Hội thảo và trưng bày sách giáo khoa phổ thông diễn ra trong 3 ngày

  • 08:03 | Thứ Năm, 29/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong 3 ngày (28, 29, 30/9), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo và trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Sách giáo khoa được bày bán tại các cửa hàng. Ảnh: TTXVN
Sách giáo khoa được bày bán tại các cửa hàng. Ảnh: TTXVN
Hội thảo và trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; so sánh và đánh giá cụ thể sự khác biệt giữa việc biên soạn, thẩm định, xuất bản và phát hành sách giáo khoa trước đây với việc thực hiện theo chủ trương xã hội hóa hiện nay. Từ đó, đề xuất định hướng, giải pháp trong những năm tiếp theo.
 
Hoạt động trưng bày bao gồm: Trưng bày, giới thiệu lịch sử phát triển sách giáo khoa giáo dục phổ thông Việt Nam qua các thời kỳ, theo các mốc thay sách: 1956, 1976, 2002, 2020; trưng bày và giới thiệu sách giáo khoa của một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới, như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Mỹ, Anh... Ngoài ra, một số sách chất lượng cao, sách được giải thưởng quốc gia và sách giáo khoa điện tử thuộc các bộ sách hiện hành cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu.
 
Ngoài việc giới thiệu cho người xem những bộ sách giáo khoa của Việt Nam và thế giới, hoạt động trưng bày còn cung cấp các thông tin so sánh về quy cách của sách giáo khoa Việt Nam và sách giáo khoa của các nước theo các tiêu chí cụ thể; cùng với đó là giới thiệu các hoạt động thực hành với sách giáo khoa được nhiều nước trên thế giới thực hiện.
 
Hội thảo về sách giáo khoa giáo dục phổ thông diễn ra trong ngày 29/9 nhằm đánh giá những kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Từ đó, đưa ra các đề xuất, những định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành, lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, kết quả các công tác nêu trên khẳng định sự thành công của tiến trình thực hiện chủ trương xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, Sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
 
Trong thời gian qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa đã bảo đảm kịp thời triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 88 và lộ trình thực hiện tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội.  
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức, cùng đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia biên soạn sách giáo khoa. Quá trình tổ chức biên soạn, xây dựng bản mẫu, tiến hành thực nghiệm, nghiệm thu, lựa chọn sử dụng được thẩm định và kiểm soát chặt chẽ.
 
Các nội dung sẽ được tập trung thảo luận trong Hội thảo gồm: Kết quả thực hiện xã hội hóa sách giáo khoa triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc biên soạn, biên tập, in ấn, phát hành sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu của các cuộc cải cách và đổi mới giáo dục; tổ chức biên soạn sách giáo khoa và giá sách giáo khoa theo chủ trương xã hội hóa; việc tổ chức lựa chọn, cung ứng và tập huấn sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông; yêu cầu đối với nhà xuất bản trong công tác xuất bản sách giáo khoa; thực tế sử dụng giáo dục phổ thông ở các địa phương…
 
Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các tổ chức xuất bản, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục trên cả nước.
Theo Lê Vân/Báo Tin tức

tin liên quan

Thông báo khám tuyển phi công quân sự năm học 2023-2024

(QBĐT) - Ban Tuyển sinh Quân sự tỉnh Quảng Bình thông báo khám tuyển phi công quân sự, năm học 2023-2024 từ đối tượng thanh niên, hạ sĩ quan, binh sĩ.

Học sinh toàn tỉnh tạm nghỉ học từ 28/9 để phòng tránh bão số 4

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của Sở Giáo dục-Đào tạo nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trước ảnh hưởng của cơn bão Noru (bão số 4). 
 

5 địa phương cho học sinh nghỉ học tránh siêu bão Noru

Sáng 27/9, cả nước có 5 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị phát đi thông báo cho học sinh nghỉ học để tránh siêu bão Noru (bão số 4).