Chương trình hành động thực hiện nghị quyết về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới

  • 06:33 | Thứ Tư, 29/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kế hoạch số 11-KH/TW ngày 28/11/2022 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết như sau:

Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).   Ảnh: Hiền Chi
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
 
1. Nâng cao nhận thức, quyết tâm chính trị, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
2. Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW; có nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 27-NQ/TW đã đề ra.
 
3. Việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết số 27- NQ/TW và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải được tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, nhất quán, có trọng tâm, trọng điểm.
 
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
 
1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
 
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tạo sự thống nhất trong nhận thức về các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quán triệt sâu sắc việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị, luôn đặt trong tổng thể công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, được tiến hành đồng bộ với thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
 
- Thực hiện tốt việc tổng kết thực tiễn để đóng góp xây dựng và hoàn thiện hệ thống lý luận về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
 
- Tiếp tục kiện toàn Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh và cấp huyện. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp. 
 
2. Bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân
 
- Cụ thể hóa kịp thời, đầy đủ theo thẩm quyền và thực hiện đúng đắn, hiệu quả cơ chế Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, nhất là dân chủ ở cơ sở; có cơ chế bảo đảm thực hiện quyền của Nhân dân tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết, phản hồi ý kiến, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân. Phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường pháp chế, đề cao đạo đức xã hội và trách nhiệm công dân, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện dân chủ cực đoan, dân chủ hình thức; xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
 
- Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, điều hành để cụ thể hóa Hiến pháp và pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, thống nhất với hệ thống pháp luật và có tính khả thi cao, phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh.
 
- Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, trở thành chuẩn mực ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong thực thi Hiến pháp, pháp luật. Thực hiện tốt nguyên tắc công dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm; quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân; việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
 
3. Tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển của tỉnh
 
- Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để phát hiện những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập và đề xuất các cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ cho phù hợp. Tích cực tham gia góp ý một cách thiết thực, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan Trung ương ban hành khi có yêu cầu, nhất là các dự thảo dự án Luật, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.
 
- Tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành, bảo đảm khoa học, kịp thời, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu quả, nhất là: Các văn bản quy định về tổ chức bộ máy; thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; phát triển nguồn nhân lực, thu hút, trọng dụng nhân tài; văn hóa, thông tin, truyền thông, thể thao, y tế, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; tư pháp, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đối ngoại và hội nhập quốc tế.
 
- Phát huy vai trò phản biện của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các chuyên gia và Nhân dân trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt trong việc góp ý, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
 
- Mở rộng mạng lưới tư vấn pháp luật, nâng cao năng lực của hệ thống dịch vụ pháp lý, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ pháp lý để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật. Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật với thực hiện pháp luật; hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, trách nhiệm của người đứng đầu trong thi hành pháp luật.
 
- Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
 
- Củng cố, kiện toàn tổ chức pháp chế, tổ chức làm công tác pháp luật theo quy định. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tư pháp. Bảo đảm và tăng cường nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật.
 
4. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp
 
- Đổi mới hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, phát huy dân chủ, tăng tính tranh luận, phân tích ưu, khuyết điểm, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện. Chú trọng theo dõi, xem xét, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát.
 
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND theo quy định. Gắn trách nhiệm của đại biểu với các đơn vị bầu cử và cử tri; đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri trên các địa bàn của tỉnh.
 
- Nêu cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động; không ngừng cải tiến phương thức, nội dung hoạt động trên các mặt công tác. Nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu chuyên trách nhằm bảo đảm thực hiện nhiệm vụ có chất lượng và hiệu quả.
 
- Cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ cho hoạt động của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Nghiên cứu cơ chế huy động chuyên gia, cơ quan nghiệp vụ để tư vấn và giúp cho đại biểu Quốc hội trong xây dựng luật, giám sát, thảo luận các chủ trương về kinh tế - xã hội, các vấn đề quan trọng của đất nước. Xây dựng bộ máy giúp việc có chất lượng, năng lực để làm tốt chức năng tham mưu, giúp việc cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh và đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh.
 
5. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
 
- Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện chặt chẽ; từng bước xóa bỏ cơ chế phối hợp liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
 
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, chính quyền địa phương, tinh giản biên chế để tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân và xã hội trong việc thực hiện các giải pháp nhằm phát huy và không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh.
 
- Tiếp tục xây dựng phương án kiện toàn, sắp xếp hợp lý tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các cấp, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đến năm 2030 theo quy định đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường quản lý nhà nước, điều hành bằng quy chế, quy định, các văn bản quy phạm pháp luật. Rà soát trụ sở các cơ quan, to chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 đến nay vẫn chưa được bố trí sắp xếp, sử dụng hoặc thanh lý để xử lý theo quy định.
 
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với ba trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính điện tử và chuyển đổi số. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; xây dựng nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số. Tiếp tục cải cách, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, chất lượng dịch vụ công.
 
- Cải cách mạnh mẽ chế độ công vụ, công chức. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo quy định. Xây dựng phương án bố trí, sắp xếp và giải quyết tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư theo quy định; phương án nhân sự chủ chốt cấp ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030, chính quyền cấp xã nhiệm kỳ 2026 - 2031 và các nhiệm kỳ tiếp theo phù hợp với lộ trình, kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính.
 
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý, đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện pháp luật cho các địa phương và các ngành; tăng cường kiểm tra, giám sát; bảo đảm phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng địa phương và các ngành; phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.
 
