.

Tôn vinh cống hiến, hy sinh của người giáo viên giáo dục đặc biệt

.
07:36, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)
Năm 2018, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" tiếp tục được tổ chức và hướng về những thầy cô giáo đang dạy học sinh khuyết tật trong cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập và trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT.
 Họp báo chương trình
Họp báo chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2018. Ảnh: VGP/Nhật Nam
Ngày 25-7, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH, Tập đoàn Thiên Long giới thiệu chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018. Chương trình là hoạt động hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) và tiếp nối truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc.
 
Theo Ban tổ chức, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018 sẽ tuyên dương 63 thầy giáo, cô giáo đang dạy học sinh khuyết tật trong cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và trung tâm bảo trợ xã hội và thuộc Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT.
 
Trong khuôn khổ chương trình, vào tháng 9-2018, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” sẽ trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo dạy trẻ khuyết tật tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Đặc biệt, “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018 sẽ tổ chức cuộc thi online mang tên “Nghĩ về người giáo viên giáo dục đặc biệt” để xã hội cùng chia sẻ khó khăn và gửi lời động viên đến đối tượng của chương trình năm nay tại Fanpage: www.facebook.com/chiasecungthayco. 
 
Mỗi thầy cô giáo dạy trẻ khuyết tật được tuyên dương năm nay sẽ được nhận 1 sổ tiết kiệm 10 triệu đồng; Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng của chương trình và các hình thức khen thưởng khác của Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT.
 
Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh-sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh, Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ đã có thông tư liên tịch quy định chi tiết về cán bộ, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có dạy người khuyết tật, gồm: cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục chuyên biệt và Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có người khuyết tật tham gia học tập. 
 
Theo đó, nhiệm vụ của những giáo viên giáo dục đặc biệt này là: tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho người khuyết tật; hỗ trợ người khuyết tật học tập và rèn luyện kĩ năng đặc thù, kĩ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật; tham gia huy động người khuyết tật đến trường học tập; hỗ trợ, tư vấn cho gia đình người khuyết tật và cộng đồng về kiến thức, kĩ năng chăm sóc, giáo dục người khuyết tật...
 
Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Thị Thu Vân cho rằng nghề giáo đòi hỏi một sự hy sinh, yêu nghề, mến trẻ, nhưng với các giáo viên dạy trẻ khuyết tật, sự hy sinh này còn lớn hơn, vất vả, khổ nhọc hơn rất nhiều. Người thầy phải có một ý chí, nghị lực phi thường và tấm lòng yêu thương cao cả thì mới bám trụ được với nghề. Niềm hạnh phúc của mỗi thầy cô dạy trẻ khuyết tật chính là nhìn thấy sự tiến bộ, lạc quan và niềm tin trong cuộc sống của những học trò nhỏ, giúp các em khuyết tật tự khẳng định bản thân và cơ hội hoà nhập cộng đồng. Những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các thầy giáo, cô giáo dạy trẻ khuyết tật xứng đáng được xã hội tôn vinh, là tấm gương cho thế hệ trẻ hôm nay.
 
Chương trình sẽ nhận hồ sơ xét tuyên dương từ ngày 25-7 đến hết ngày 25-9. Hồ sơ gửi về Cổng tri thức Thánh Gióng (số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Dự kiến, Lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018 được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 tại Hà Nội.
 
Trong 3 năm qua, từ 2015- 2017, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã tuyên dương 166 thầy giáo, cô giáo công tác tại các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ; các trường học nằm trên đảo thuộc các huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo và các cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng làm công tác dạy học giúp đỡ học sinh đến trường.
Theo Nhật Nam (Chinhphu.vn) 
,
  • Liên tiếp sai phạm điểm thi có ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học?

    Sau các sai phạm điểm thi, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương rà soát lại điểm thi cả nước, nhiều thí sinh lo lắng việc xét tuyển đại học sẽ bị ảnh hưởng.
     
    26/07/2018
    .
  • Gian lận thi THPT quốc gia: Khi địa phương tuyển sinh cho đại học

    "Đã có thi thì sẽ có gian lận, nhưng gian lận quy mô như ở Hà Giang, Sơn La là rất nghiêm trọng, đó là hệ quả của việc các địa phương đã làm thay việc tuyển sinh của các trường đại học. Giao địa phương tổ chức thi lấy điểm xét tuyển cho các trường đại học là điều bất hợp lý," ông Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, nhận định.
     
    25/07/2018
    .
  • Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời xung quanh bê bối điểm thi

    Trước một số sai phạm xảy ra trong công tác chấm thi tại Hà Giang và Sơn La trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa qua, ngày 24-7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chính thức trả lời những nội dung liên quan đến công tác quản lý của Bộ và hướng xử lý để hoàn thiện công tác tổ chức kỳ thi những năm tiếp theo, đảm bảo tính công bằng, khách quan, trung thực và minh bạch.

    25/07/2018
    .
  • Hỗ trợ mua trang thiết bị dạy học cho 1.070 trường vùng đặc biệt khó khăn

    Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu Giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016 – 2020.
     
    24/07/2018
    .
  • Thí sinh nên cân nhắc thứ tự các nguyện vọng khi điều chỉnh đăng ký xét tuyển

    Thí sinh không nên thấy điểm xét tuyển giảm mà nộp quá nhiều nguyện vọng vào nhiều trường. Cần phải cân nhắc thứ tự các nguyện vọng để tránh việc bị trượt ngành yêu thích.
     
    23/07/2018
    .
  • Đoàn Việt Nam giành 3 huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế

    Ngày 22-7, thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả bốn thí sinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29, năm 2018 tại Cộng hoà Hồi giáo Iran đều đoạt huy chương, với ba huy chương vàng và một huy chương bạc. 
     
    22/07/2018
    .
  • Có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi tại tỉnh Sơn La

    Đêm 21-7, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh đã trao đổi với các cơ quan báo chí về những thông tin ban đầu liên quan đến quá trình xác minh những nghi vấn trong kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia tại tỉnh Sơn La. 
     
    22/07/2018
    .
  • Phân tích dữ liệu điểm thi 63 tỉnh thành, soi nghi can tiêu cực

    Tiến sỹ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị đại học FPT vừa công bố kết luận phân tích toàn bộ dữ liệu điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 của gần một triệu thí sinh trên cả nước. Kết quả phân tích đã cho thấy sự bất thường trong điểm thi của các địa phương.
     
    20/07/2018
    .