"Thắp lửa" cho đồng bào Rục

  • 13:55 | Thứ Ba, 13/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là Cao Xuân Long (SN 1996) ở xã Thượng Hóa (Minh Hóa) hiện đang đảm nhiệm các vị trí: Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban công tác Mặt trận và là người có uy tín của bản Mò O Ồ Ồ. Những năm qua, dù ở cương vị công tác nào, anh Long cũng luôn nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để "thắp lửa" cho đồng bào Rục tại bản Mò O Ồ Ồ...
 
Bản Mò O Ồ Ồ hiện có 77 hộ, 238 nhân khẩu (chủ yếu là người Rục và người Sách). Chi bộ bản Mò O Ồ Ồ có 10 đảng viên. Bản vinh dự được UBND huyện Minh Hóa chọn là 1 trong 8 bản tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2023.
 
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, muốn xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc thì cần phải "diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm", Cao Xuân Long luôn tự đặt ra cho bản thân những mục tiêu phấn đấu, rèn luyện thiết thực, phù hợp để trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội, bản làng.
 
Để chứng minh điều đó, anh Long đã kiên trì học tập và trở thành một trong số người Rục học xong chương trình lớp 12 (tính tại thời điểm anh tốt nghiệp THPT). Đặc biệt, người em gái thứ 6 trong gia đình của Long là Cao Thị Lệ Hằng (SN 2004, hiện là con nuôi của Đồn Biên phòng Cà Xèng) nhờ noi gương anh trai đã tạo nên kỳ tích khi trở thành nữ sinh người Rục đầu tiên thi đỗ đại học vào năm 2022.
 
Tấm gương hiếu học của gia đình Bí thư Chi bộ Cao Xuân Long đã tiếp tục "thắp lửa" để nhiều gia đình người Rục ngày càng thêm tin tưởng, nuôi dưỡng quyết tâm "diệt giặc dốt" hiệu quả trong mỗi gia đình, dòng họ. Tính đến cuối năm 2022, toàn bản Mò O Ồ Ồ có trên 15 thanh niên đã hoàn thành chương trình lớp 12; gần 100% trẻ em trong bản đều được đi học đúng độ tuổi... 
Anh Cao Xuân Long vận động người dân trong bản rào vườn trồng rau xanh và làm chuồng nuôi trâu, bò.
Anh Cao Xuân Long vận động người dân trong bản rào vườn trồng rau xanh và làm chuồng nuôi trâu, bò.
Thiếu tá Bùi Khánh Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thượng Hóa cho biết, hiện nay, dân bản Mò O Ồ Ồ rất tự hào khi đang có một người thủ lĩnh đáng tin cậy như anh Long. Tuy còn trẻ tuổi, nhưng anh rất giàu lòng nhiệt huyết với dân bản, luôn biết "thắp lửa" để đồng bào ngày càng đặt trọn niềm tin, một lòng theo Đảng, Nhà nước, xây dựng cuộc sống thêm phần ấm no, hạnh phúc.
 
Nhờ tích cực tham gia vào các phong trào, cuộc vận động của địa phương, tiên phong trong thực hiện xóa đói giảm nghèo và đặc biệt là có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, năm 2017, anh Long vinh dự được kết nạp Đảng và được bầu làm Trưởng bản Mò O Ồ Ồ.
 
Từ năm 2019 đến nay, anh đảm nhận cùng lúc nhiều vị trí: Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban công tác Mặt trận và là người có uy tín của bản Mò O Ồ Ồ; chủ động giới thiệu, bồi dưỡng thanh niên ưu tú để Chi bộ bản Mò O Ồ Ồ kết nạp Đảng nhằm tăng cường thêm sức mạnh và tạo nguồn cán bộ trẻ cho địa phương.
 
Hiện nay, gia đình Long đang duy trì ổn định với 5 thửa ruộng (bình quân mỗi thửa rộng từ 500-1.000m2) để sản xuất lúa nước 2 vụ/năm. Bên cạnh đó, gia đình anh còn trồng 0,3ha cây ngô thương phẩm, khoảng 1ha cây keo lai, nuôi 4 con trâu, bò và hàng chục lợn, gà trong vườn. Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế cho bản thân, nhiều năm qua, người Bí thư Chi bộ trẻ này luôn tích cực lãnh đạo, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân bản Mò O Ồ Ồ quan tâm lao động sản xuất để "diệt giặc đói" hiệu quả, vươn lên dẫn đầu trong phát triển kinh tế tại 3 bản đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa.
 
Toàn bản Mò O Ồ Ồ hiện luôn duy trì sản xuất lúa nước 2 vụ/năm, với diện tích khoảng 7ha. Ngoài ra, các hộ dân trong bản còn trồng được 7ha ngô mỗi vụ cùng nhiều ha lúa rẫy, sắn, rau xanh trong vườn nhà, nhờ đó, tình trạng đất bỏ hoang được hạn chế đến mức tối đa. Tận dụng nguồn thức ăn dồi dào từ cây lúa, ngô, cỏ tự nhiên, người dân nơi đây còn phát triển đàn trâu, bò với trên 120 con cùng nhiều gia súc, gia cầm... Đặc biệt, bản Mò O Ồ Ồ hiện có hơn 20 hộ tham gia trồng rừng kinh tế, với diện tích trung bình từ 0,5 đến 2ha/hộ.
 
Anh Long tâm sự: "Với đặc thù bản Mò O Ồ Ồ nằm trong khu vực biên giới, bản thân tôi luôn chỉ đạo, vận động đồng bào ở bản tích cực tham gia phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Xèng tuần tra bảo vệ cột mốc, đường biên, từ đó đã góp phần bảo vệ tốt an ninh vùng biên giới, từng bước ổn định đời sống và yên tâm lao động sản xuất..."
 
Năm 2019, anh Cao Xuân Long được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong việc củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2019; năm 2021, được Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021"; được Trưởng ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2021. Mới đây, anh được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017-2022...
 
Văn Minh

tin liên quan

Những vấn đề cần quan tâm

(QBĐT) - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình là đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, không có chính quyền cùng cấp, không gắn với địa bàn dân cư, đặc biệt là không có ban dân vận theo ngành dọc.

[Infographic] Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

Diễn ra tại Hà Nội trong các ngày 12, 13 và 14/12/2012, Đại hội có 999 đại biểu tham dự. Nêu cao khẩu hiệu "Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Đại hội quyết định tiếp tục triển khai 2 phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" với 1 số điều chỉnh, bổ sung phù hợp yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Gặp mặt đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII

(QBĐT) - Sáng 12/12, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.