyên cung cấp chuỗi hải sản sạch và an toàn. Mặc dù mới khai trương nhưng lượng người tiêu dùng đến đây khá đông bởi các sản phẩm của siêu thị không chỉ tươi, ngon mà còn rẻ do thu mua và sơ chế sản phẩm trực tiếp.

Không chỉ cung cấp các nhu yếu phẩm trên tàu, trực tiếp thu mua hải sản vừa đánh bắt được từ tàu cá của ngư dân, dịch vụ hậu cần khép kín của anh Toản còn tạo việc làm trực tiếp cho 60 lao động thường xuyên tại địa phương.

Đã từng làm nghề biển, anh Nguyễn Việt Trung, thôn Thanh Gianh nhận thấy các tàu của ngư dân cứ sau một thời gian ngắn ra khơi lại phải quay về cảng để bán hải sản và tiếp thêm nhiên liệu, thực phẩm, trong khi đó, hải sản lại không tươi nên tiêu thụ rất khó khăn.

Năm 1994, anh Trung đã mạnh dạn đầu tư nhà máy đá lạnh nhằm cung cấp đá lạnh cho tàu, đồng thời mở thêm cơ sở cung cấp xăng dầu cho các tàu cá ra khơi. Các dịch vụ này đã thu về cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Trung cho biết: "Mỗi lần ra khơi, kho lạnh trên tàu lúc nào cũng phải có chục tấn đá để bảo quản hải sản. Đây là nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi chuyến ra khơi của ngư dân nhằm bảo quản cá luôn tươi ngon. Trước đây, khi chưa có dịch vụ hậu cần nghề cá, cá bán khó khăn do không tươi. Bây giờ có dịch vụ này, ngư dân yên tâm bám biển dài ngày mà chất lượng cá vẫn bảo đảm".

Ông Nguyễn Trí Tuệ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trạch cho biết, thời gian qua, dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã Thanh Trạch phát triển rất mạnh, giúp cho ngư dân tiết kiệm được thời gian, nhân lực và chi phí, từ đó chủ động trong đánh bắt và tiêu thụ sản phẩm. Trong thời gian tới, xã sẽ khuyến khích người dân phát triển thêm loại tàu dịch vụ trên biển nhằm phục vụ tàu khai thác xa bờ của ngư dân.

Cung cấp dịch vụ đá lạnh cho tàu cá ra khơi tại cảng Gianh.
Cung cấp dịch vụ đá lạnh cho tàu cá ra khơi tại cảng Gianh.

Tàu dịch vụ hậu cần trên biển sẽ giúp cho quá trình đánh bắt được liên tục, giảm được nhiều chi phí trung gian, sản phẩm khai thác được bảo quản tốt, tạo ra nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho các cơ sở chế biến. Ngoài ra, dịch vụ này còn phát huy được tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong hoạt động sản xuất, giảm bớt các rủi ro.

Tuy có sự phát triển nhanh, đáp ứng cơ bản cho nghề đánh bắt hải sản của xã nhưng dịch vụ hậu cần nghề cá của Thanh Trạch chủ yếu là do tự phát, tự chuyển đổi và mở mới của một số hộ, cho nên quy mô hoạt động chưa lớn, nguồn lực còn hạn chế, hơn nữa chưa có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp cung ứng và thu mua lớn để bảo đảm tính bền vững, ổn định và lâu dài.

Chính vì vậy, để nghề cá phát triển bền vững và hiệu quả, rất cần sự hỗ trợ và phối hợp của các cơ quan chức năng, đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng đối với hoạt động dịch vụ nghề cá, giúp ngư dân bám biển quê hương làm giàu và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thanh Hoa
 

,
  • Hội Nông dân Quảng Trạch triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội nông dân huyện Quảng trạch đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp nguồn vốn, giúp hội viên phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao.

    28/07/2018
    .
  • Phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ thành lập thêm 10-12 hợp tác xã

    (QBĐT) - Sáng 26-7, Ban Thường vụ Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Liên minh HTX lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022.

    27/07/2018
    .
  • Tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay ưu đãi

    (QBĐT) - Ngày 25-7, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) huyện Bố Trạch phối hợp với NHCSXH tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay ưu đãi cho Chủ tịch UBND cấp xã, là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện và cán bộ giúp việc cho Chủ tịch UBND cấp xã.

    27/07/2018
    .
  • Đẩy mạnh chương trình tín dụng cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở

    (QBĐT) - Sáng 26-7, NHCSXH tại TP. Đồng Hới tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm với các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn.

    27/07/2018
    .
  • Xây dựng thêm 11 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh

    (QBĐT) - Để từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền đến các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh.

    26/07/2018
    .
  • Lệ Thủy: Xuất hiện bệnh lùn sọc đen gây hại lúa

    (QBĐT) - Hiện nay, trên một số diện tích lúa hè - thu tại thôn Tân Đa, xã Tân Thủy và thôn Đông Xuân, xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy đã xuất hiện bệnh lùn sọc đen gây hại với tỷ lệ phổ biến 2-3%.

    25/07/2018
    .
  • Cơ hội mới cho tỏi Quảng Minh

    (QBĐT) - Trải qua hơn nửa thế kỷ đồng hành cùng người dân địa phương, vượt qua biết bao thăng trầm, tỏi Quảng Minh (TX. Ba Đồn) đang ngày càng chiếm trọn tình cảm của người tiêu dùng, chứng minh được thương hiệu riêng của mình.

    25/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi bò lai sinh sản

    (QBĐT) - Vừa qua, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN huyện Minh Hóa phối hợp Trung tâm giống vật nuôi tỉnh và Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi bò giống lai sinh sản cho 30 hộ dân thuộc 3 xã...

    25/07/2018
    .