KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH

Điều "lạ" ở Trường THPT Lương Thế Vinh

  • 14:29 | Thứ Năm, 17/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Buổi sáng mùa thu trên sân Trường THPT Lương Thế Vinh, ánh nắng vàng ươm giăng mắc khắp mọi lối đi. Sau buổi dạy, tôi và cô bạn đồng nghiệp ngồi nán lại thêm một chút dưới gốc cây xà cừ già trong sân trường. Có lẽ cả hai đều thích cái tĩnh lặng, yên ả nơi góc sân trường sau mỗi giờ học sinh tan lớp. Bạn chỉ vào cây xà cừ và hỏi: “Liệu tuổi của nó có bằng tuổi của trường mình không nhỉ?”. Tôi bất giác nhìn lên tán lá rợp xanh, lòng bỗng có chút bồi hồi.
 
Cây xà cừ cổ thụ, loại cây ít được ca ngợi như những loài cây cỏ khác đã bền bỉ trụ lại trong nắng mưa, vươn mình kiêu hãnh trong nắng gió miền Trung khắc nghiệt để trở thành chứng nhân cho những kỷ niệm đẹp của một thuở học trò… Và câu hỏi bâng quơ của bạn cũng gợi trong lòng tôi những nghĩ suy về ngôi trường mình đã gắn bó, nỗi nhớ về những gương mặt học sinh thân yêu đã trưởng thành từ mái trường này.
 
Năm tháng trôi đi, có những phần đời sẽ bị lãng quên, nhưng có những phần đời làm người ta nhớ mãi. Cái “phần đời nhà giáo” sẽ mãi là ký ức đẹp đẽ nhất trong cuộc đời tôi. Thuở nhỏ, ước mơ cháy bỏng của tôi là trở thành cô giáo, bởi tôi cho rằng đó là nghề nghiệp có thể tạo nên sự thay đổi tuyệt diệu nhất với con người. Vì lẽ đó, cảm giác hạnh phúc khi ngày đầu tiên về công tác ở trường đến nay đã 16 năm vẫn còn tươi nguyên như lúc ban đầu.
 
Trong khoảng thời gian ấy, tôi đã có biết bao kỷ niệm đáng nhớ với đồng nghiệp, học sinh. Tôi cũng phát hiện ra một số điều khá thú vị, có phần hơi “lạ lùng” trong tiết Ngữ văn của học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh.
Một tiết mục văn nghệ của Trường THPT Lương Thế Vinh tại hội diễn văn nghệ ngành Giáo dục-Đào tạo.
Một tiết mục văn nghệ của Trường THPT Lương Thế Vinh tại hội diễn văn nghệ ngành Giáo dục-Đào tạo.
Điều “lạ” thứ nhất là ở ngôi trường này, học sinh có niềm yêu mến đặc biệt với môn Ngữ văn. Khóa học nào cũng có những em xuất sắc, nổi trội môn văn. Đa số các em đều thích đọc sách từ nhỏ, thích tìm tòi, nhiều em có khả năng sáng tác thơ, truyện ngắn, có khả năng biện luận, thuyết trình... Qua những tiết học ở lớp, nhiều em bộc lộ khả năng cảm nhận, phân tích rất tốt, không ít em thích khám phá, phản biện bằng những hiểu biết mới mẻ, bất ngờ. Đã rất nhiều lần, sau tiết dạy tôi gặp những gương mặt vừa có phần rụt rè, vừa háo hức, đứng chờ cô giáo ở cửa lớp để hỏi thêm một vài điều không có trong sách giáo khoa…
 
Điều “lạ” thứ hai là nhiều em học giỏi các môn tự nhiên, nhưng lại đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn, như em Nguyễn Thị Hồng Hải (giải nhì cấp tỉnh, khóa 2006-2009), sau khi rời mái trường THPT đã trở thành sinh viên xuất sắc của Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu; Nguyễn Việt Phương (giải nhì cấp tỉnh, khóa 2014-2017), Phan Khánh Hòa (giải nhất cấp tỉnh, khóa 2017-2020) là sinh viên Trường đại học Ngoại thương; có em học sinh giỏi Văn lại trở thành sĩ quan quân đội như Phi Hùng (giải ba cấp tỉnh, khóa 2017-2020)…
 
Điều “lạ” thứ ba là những HS giỏi văn lại rất thành thạo công nghệ, biết khai thác và sử dụng các ứng dụng mới trong soạn bài, chuẩn bị bài tập và thực hành. Đặc biệt, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc học đôi lúc bị gián đoạn, nhưng các em vẫn nỗ lực tìm tòi, tự học, bảo đảm thực hiện các yêu cầu của giáo viên thông qua các ứng dụng… Vì thế, dù trải qua hai năm học nhiều thử thách nhưng đội tuyển học sinh giỏi của trường vẫn có một mùa giải thành công.
 
Có được những “điều lạ” đáng tự hào trên, tôi nghĩ một phần rất lớn là nhờ nhiều thế hệ thầy cô đã dày công xây dựng, lan tỏa niềm yêu thích môn Ngữ văn từ nhiều năm trước. Đó còn là sự chung sức, chung lòng của tập thể tổ chuyên môn với các thầy cô mẫu mực, vững vàng về chuyên môn, nghiêp vụ và sự ham học hỏi của học sinh.
 
Ngày tiếp ngày, đội ngũ sư phạm Trường THPT Lương Thế Vinh vẫn miệt mài với công việc thầm lặng nhưng hết sức vinh quang để tiếp lửa truyền thống hiếu học của quê hương. Từ nguồn sáng của truyền thống và hiện tại, chắc chắn lớp lớp học sinh trưởng thành từ mái trường này sẽ không ngừng phát huy, không ngừng phấn đấu để xứng đáng với truyền thống 60 năm qua.
 
Trần Thị Diệu Thúy
                                                  (Giáo viên Ngữ văn Trường THPT Lương Thế Vinh)

tin liên quan

Vững tin trên hành trình mới

(QBĐT) - Đứng chân trên vùng đất giàu truyền thống hiếu học, những năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Lương Thế Vinh đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trên tất cả mọi mặt công tác.

Để giáo dục và đào tạo Đồng Hới phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế

(QBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực, TP. Đồng Hới luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu và đã dành sự quan tâm đặc biệt trong việc quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, phát triển đội ngũ nhà giáo và nâng cao chất lượng giáo dục… Từ đó, đưa GD-ĐT thành phố phát triển mạnh mẽ trên tất cả các mặt, trở thành đơn vị tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Nơi thắp sáng niềm tin và hy vọng

(QBĐT) - Trường THPT Lương Thế Vinh, tiền thân là Trường cấp 3 Quảng Trạch được thành lập theo Quyết định số 405/QĐ-UB, ngày 16/8/1962 của Ủy ban Hành chính tỉnh Quảng Bình.