Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 12:24 | Thứ Năm, 15/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của Sở Giao thông vận tải (GTVT) về những vấn đề cử tri quan tâm.
 
- Về giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng dài ngày gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, đời sống của nhân dân do việc nâng cao cốt đường Quốc lộ 12A trên địa bàn huyện Quảng Trạch và TX.Ba Đồn.
 
Trả lời: Tuyến đường Quốc lộ 12A đoạn từ TX. Ba Đồn đến xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) được Bộ GTVT đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2004. Trong quá trình khảo sát, thiết kế lập dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với Sở GTVT, các địa phương nơi tuyến đi qua tiến hành điều tra kỹ diện tích lưu vực, mực nước lũ lịch sử hàng năm của khu vực tuyến đường. Trên cơ sở đó tính toán, thiết kế vị trí và khẩu độ của cầu và cống thoát nước phù hợp với tần suất thiết kế công trình, quy hoạch được duyệt và các tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm thoát nước tốt, tránh gây ngập úng cục bộ hai bên tuyến. Trên tuyến này có tất cả 28 cống thoát nước ngang.
 
Trong quá trình khai thác, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, kịp thời nạo vét cống, rãnh, dòng chảy bị bồi lắng để bảo đảm việc thoát nước luôn được tốt. Vì vậy, kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường cơ bản được bảo đảm khai thác bình thường. Tình trạng ngập úng trong mùa mưa lũ chủ yếu xảy ra trong thời gian gần đây, không phải do tuyến đường này quá cao vì Quốc lộ 12A được hoàn thành từ năm 2004.
 
Theo đánh giá của Sở GTVT, nguyên nhân chủ yếu là do hiện nay tốc độ đô thị hóa đang diễn ra một cách nhanh chóng, việc san lấp các ao, hồ để tạo quỹ đất phục vụ nhu cầu sử dụng đất xây dựng các khu đô thị mới đã ảnh hưởng đến việc thoát nước ở các tuyến đường. Đặc biệt, hiện tại dọc hai bên tuyến Quốc lộ 12A, đoạn từ phường Ba Đồn lên tới phường Quảng Phong trước đây có hiện trạng là ao, hồ và đất trồng lúa nhưng nay đã được san lấp làm các khu đô thị nên mỗi khi mưa lớn thường gây ngập úng cục bộ các khu dân cư (hiện đoạn này có 5 khu đô thị, khu dân cư với tổng diện tích là 30,18ha).
 
Để khắc phục tình trạng nêu trên, Sở GTVT kiến nghị:Các cấp có thẩm quyền chỉ đạo các chủ đầu tư trên địa bàn khi triển khai xây dựng các công trình giao thông cần yêu cầu đơn vị tư vấn điều tra kỹ diện tích lưu vực; điều tra mực nước lũ lịch sử, hàng năm của khu vực tuyến đường. Trên cơ sở đó tính toán, thiết kế vị trí và khẩu độ của cầu và cống thoát nước phù hợp với tần suất thiết kế công trình, với quy hoạch được duyệt và các tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm thoát nước tốt, tránh gây ngập úng cục bộ hai bên tuyến. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn liên quan, như: Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và PTNT...để thống nhất xử lý các vấn đề liên quan, nhất là không để xảy ra tình trạng ngập úng khu vực trong mùa mưa lũ do việc thi công công trình.
 
Đối với các dự án khu đô thị trên địa bàn, trước khi cấp phép triển khai dự án, đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo các nhà đầu tư phối hợp với Sở Xây dựng, chính quyền địa phương để thỏa thuận cốt cao độ khống chế, mật độ xây dựng, hệ thống thoát nước nội bộ bảo đảm đấu nối đồng bộ với hệ thống thoát nước khu vực; tiến hành lấy ý kiến của địa phương và nhân dân trong khu vực để bảo đảm giải pháp tối ưu nhất, phù hợp với thực tế nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Cử tri đề nghị lắp đặt biển báo cấm xe ô tô tải trên 3,5 tấn trên tuyến đường Lê Quý Đôn (TP. Đồng Hới) vào các khung giờ cao điểm.
Cử tri đề nghị lắp đặt biển báo cấm xe ô tô tải trên 3,5 tấn trên tuyến đường Lê Quý Đôn (TP. Đồng Hới) vào các khung giờ cao điểm.
- Về biện pháp giải quyết kịp thời và nhanh chóng xử lý sự cố, hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 12A đoạn từ xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) về đến xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) và có các giải pháp khác để bảo đảm an toàn giao thông.  
 
Trả lời: Đoạn Quốc lộ 12A nói trên có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường bê tông xi măng rộng 7m, hai bên lề đất rộng 1m; trên tuyến có đầy đủ biển báo hiệu đường bộ đúng theo quy chuẩn. Thời gian qua, công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường quốc lộ luôn được Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT đặc biệt quan tâm, các hư hỏng được khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
 
Quốc lộ 12A là tuyến đường vận chuyển quốc tế từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan và ngược lại, lưu lượng xe vận tải hàng ngày lớn. Bên cạnh đó, trên khu vực đoạn tuyến từ Cảnh Hóa đến Tiến Hóa có Nhà máy Xi măng Sông Gianh, Nhà máy Xi măng Văn Hóa nên lượng xe vận chuyển nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất cũng như sản phẩm xi măng đi tiêu thụ rất lớn, chủ yếu là các xe vận tải hạng nặng, xe siêu trường, siêu trọng vận chuyển hàng hóa…đã tạo ra áp lực cho hệ thống đường bộ.
 