- Đảm bảo cơ sở vật chất cho đơn vị hành chính sau khi được sắp xếp hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong việc chuyển đổi các loại giấy tờ, thủ tục hành chính do thay đổi đơn vị hành chính.
 
6. Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân
 
- Tăng cường tổng kết thực tiễn thi hành các văn bản pháp luật quy định về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp; các văn bản liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, bổ trợ tư pháp,... và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp.
 
- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp các cấp, các Hội đồng phối hợp liên ngành trong hoạt động tố tụng; thực hiện nghiêm túc quy định về tố tụng hành chính. Tăng cường mối liên hệ với các cơ quan tư pháp để kịp thời nắm bắt, đề xuất ý kiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý.
 
- Tăng cường hoàn thiện thể chế trong hoạt động tư pháp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với luật sư. Củng cố hội luật gia các cấp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên hội luật gia trong thực hiện nhiệm vụ đúng quy định pháp luật. Tích cực huy động nguồn lực để xã hội hóa và phát triển các lĩnh vực công chứng, hòa giải, trọng tài, thừa phát lại, giám định tư pháp. Tập trung chỉ đạo thi hành án đối với những vụ việc trọng điểm, phức tạp, những vụ án liên quan đến tín dụng ngân hàng, những vụ việc có giá trị thi hành án lớn...
 
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm và chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp; bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng của những người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội. Nghiên cứu xây dựng các chính sách phát triển nhân lực ngành tư pháp đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, có cơ cấu hợp lý. Tăng cường hoạt động tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ làm công tác tư pháp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
7. Kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 
 
- Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện tổng kết, đánh giá, rà soát và lập danh mục những quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện trong công tác PCTNTC để kiểm soát quyền lực đối với trách nhiệm người đứng đầu; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác tổ chức cán bộ, thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công,... Xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm.
 
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC; tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện đúng yêu cầu, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTNTC. Nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về PCTNTC theo chức năng, nhiệm vụ của các ngành, các cấp, nhất là ngành Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân để chủ động phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời, đúng pháp luật các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
 
- Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, như: Công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tổ chức và hoạt động; cập nhật kịp thời những văn bản về chế độ, chính sách, định mức, tiêu chuẩn để rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng, ban hành mới các quy định về thực hiện định mức, tiêu chuẩn; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát kê khai tài . sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; chuyển đổi vị trí công tác và luân chuyển cán bộ theo quy định.
 
- Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả các cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực nhà nước của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; thực hiện đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ, trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tạo điều kiện để Nhân dân kiểm soát quyền lực Nhà nước; bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, quyền kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và các quyền khác của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan kiểm tra đảng, cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, cơ quan thanh tra. Tập trung thanh tra, kiểm tra vào những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận quan tâm, các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các cơ quan báo chí trong giám sát, kiểm soát quyền lực Nhà nước.
 
8. Chủ động hội nhập quốc tế đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
 
- Tham gia hoàn thiện các cơ chế, chính sách về hội nhập quốc tế, pháp luật quốc tế khi có yêu cầu. Quán triệt nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
 
- Nâng cao năng lực của các cơ quan, tổ chức có liên quan, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các cam kết, điều ước quốc tế tỉnh đã ký kết hoặc tham gia.
 
- Nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nhân lực hợp tác pháp luật quốc tế; góp ý hoàn thiện cơ chế pháp lý về bảo hộ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.
 
- Tăng cường công tác thông tin đối ngoại về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
 
9. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
 
- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất của Đảng, phát huy trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành của Nhà nước. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng.
 
- Tăng cường lãnh đạo xây dựng tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải cách tư pháp.
 
- Tiếp tục cụ thể hóa, thực hiện tốt cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ" và phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Cụ thể hóa phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, quy trình cụ thể, công khai để cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết, giám sát việc thực hiện.
 
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; khắc phục triệt để tình trạng thực hiện không đầy đủ, không nghiêm, không hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
- Phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng các quy định cụ thể để tăng cường và bảo đảm Đảng gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình. Các tổ chức đảng và đảng viên phải hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, thực sự gương mẫu, đi đầu trong việc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.
 
- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy đầy đủ, hiệu quả vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, kiểm soát quyền lực nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
III . TỔ CHỨC THỰC HIỆN
 
1. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền nội dung Nghị quyết số 27-NQ/TW và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện.
 
2. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các nội dung, như: Tổ chức thực hiện pháp luật, thi hành, theo dõi pháp luật; tổ chức sắp xếp chính quyền địa phương; tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức Hội; phân cấp, phân quyền trên các lĩnh vực; kiểm soát quyền lực nhà nước, phòng chống tham nhũng, tiêu cực;... bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện; ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được nêu trong Chương trình hành động.
 
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội; đẩy mạnh vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết; chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quá trình thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
5. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các ban Tính ủy thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Bài học từ xã Quảng Kim

(QBĐT) - Hơn một năm trước, xã Quảng Kim (Quảng Trạch) là một "địa chỉ" phức tạp, có khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ trở thành "điểm nóng". Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã tập trung lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt. 

Tập trung các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, nổi bật, đi vào thực chất

(QBĐT) - Chiều nay, 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị lần thứ 43 do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật một số cán bộ

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca vì suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, gây hậu quả rất nghiêm trọng.