Thực hiện tốt nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân

  • 06:06 | Thứ Bảy, 09/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân là một trong năm nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nguyên tắc này được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng chính thức quy định vào Điều lệ của Đảng năm 2006. Đây là nguyên tắc yêu cầu mọi tổ chức, đảng viên của Đảng phải thường xuyên liên hệ, lắng nghe, tuyên truyền, vận động nhân dân, dựa vào nhân dân để tổ chức và hoạt động.
 
Chủ nghĩa Mác-Lênin đã khẳng định: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; do đó trong cách mạng xã hội chủ nghĩa, sức mạnh của Đảng Cộng sản là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Nếu không có nhân dân giúp sức, thì Đảng không làm được việc gì hết”.
 
Từ kinh nghiệm thực tiễn cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân; quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng”.
 
Trong điều kiện Đảng cầm quyền, lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vấn đề củng cố và tăng cường mối liên hệ giữa Đảng và nhân dân càng trở nên cấp bách và quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi vì, đây là một cuộc cách mạng sâu sắc nhất, toàn diện nhất, triệt để nhất và cũng gay go, phức tạp nhất trong lịch sử loài người. Cuộc cách mạng này đòi hỏi Đảng ta phải động viên và phát huy đến mức cao nhất tính tích cực và sáng tạo của quần chúng nhân dân.
 
Nội dung của nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân hiện nay thể hiện rằng, mọi chủ trương, chính sách của Đảng phải xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng và khả năng của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên, tổ chức nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng; thực hiện nguyên tắc dựa vào dân để xây dựng Đảng, các tổ chức đảng phải làm tốt công tác dân vận.
 
Cán bộ lãnh đạo của Đảng phải thường xuyên bám sát cơ sở, gắn bó với nhân dân, trực tiếp trao đổi ý kiến với nhân dân, học hỏi kinh nghiệm sáng tạo của nhân dân; mỗi đảng viên phải thường xuyên liên hệ với nhân dân, xứng đáng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân; phải xây dựng và phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội; phải tiến hành thường xuyên cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng và lãng phí trong bộ máy của hệ thống chính trị.  
 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa).
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa).
Đánh giá thực trạng việc thực hiện nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ: “Công tác tiếp dân và đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từng bước đi vào nền nếp”, “công tác dân vận được chú trọng và tiếp tục đổi mới; quan điểm “dân là gốc”, là chủ thể của công cuộc đổi mới tiếp tục được nhận thức và thực hiện sâu sắc, đầy đủ hơn”; mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân được củng cố, tăng cường.
 
Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và hệ thống chính trị được nâng cao; coi trọng việc lắng nghe, nắm bắt tình hình và giải quyết những nguyện vọng, kiến nghị hợp pháp, chính đáng, những vấn đề bức xúc của nhân dân; góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân và phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng.
 
Việc tập hợp nhân dân với các hình thức đa dạng có bước phát triển mới. Quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân được tiếp tục phát huy; nhân dân hăng hái tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội được nâng lên.
 
Quy chế dân chủ ở cơ sở bước đầu được thực hiện có hiệu quả. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống chính trị ở phần lớn cơ sở đã tích cực thực hiện nhiệm vụ, cùng với nhân dân tạo nên những thành tựu đổi mới và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn và thành thị.
 
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, việc thực hiện nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân ở một số tổ chức cơ sở đảng vẫn còn những hạn chế. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII cũng nêu rõ: Công tác dân vận của Đảng có nơi, có lúc còn hạn chế, việc nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình, nhất là ở những địa bàn phức tạp chưa kịp thời, sâu sát. Công tác vận động, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và trách nhiệm của nhân dân còn một số bất cập. Quan hệ giữa Đảng và nhân dân có lúc, có nơi bị xói mòn do những hạn chế, yếu kém trong công tác tư tưởng chính trị, công tác vận động quần chúng, công tác tổ chức cán bộ, công tác quản lý nhà nước và những khó khăn phát sinh trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế-xã hội.
 
Một bộ phận cán bộ, đảng viên quan liêu, ngại tiếp xúc với nhân dân, thiếu quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Tình trạng thoái hóa, biến chất về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả đảng viên là cán bộ lãnh đạo cấp cao diễn ra nghiêm trọng, kéo dài chậm được ngăn chặn, đẩy lùi, nhất là trong các cơ quan công quyền, các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, quản lý tài chính. Điều đó đã làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.
 
Thực tế cho thấy rằng, những địa phương nào, tổ chức, cơ sở đảng nào làm tốt công tác vận động quần chúng thì ở địa phương đó có sự thống nhất, đoàn kết cao, tình hình chính trị-xã hội ổn định, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Ngược lại, ở địa phương nào có cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, không chăm lo đến nhân dân, thì lòng dân ở đó không yên, mối quan hệ giữa Đảng với dân không còn chặt chẽ, uy tín của Đảng bị giảm sút.
 
Từ thực trạng nói trên, để thực hiện tốt nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân ở cơ sở trong tình hình hiện nay, thiết nghĩ, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:
 
Thứ nhất, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng về công tác dân vận; tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng. Cán bộ, đảng viên phải nêu cao vai trò gương mẫu, xứng đáng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.
 
Thứ hai, làm tốt hơn nữa công tác dân vận của Đảng và chính quyền ở cơ sở. Hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và chính quyền phải đặt dưới sự giám sát của nhân dân.
 
Thứ ba, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng phù hợp với yêu cầu, điều kiện phát triển của địa phương, cơ sở, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân. Kết hợp hài hòa sự phát triển kinh tế với bảo đảm sự tiến bộ và công bằng xã hội trên địa bàn địa phương, đơn vị.
 
Thứ tư, thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, xử lý đúng đắn, kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ở cơ sở. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là bộ phận có nhiều khó khăn trong công nhân, nông dân, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
 
Thứ năm, thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại các tổ chức cơ sở đảng để bảo đảm luôn trong sạch, vững mạnh, phát huy tốt vai trò là nền tảng của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở.
 
Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân là một nguyên tắc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là nguyên tắc vừa thể hiện bản chất của Đảng, đồng thời là cội nguồn sức mạnh để Đảng ta lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng. Sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng đã, đang và sẽ gặt hái những thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó vẫn còn không ít cam go và thử thách. Việc thực hiện tốt nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân sẽ là cơ sở, là điều kiện quan trọng để Đảng lãnh đạo nhân dân đi đến thắng lợi cuối cùng.
 Phạm Xuân Ba
(Trường Chính trị tỉnh)

tin liên quan

Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 29/2, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 489/QD-UBND ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình.

Đại đoàn kết toàn dân tộc trong chính sách pháp luật đất đai

Quan điểm của Đảng ta về đại đoàn kết toàn dân tộc được thể hiện xuyên suốt, lồng ghép trong nhiều quy định của Luật Đất đai năm 2024 bảo đảm sự bình đẳng giữa các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tạo nên khối đoàn kết bền vững cùng nhau phát triển, cùng nhau sẻ chia lợi ích, đặc biệt là việc nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam tại nước ngoài.

Phụ nữ Quảng Bình tích cực, chủ động chuyển đổi số

(QBĐT) - Chủ đề của năm 2024 được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xác định là "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội"; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc phát huy vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi số.