Lan tỏa ý nghĩa chương trình "Trường em thay áo mới"

  • 07:09 | Thứ Bảy, 20/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Trường em thay áo mới” là chương trình thiết thực được triển khai tại nhiều điểm trường đang gặp khó khăn trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Chương trình đã tạo điều kiện giúp giáo viên, học sinh (GV, HS) có môi trường học tập và phát triển tốt hơn, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.
 
Trường trung học cơ sở (THCS) Phong Thủy là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, các thành tích về HS giỏi, HS năng khiếu của nhà trường luôn được giữ vững với vị trí thứ 2/29 trường THCS trên địa bàn huyện. Trường hiện có 3 dãy nhà hai tầng gồm 16 phòng học và 6 phòng chức năng, quy mô khoảng 500 HS.
 
Trận lũ lịch sử tháng 10/2020 đã làm trường ngập sâu gần 2m, tài sản thiệt hại khá nặng nề, đặc biệt là các bức tường và hệ thống cửa bị bong tróc, ẩm mốc, ảnh hưởng lớn đến môi trường học tập của HS. Do đó, Trường THCS Phong Thủy là 1 trong 35 trường được lựa chọn tham gia chương trình “Trường em thay áo mới”. Và đây cũng là ngôi trường đầu tiên đã được chương trình bàn giao công trình với 16 phòng học được sơn mới.
 
Thầy giáo Lê Đình Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Phong Thủy cho biết: Trường nằm ở khu vực gần sông, hầu như năm nào cũng chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Mặc dù rất cố gắng để các em HS được học trong môi trường tốt nhất, nhưng khả năng tài chính có hạn nên dù muốn, trường cũng không thể thường xuyên sửa chữa. Vì vậy, chương trình “Trường em thay áo mới” hoàn thành bàn giao đã mang lại sự tươi mới cho không chỉ Trường THCS Phong Thủy mà còn nhiều ngôi trường xuống cấp trên địa bàn huyện. Đây thực sự là một chương trình rất ý nghĩa.
Chương trình“Trường em thay áo mới
Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) TH và THCS Ngân Thủy nằm ở trung tâm xã với 2 cấp học tại 3 điểm trường, 16 phòng học. Hiện nhiều phòng học của khối THCS đang xuống cấp trầm trọng, các phòng chức năng chưa có, thiếu sân chơi, bãi tập cho HS. Phòng nội trú của GV và HS còn chật chội, hệ thống nước sinh hoạt còn quá hạn chế. Khó khăn nữa là ở các khu vực lẻ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đang thiếu thốn.
 
Trước tình hình đó, chương trình “Trường em thay áo mới” đã chọn Trường PTDTBT TH và THCS Ngân Thủy là 1 trong những trường được hỗ trợ sơn và nhân công để sơn sửa lại 10 phòng học đang xuống cấp trầm trọng. Chỉ trong thời gian ngắn, với sự tham gia tích cực của các thầy, cô giáo trong trường, 10 phòng học của nhà trường cũng đã khoác lên màu áo mới. Em Hồ Văn Vui, năm nay lên lớp 7 hồ hởi cho biết: Em rất vui vì năm nay được học trong căn phòng được sơn mới, sạch sẽ, gọn gàng. Em và các bạn sẽ cố gắng giữ gìn, vệ sinh để cho phòng học luôn tươi mới.
 
Chương trình “Trường em thay áo mới" do Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam, Quỹ Hy vọng phối hợp triển khai phát động từ tháng 7/2022 với mục tiêu tạo diện mạo mới cho ít nhất 35 ngôi trường đã xuống cấp trên địa bàn huyện Lệ Thủy thông qua việc sửa chữa, sơn mới. Chương trình có sự tài trợ của Tập đoàn FPT, Quỹ Người FPT vì cộng đồng và sự đồng hành của Công ty Nippon Paint Việt Nam. Đặc biệt là sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh cũng như ban giám hiệu và các thầy, cô giáo tại các điểm trường.
 
Chương trình được triển khai tại các trường mầm non, TH và THCS ở huyện Lệ Thủy, trong đó ưu tiên các trường học xuống cấp với phòng học, phòng chức năng có các mảng tường bị ẩm mốc, bong tróc, làm mất mỹ quan sư phạm, ảnh hưởng đến vệ sinh và an toàn của HS. “Trường em thay áo mới” là món quà trước thềm năm học mới dành tặng cho 10.500 HS và gần 800 GV. Có 372 phòng học, phòng công vụ được sơn sửa cả trong và ngoài với tổng diện tích hơn 105.000m2, trị giá hơn 6 tỷ đồng. Theo kế hoạch, 35 ngôi trường sẽ được các đội hình thanh niên tình nguyện cùng các đơn vị triển khai và hoàn thành trong tháng 8 để kịp đón các em vào dịp năm học mới.
 
Anh Trần Khánh Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Chương trình “Trường em thay áo mới” được triển khai tại huyện Lệ Thủy-là địa phương triển khai điểm trong toàn quốc-nhằm hỗ trợ cho các trường nâng cấp cơ sở vật chất trước thềm năm học mới. Ngoài sơn tường, các đơn vị còn hỗ trợ sơn, sửa các cửa đã xuống cấp cũng như xuống màu. Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng đã chỉ đạo thành lập và duy trì 23 đội hình thanh niên tình nguyện tại địa bàn với hơn 300 đoàn viên, hội viên tham gia. Các đội hình có nhiệm vụ dọn dẹp, cạo sủi làm sạch bề mặt tường, sơn tường… Qua đó, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên cũng như các đội xung kích tình nguyện trên địa bàn huyện.   
 
Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy cho biết: Huyện có 85 đơn vị trường học. Sau các đợt mưa lũ, môi trường, cảnh quan sư phạm bị ảnh hưởng, trang thiết bị phục vụ dạy và học bị xuống cấp. Đặc biệt, trận lũ lịch sử năm 2020 khiến 70% số trường học bị ngập, ảnh hưởng cơ sở vật chất trường, lớp... Đến nay, theo thống kê, toàn huyện có hơn 300 phòng học cần sơn sửa, nhưng kinh phí dành cho việc sơn sửa lại các trường học rất khó khăn. Vì vậy, chương trình “Trường em thay áo mới" được triển khai đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, không chỉ từ các thầy cô giáo, nhà trường mà còn có sự chung tay của chính quyền địa phương để giúp HS, GV có một năm học mới đầy tươi sáng.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện

(QBĐT) - Nhiều năm qua, Trường mầm non Quang Phú (TP. Đồng Hới) luôn chú trọng việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.

Đại học đồng loạt tăng học phí, thí sinh cân nhắc chọn trường

Năm học 2022-2023, các trường đại học đồng loạt tăng học phí, nhiều đại học có mức học phí tăng gấp đôi. Theo đó, thí sinh cần cân nhắc khả năng tài chính khi chọn trường, chọn ngành.

Vượt khó để phát triển

QBĐT) - Là địa phương còn gặp nhiều khó khăn trên hành trình phát triển kinh tế-xã hội, song huyện Minh Hóa đã có những nỗ lực trong công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT)).