Niềm vui trong những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

  • 09:27 | Thứ Tư, 13/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Minh Hóa… được bàn giao nhà “Đại đoàn kết” (ĐĐK) để đón Tết cổ truyền trong niềm vui ngập tràn nghĩa tình với cộng đồng, quê hương. Qua đó, đã tiếp thêm động lực, sự lạc quan để các gia đình an tâm, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống…
 
Để góp phần động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay xây mới, sửa chữa nhà ở cho các trường hợp khó khăn. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 1 đến ngày 7/3/2024, toàn huyện Minh Hóa đã thực hiện bàn giao 22 ngôi nhà ĐĐK (mỗi nhà trị giá từ 50 triệu đồng trở lên) cho các hộ gia đình chính sách, hộ ĐBDTTS, hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc các xã nghèo.
“Mỗi ngôi nhà ĐĐK được trao cho các hoàn cảnh khó khăn ở huyện Minh Hóa đều chứa đựng những câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều khởi nguồn từ sự yêu thương, sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng. Nhờ đó, đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ để các hộ gia đình có nhà ĐĐK an tâm vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình thêm ấm no, hạnh phúc…”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa Đinh Hồng Sâm cho biết thêm.
Bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa.  
Ông Đinh Xuân Sắc, trú tại thôn Bình Minh, xã Trung Hóa bị tai biến từ lâu, thuộc diện hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Hiện ông đang sống cùng đứa con gái út là Đinh Thị Thơm, bị bệnh phù thận, thiểu năng về trí tuệ và thuộc diện hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Ông Sắc kể: “Sau khi sinh 3 đứa con gái được một thời gian ngắn thì vợ tôi qua đời. Một mình tôi gồng gánh nuôi 3 đứa con, giờ đây 2 con gái đầu đã đi lấy chồng xa, hoàn cảnh cũng rất khó khăn nên không giúp được gì cho cha và em gái bệnh tật. Do có “thâm niên” là hộ nghèo, năm 2009, các cấp chính quyền đã hỗ trợ cho cha con tôi một ngôi nhà 167 để tá túc. Qua nhiều năm sử dụng, ngôi nhà này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đầu xuân 2024, nhờ sự quan tâm của Nhà nước, gia đình tôi đã được hỗ trợ gần 60 triệu đồng để xây mới một ngôi nhà kiên cố ngay bên cạnh ngôi nhà cũ. Giờ đây, cha con tôi đã không còn phải lo cảnh mùa nắng thì nóng bức, mùa mưa bão thì dột ướt, tốc mái... nên mừng lắm”.
 
Anh Cao Xuân Quyết và chị Cao Thị Hằng cưới nhau rồi quyết định dựng nhà tạm ở riêng tại bản Ón, xã Thượng Hóa. Cả hai vợ chồng đều là người Rục. Do không có việc làm ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn, dù đã sinh 3 người con nhưng vợ chồng anh vẫn không dựng nổi một ngôi nhà kiên cố để ở. Mọi sinh hoạt của cả gia đình rất bất tiện, thiếu an toàn, nhất là vào những lúc mưa bão. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 lồng ghép với nguồn vốn cứu trợ của Ủy ban MTTQVN tỉnh, dịp Tết cổ truyền năm 2024, gia đình anh Quyết đã được Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa bàn giao một ngôi nhà ĐĐK trị giá trên 90 triệu đồng rất kiên cố, rộng rãi.
 
“Mỗi ngôi nhà ĐĐK được trao cho các hoàn cảnh khó khăn ở huyện Minh Hóa đều chứa đựng những câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều khởi nguồn từ sự yêu thương, sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng. Nhờ đó, đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ để các hộ gia đình có nhà ĐĐK an tâm vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình thêm ấm no, hạnh phúc…”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa Đinh Hồng Sâm cho biết thêm.

Anh Quyết xúc động cho biết: “Trong quá trình xây dựng nhà ở, chính quyền địa phương, bộ đội Biên phòng và nhiều người dân trong cụm bản đã đến chung tay hỗ trợ cho gia đình chúng tôi về ngày công, vận chuyển vật liệu xây dựng, san nền… Nhờ đó, giá trị ngôi nhà được nâng lên so với dự toán ban đầu, kịp thời bàn giao đúng tiến độ để gia đình được đón Tết cổ truyền trong niềm hạnh phúc khó tả. Gia đình chúng tôi nói riêng và cộng đồng người Rục xã Thượng Hóa nói chung rất biết ơn Đảng, Nhà nước và các tấm lòng hảo tâm quan tâm, chia sẻ để giúp ĐBDTTS ngày càng phát triển đi lên”.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa Đinh Hồng Sâm tâm sự: “Vận động xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, hộ ĐBDTTS, hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn thuộc các xã nghèo chính là việc làm thường xuyên, luôn được Ủy ban MTTQVN huyện quan tâm thực hiện. Để các đối tượng được hưởng lợi, giúp đỡ một cách chính xác, công tâm, Ủy ban MTTQVN các cấp trong huyện luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, trực tiếp đến tận từng trường hợp để thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế, từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa phối hợp với các đơn vị, địa phương, tổ chức, nhà hảo tâm tiến hành xây mới 109 nhà ĐĐK và sửa chữa 9 nhà ĐĐK, với tổng trị giá 5,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện còn vận động, hỗ trợ làm thêm 8 nhà phao tránh lũ cho 8 hộ dân tại xã Minh Hóa với số tiền 280 triệu đồng...”.
Văn Minh

tin liên quan

Đổi mới công tác dân vận chính quyền theo hướng sâu sát cơ sở

(QBĐT) - Những năm qua, công tác dân vận của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến mạnh mẽ theo hướng sâu sát cơ sở, gần dân, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. 

Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ phiên tháng 3/2024

(QBĐT) - Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh vừa ban hành công văn thông báo thời gian, địa điểm phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2024 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh.

Quảng Bình-Hào khí 420 năm (1604-2024)

(QBĐT) - Theo thư tịch cũ và truyền thuyết, đất nước thời Văn Lang-Âu Lạc có 15 bộ tộc Lạc Việt sinh sống, chủ yếu ở miền trung du và châu thổ sông Hồng. Nhà nước Văn Lang được thành lập trên cơ sở thống nhất các bộ lạc Lạc Việt do nhu cầu trị thủy, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và cùng chống ngoại xâm...