Niềm vui đầu năm mới

  • 07:48 | Thứ Hai, 06/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) -  Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học trên internet (IOE) huyện Lệ Thủy năm học 2022-2023 vừa kết thúc, Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBT TH) và THCS Lâm Thủy có 3 em dự thi và đoạt được 4 giải (có 1 em thi vượt cấp). Đây là đơn vị dẫn đầu các trường vùng đặc biệt khó khăn trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh năng khiếu trong nhiều năm qua của huyện Lệ Thủy.
 
Hiệu trưởng nhà trường Trương Như Thuần cho biết: “Đối với học sinh Bru-Vân Kiều, việc dạy tiếng Việt sao cho hợp lý, vừa sức, bảo đảm đầy đủ nội dung chương trình dạy học đã là một nỗ lực rất lớn, kết quả bồi dưỡng, giảng dạy tiếng Anh cho học sinh nơi đây lại càng khó khăn hơn vì những trở ngại về chương trình học tập, môi trường và điều kiện giao tiếp. Điều này đòi hỏi sự quyết tâm, cố gắng không ngừng nghỉ của giáo viên và học sinh trong hành trình đưa tiếng Anh vào trường học một cách chủ động, hiệu quả”.
 
Trong kỳ thi vừa qua, lần đầu tiên trường có 3 học sinh dự thi trên internet và cả 3 em đều đoạt giải: Nguyễn Thảo Nhung (giải nhì lớp 3, giải ba lớp 4), Nguyễn Hoàng Hải Thiên (giải ba lớp 4) và Nguyễn Sao Băng (giải khuyến khích lớp 5).
 
Như vậy, cùng với các bộ môn có thứ hạng cao như Ngữ văn, Sinh học, Vật lý, Toán học ở bậc học THCS, môn tiếng Anh giờ đây đã thành “thế mạnh” đối với ngôi trường miền núi Lệ Thủy. Sự tiếp cận ngày càng gần với miền xuôi và tiệm cận chất lượng với các trường có nhiều điều kiện thuận lợi trong dạy và học là kết quả đáng khích lệ của thầy và trò nơi đây.
 
Làm giáo dục ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn luôn là thử thách đối với giáo viên. Nhưng, ở Trường PTDTBT TH và THCS Lâm Thủy, cái khó về thiếu giáo viên, thiếu trang thiết bị dạy học đã được bù đắp bằng tinh thần hiếu học của các em học sinh và sự chăm bẵm từng con chữ của giáo viên.
Cô Võ Trần Thanh Nhã và các em trong đội tuyển tiếng Anh cùng nhau ôn bài.
Cô Võ Trần Thanh Nhã và các em trong đội tuyển tiếng Anh cùng nhau ôn bài.
Cô Võ Trần Thanh Nhã, giáo viên tiếng Anh, Trường PTDTBT TH và THCS Lâm Thủy tâm sự: “Em thật vui vì 3 em bồi dưỡng học sinh giỏi đều đoạt giải. Một mình dạy 3 lớp quả thật rất khó khăn vì chương trình thi rất rộng, từ mới vô cùng phong phú. Cuộc thi này ngoài đòi hỏi kiến thức thì việc sử dụng máy tính phải thành thạo, nhanh nhạy mới bảo đảm thời gian quy định. Với ngôi trường miền biên giới đặc biệt khó khăn như Trường PTDTBT TH và THCS Lâm Thủy, đây là niềm vui to lớn và là sự khích lệ cô trò rất nhiều”.
 
Được biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã huy động từ nguồn kinh phí xã hội hóa để có chế độ bồi dưỡng, khen thưởng cho giáo viên và học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi và học sinh năng khiếu. Với quan điểm, nâng cao nhận thức cho đồng bào, chắp cánh cho tương lại các em bằng chất lượng dạy-học thực chất, nhà trường đã có những đổi mới phù hợp để thực hiện các mục tiêu giáo dục. Các thầy cô giáo nơi đây đã quan tâm đến học sinh của mình bằng những tập tài liệu để ôn luyện, quyển vở, cây bút hay những tấm áo cùng những món tiền thưởng động viên nho nhỏ được trích từ quỹ lương.
 
Cùng với đó, sự quan tâm của chính quyền địa phương về tinh thần, vật chất là động lực để học sinh miền núi vượt qua hoàn cảnh khó khăn, chinh phục ước mơ. Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục còn được giáo viên nơi đây thể hiện qua việc xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với điều kiện thực tế, với năng lực học sinh, như: Trao đổi chuyên môn nghiệp vụ thông qua các chuyên đề nghiên cứu, trải nghiệm sáng tạo; sinh hoạt chuyên môn liên trường; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ theo năng lực, sở trường cho học sinh…
 
Với những kết quả đạt được trong nhiều năm qua về chất lượng đại trà, nhất là chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh năng khiếu, Trường PTDTBT TH và THCS Lâm Thủy thực sự trở thành điểm sáng của giáo dục vùng khó khăn của huyện Lệ Thủy. Ngôi trường từng đạt lá cờ đầu bậc tiểu học của toàn tỉnh và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 đang mang lại niềm vui to lớn cho bà con bản làng Lâm Thủy trong đầu năm mới này.
Ngô Mậu Tình

tin liên quan

Thi tốt nghiệp THPT 2023 dự kiến diễn ra đầu tháng 7

Ngày 30/1, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vào đầu tháng 7. 

Chương trình đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục

(QBĐT) - Đó là nội dung đánh giá của đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi giám sát "Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" tại TP. Đồng Hới vào chiều nay, 31/1.

Giám sát việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

(QBĐT) - Sáng nay, 31/1, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã triển khai giám sát chuyên đề "Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" tại TP. Đồng Hới.