Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19

  • 14:09 | Thứ Bảy, 01/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay (1/10), các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”. 

* Tại Trường THCS xã Võ Ninh (Quảng Ninh), Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh Quảng Bình tổ chức khai mạc "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" năm 2022.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), UBND huyện Quảng Ninh.

Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh tặng quà cho Trường THCS Võ Ninh.
Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh tặng quà cho Trường THCS Võ Ninh.

Với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19” tuần lễ (từ ngày 1-7/10) tập trung các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về việc học, tự học và vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), CĐS trong học tập, đời sống.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đặng Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh nhấn mạnh: Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời là xu thế mới của giáo dục. Công nghệ số đã làm thay đổi linh hoạt các phương thức giáo dục. Nếu như trước đây, tri thức chủ yếu nằm trong sách vở, thư viện hoặc trí nhớ của người thầy, sau đó truyền thụ cho học sinh chủ yếu trên bục giảng, thì ngày nay nhờ những tiến bộ về công nghệ, nhất là mạng Internet và các công cụ truyền thông đa phương tiện, tri thức có sẵn được ứng dụng, phổ biến với nhiều hình thức chia sẻ phong phú, đa dạng.
 
CĐS sẽ hỗ trợ đổi mới GD-ĐT theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa việc học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời. 
Tiết học ứng dụng CNTT ở Trường THCS Võ Ninh tạo hứng thú cho học sinh trong học tập
Tiết học ứng dụng CNTT ở Trường THCS Võ Ninh tạo hứng thú cho học sinh.

Nhằm thực hiện tốt các nội dung của chủ đề, thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng và vai trò của CĐS đối với việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người trong điều kiện bình thường sau đại dịch Covid-19; đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương và mỗi người dân về CĐS.

Mặt khác, tổ chức triển khai hiệu quả Đề án Tăng cường ứng dụng CNTT và CĐS trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2026, định hướng đến năm 2030, chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tích cực huy động nguồn xã hội hóa để hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng đồng bộ, trang cấp thiết bị CNTT thiết thực phục vụ dạy, học, tạo cơ hội để các địa bàn vùng khó khăn có điều kiện được học tập bình đẳng...

Thư viện tỉnh tăng cường xe thư viện lưu động để đưa sách đến với bạn đọc ở cơ sở.

Dịp này, Thư viện tỉnh đã hưởng ứng "Tuần lễ học tập suốt đời" với các hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Tăng cường hoạt động xe thư viện lưu động để đưa sách đến với bạn đọc ở cơ sở; hướng dẫn, phổ biến cho giáo viên, học sinh về thư viện điện tử... 

Học sinh tham gia đọc sách tại xe thư viện lưu động.
Ngoài điểm chính tại Trường THCS Võ Ninh, hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2022 còn được tổ chức tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
 
Qua đó, thúc đẩy phong trào học tập trong các tầng lớp nhân dân và huy động sự tham gia của các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ nhằm đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên và suốt đời của người dân. 
 
Nh. V
 
* Tại Trường tiểu học và THCS Sơn Lộc, UBND huyện Bố Trạch phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2022. 
 
Tham dự có đại diện Ban Chỉ đạo cây dựng xã hội học tập tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bố Trạch và các xã, thị trấn, trường học trên địa bàn huyện… 
Các đại biểu tham dự tại lễ phát động.
Các đại biểu tham dự tại lễ phát động.
Với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”, huyện Bố Trạch xác định xây dựng xã hội học tập và phát triển GD-ĐT là điều cốt lõi trong thời đại kỷ nguyên số.
 
Trong những năm qua, huyện luôn quan tâm, chăm lo đối với công tác GD-ĐT; có nhiều chính sách để phát triển giáo dục bền vững, trong đó có chính sách khuyến học, khuyến tài; đầu tư cơ sở vật chất; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp…
Đại diện Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh tặng hoa chúc mừng lễ phát động “Tuần lễ học tập suốt đời”  của huyện Bố Trạch.
Đại diện Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh tặng hoa chúc mừng lễ phát động “Tuần lễ học tập suốt đời” huyện Bố Trạch.
Lễ phát động “Tuần lễ học tập suốt đời” năm 2022 nhằm phát huy truyền thống hiếu học quý báu của dân tộc, để mỗi người dân nhận thức đầy đủ việc học tập suốt đời là quyền lợi; đồng thời, là nghĩa vụ của mọi người trong việc xây dựng một xã hội học tập và những khát vọng hiểu biết của con người được thực hiện dễ dàng hơn nhờ các thiết bị công nghệ số.
 
Hiện nay, toàn huyện có 265 câu lạc bộ học tập cộng đồng, 89% số hộ gia đình học tập, 74,5% số dòng họ học tập  86,5% số cộng đồng học tập và 100% đơn vị là đơn vị học tập. 100% các trường tiểu học, THCS có ít nhất 1 phòng học dạy trực tuyến tại trường…
Lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch trao tặng máy tính cho Trường Tiểu học và THCS Sơn Lộc và Trường Mầm non Sơn Lộc.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch trao tặng máy tính cho Trường tiểu học và THCS Sơn Lộc và Trường mầm non Sơn Lộc.
Dịp này, UBND huyện Bố Trạch tặng cho Trường tiểu học và THCS Sơn Lộc và Trường mầm non Sơn Lộc mỗi đơn vị 1 tivi 35 inch với tổng trị giá 31 triệu đồng; Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch tặng 5 máy tính cho Trường tiểu học và THCS Sơn Lộc (3 máy) và Trường THCS Xuân Trạch (2 máy) trị giá 35 triệu đồng.
 
Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện, Hội Doanh nghiệp huyện, Câu lạc bộ “Xe đạp Xanh Hoàn Lão” tặng 170 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học và THCS Sơn Lộc.
Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch tặng máy tính cho Trường Tiểu học và THCS Sơn Lộc và Trường THCS Xuân Trạch.
Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch tặng máy tính cho Trường tiểu học và THCS Sơn Lộc và Trường THCS Xuân Trạch.
Cùng đó, Hội Khuyến học huyện Bố Trạch, Huyện đoàn Bố Trạch, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bố Trạch, Công ty máy tính Thành Đạt, Công ty TNHH TM Chung Hoa  trao 50 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bố Trạch…
 
Lê Mai

 

tin liên quan

Kết nối những ước mơ

(QBĐT) - Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã đứng ra vận động, kết nối các nhà hảo tâm trong cả nước, chung tay hỗ trợ cho trẻ em nghèo. 

Tăng cường thực hiện Đề án ''Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025''

(QBĐT) - Ngày 28/9, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1781/UBND-NCVX về việc tăng cường thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025" theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xét tuyển Đại học 2022: Ngày cuối để thí sinh xác nhận nhập học đợt 1

30/9 là ngày cuối để thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.