Để duy trì tình trạng khai thác của tuyến đường, hàng năm Sở GTVT đều báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để sửa chữa nền, mặt đường, lắp đặt bổ sung hệ thống an toàn giao thông, biển báo hiệu và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông…trên cơ sở thứ tự ưu tiên và nguồn vốn bố trí, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến như đã nói trên khiến một số vị trí khác thuộc đoạn tiếp theo từ Km21-Km23+500 đã bị hư hỏng.
 
Trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT, ngày 14/4/2022, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức kiểm tra hiện trường và thống nhất danh mục công trình ưu tiên đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2023, gồm: Thảm tăng cường bê tông nhựa nóng đoạn từ Cảnh Hóa lên Tiến Hóa (2,5km); sửa chữa cục bộ mặt đường bê tông xi măng đoạn từ Tiến Hóa lên Minh Cầm và bổ sung rãnh thoát nước dọc đoạn qua khu đông dân cư.
 
Tuy nhiên, danh mục này hiện vẫn chưa được Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận với lý do chưa cân đối được nguồn vốn. Hiện tại mới chỉ cho phép sửa chữa cục bộ mặt đường đoạn từ Cảnh Hóa lên Tiến Hóa và bổ sung rãnh dọc đoạn qua khu dân cư thuộc xã Tiến Hóa.
 
Trong thời gian chờ được Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận, Sở GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên sửa chữa các hư hỏng để duy trì tình trạng khai thác của tuyến đường. Trường hợp cần thiết sẽ nghiên cứu cắm bổ sung thêm các biển báo giới hạn tải trọng, biển báo cấm để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến.
 
- Vấn đề đề nghị nghiên cứu, có quy định cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông trên tuyến đường Lê Quý Đôn ở phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) vào khung giờ cao điểm.
 
Trả lời: Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của cử tri, ngày 1/12/2022, Sở GTVT đã tổ chức Hội đồng liên ngành kiểm tra hiện trường. Sau khi kiểm tra, hội đồng nhận thấy hiện tại tuyến đường Lê Quý Đôn tập trung rất nhiều cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán ăn, cafe, tập trung rất lớn lưu lượng phương tiện giao thông vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ 30 phút-8 giờ 30 phút, chiều từ 16 giờ 30 phút-18 giờ 30 phút), gây ùn tắc giao thông cục bộ.
 
Để hạn chế ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, hội đồng thống nhất đề nghị Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh cho phép lắp đặt biển báo cấm xe ô tô tải trên 3,5 tấn trên tuyến đường Lê Quý Đôn vào các khung giờ: Buổi sáng từ 6 giờ 30 phút-8 giờ 30 phút, buổi chiều từ 16 giờ 30 phút-18 giờ 30 phút. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận, Sở GTVT sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tiến hành lắp đặt biển báo.
 
- Sớm triển khai kế hoạch nạo vét cửa biển Nhật Lệ do ngày càng bị cát bồi lấp, để tàu, thuyền đi lại dễ dàng.
 
Trả lời: Việc nạo vét, chỉnh trị để bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật luồng tàu, bảo đảm thuận lợi cho các loại phương tiện khi ra vào cửa sông là hết sức cần thiết. Đối với cửa sông Nhật Lệ, năm 2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã triển khai thực hiện dự án nạo vét duy tu luồng; năm 2020, UBND tỉnh cũng đã tiếp tục đầu tư nạo vét, thông luồng cửa sông, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền trong việc đi lại. Tuy nhiên, sau các đợt mưa lũ, tình trạng bồi lấp cửa sông lại tiếp tục tái diễn.
 
Hiện tại, kế hoạch nạo vét các bãi cạn cửa sông Nhật Lệ (đoạn Km0+300-Km1+200) đã được Bộ GTVT chấp thuận tại Công văn số 6903/BGTVT-KCHT, ngày 8/7/2022. UBND tỉnh cũng đã thống nhất danh mục dự án nạo vét tại Công văn số 2281/UBND-XDCB, ngày 30/11/2022. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đang tiến hành các thủ tục để triển khai dự án, dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2023.
 
                                                                   Bùi Thành (lược ghi)

tin liên quan

Những cách làm hay, sáng tạo

(QBĐT) - Với sự nỗ lực, sáng tạo của Mặt trận các cấp, đến nay, đề án xây dựng mô hình điểm khu dân cư nông thôn mới, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh KM đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội.

Quảng Ninh: Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 15

(QBĐT) - Sáng 14/12, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Ninh khóa XXV tổ chức hội nghị lần thứ 15 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Các sở, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về những vấn đề cử tri quan tâm.