Nông dân Quảng Bình:

Thi đua lao động, sản xuất theo lời Bác dạy

  • 06:32 | Thứ Ba, 21/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Một trong những cách làm thiết thực của các cấp HND tỉnh thời gian qua là gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Cách làm này đã góp phần khích lệ nhiều hội viên, nông dân (HVND) khắc phục khó khăn, mạnh dạn đổi mới tư duy, đầu tư làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.
 
Đến thăm mô hình nuôi trồng hải sản của anh Ngô Văn Truyền (SN 1988, ở xã Hải Ninh, Quảng Ninh) chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước hệ thống ao nuôi được thiết kế theo công nghệ cao khép kín, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài nuôi tôm thẻ chân trắng, anh Truyền cũng là nông dân đầu tiên mạnh dạn đầu tư nuôi cá dìa nâu (một loại cá đặc sản có giá thị trường từ 160.000-170.000 đồng/kg), bước đầu đưa lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Anh Truyền chia sẻ: “Là HVND, tôi học theo Bác ở đức tính cần cù, yêu lao động, không nản chí trước mọi khó khăn để tập trung phát triển kinh tế. Hiện gia đình tôi đang sở hữu 2 cơ sở nuôi với 12 hồ nuôi tôm, cá dìa nâu (mỗi hồ 2.000m2). Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đúc rút được nhiều kinh nghiệm nên mỗi vụ nuôi, sau khi trừ chi phí gia đình tôi đều có lãi trên 1 tỷ đồng, nhiều năm liền đạt danh hiệu hộ SXKDG cấp tỉnh”.
 Nông dân huyện Quảng Trạch cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả có giá trị cao.
Nông dân huyện Quảng Trạch cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả có giá trị cao.
Tương tự, HVND Phan Thanh Sơn (SN 1980, ở xã Quảng Lưu, Quảng Trạch) là một trong những tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Sơn phát triển mô hình trang trại tổng hợp, trồng rừng cho thu nhập cao.
 
Anh Sơn cho biết, trang trại của gia đình anh có diện tích 6,5ha, với hệ thống chuồng trại được quy hoạch, đầu tư khép kín. Hiện anh đang đầu tư phát triển trang trại theo hướng an toàn thực phẩm, đăng ký sản phẩm theo chất lượng VietGAP và liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị trong và ngoài huyện nhằm đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng.
 
Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay, tổng doanh thu hàng năm của trang trại đạt 9,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 1,2 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 73 lao động địa phương với mức lương trung bình khoảng 9,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Thời gian qua, gia đình anh Sơn đã hỗ trợ kỹ thuật, cây con giống cho 70 HVND trong xã ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả. Hàng năm, anh Sơn đã giúp đỡ cho hơn 20 lượt hộ nghèo, hộ khó khăn về vốn để phát triển SXKD, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
 
Ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết, phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong những nội dung cụ thể hóa việc học và làm theo gương Bác đã được các cấp HND trong tỉnh triển khai hiệu quả. Qua đó, HVND trong toàn tỉnh đã phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển SXKD, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Năm 2022, toàn tỉnh có 78.124 hộ hội viên đạt danh hiệu hộ nông dân SXKDG các cấp, chiếm gần 62,47% số hộ đăng ký. HVND trong toàn tỉnh đã đóng góp 27,4 tỷ đồng, 56,971 ngày công, hiến 114.759m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn…
 
“Thời gian tới, Ban Thường vụ HND tỉnh sẽ chỉ đạo gắn kết giữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với đẩy mạnh thực chất hơn, hiệu quả hơn phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, HVND từ tỉnh đến cơ sở phải đề cao trách nhiệm, gắn kết với đời sống của nông dân; phát huy tinh thần tự lực, tự cường của nông dân…”, ông Sỹ nhấn mạnh.
Phan Phương

tin liên quan

Nỗ lực xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

(QBĐT) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, các cấp ủy đảng cơ sở đã tích cực, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Bỉ đang ở thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất

Vương quốc Bỉ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại EU và có nhiều dự án đầu tư ở Việt Nam, chủ yếu trong các lĩnh vực logistics và phát triển hạ tầng.
 

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn các nội dung thuộc lĩnh vực kiểm sát

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 21, chiều nay, 20/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm sát.