Các trường trung học không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản

  • 14:18 | Thứ Tư, 07/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục yêu cầu các trường trung học không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung đã được tinh giản theo hướng dẫn.
Đổi mới kiểm tra, đánh giá tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học năm học 2022 - 2023. Ảnh: Trung Nguyên
Đổi mới kiểm tra, đánh giá tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học năm học 2022 - 2023. Ảnh: Trung Nguyên
Nội dung tinh giản được thực hiện theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.
 
Trong đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.  
 
Các nhà trường thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra.  
 
Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.  
 
Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.  
 
Đối với môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GD&ĐT đối với khối lớp 6, lớp 7, lớp 10; khuyến khích các nhà trường vận dụng kiểm tra, đánh giá theo theo công văn đối với khối lớp 8, 9, 11 và lớp 12.  
 
Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở..., tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc.  
 
Những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học năm học 2022 - 2023 nhấn mạnh việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, cũng như kiểm tra, đánh giá; nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng. Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương và các kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế, đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Theo LV/Báo Tin tức

tin liên quan

Dấu ấn tuổi 30

(QBĐT) - Trường THPT Trần Phú thành lập vào ngày 8/8/1992 theo Quyết định số 384/QĐ của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trên cơ sở sáp nhập phân hiệu II Trường THPT số 2 Bố Trạch với Trường cấp 2 Bắc Trạch.

"Tiếp sức đến trường" năm học 2022-2023

(QBĐT) - Nhân dịp chào đón năm học mới 2022-2023, trong hai ngày 29, 30/8, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ và địa phương trao học bổng trong chương trình "Tiếp sức đến trường" cho học sinh các trường trên địa bàn tỉnh. 

Bộ GD-ĐT đề nghị công khai các khoản thu, chi đầu năm học

Chiều 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023.