Sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ là biểu tượng thiêng liêng, bất tử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng

  • 15:33 | Thứ Hai, 14/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sỹ tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Kính thưa anh linh các anh hùng, liệt sỹ!
 
Kính thưa đồng chí: Vũ Đại Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình!
 
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ!
 
Thưa thân nhân gia đình các anh hùng, liệt sỹ hy sinh tại hang Tám Thanh niên xung phong và đường 20-Quyết Thắng!
 
Thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể bà con nhân dân!
 
Hôm nay, tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng, liệt sỹ tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng (14/11/1972-14/11/2022). Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí đồng đội, thân nhân gia đình các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng cùng quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân lời chúc sức khỏe, hạnh phúc!
 
Kính thưa quí vị đại biểu, thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh nói chung, đường 20 Quyết Thắng nói riêng là những địa danh đã ghi đậm trang sử vẻ vang của dân tộc, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử vận chuyển cơ giới của Đoàn 559. Với tầm quan trọng đặc biệt đó, đường 20 Quyết Thắng đã trở thành mục tiêu đánh phá khốc liệt của đế quốc Mỹ.
 
Trong ác liệt của bom đạn chiến tranh và muôn vàn khó khăn gian khổ, hy sinh mất mát, nhưng với tinh thần “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến”, “sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, các lực lượng trên đường 20-Quyết Thắng đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, bất chấp mưa bom, bão đạn, làm nên những chiến công kỳ diệu, góp phần vào chiến thắng vẻ vang trên chiến trường miền Nam.
 
Hàng nghìn chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông đã anh dũng hy sinh trên con đường huyền thoại này. Trong đó, có 13 AHLS là TNXP và chiến sỹ pháo binh, hy sinh ngày 14/11/1972, khi đang làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông tại đường 20-Quyết Thắng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
 
Nơi đây, lịch sử đã ghi lại sự hi sinh của các liệt sỹ vô cùng bi tráng, oanh liệt và đầy xúc động, tự hào! Chiến công, sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị - những người “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, bất tử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cho khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc Việt Nam.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
“Máu đào của các liệt sỹ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”.
 
“Thân ngã xuống thành đất đai Tổ quốc.
Hồn bay lên hóa linh khí quốc gia”.
 
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những chiến công và sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ trên đường 20-Quyết Thắng vẫn còn sống mãi với thời gian. Trong giờ phút thiêng liêng này, xin được chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn nhưng rất đỗi tự hào của gia đình và thân nhân các anh hùng, liệt sỹ!
 
Kính thưa quí vị đại biểu, thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!
 
Hang Tám TNXP đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt; đường 20-Quyết Thắng được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã triển khai trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử này nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sĩ; tương xứng với tầm vóc, giá trị, ý nghĩa lịch sử của di tích đặc biệt; để nơi đây trở thành địa chỉ quen thuộc, gần gũi của cán bộ, nhân dân và du khách đến thăm viếng, tri ân.
 
Lễ tưởng niệm được tổ chức hôm nay tái hiện lịch sử, làm sống lại những ký ức về một thời oanh liệt, hào hùng của dân tộc; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đối với những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của đất nước; đồng thời là dịp để tuyên truyền, giáo dục về truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng, tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và sự hy sinh cao cả của các bậc cha anh cho thế hệ trẻ hôm nay.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao quà tri ân thân nhân các liệt sỹ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao quà tri ân thân nhân các liệt sỹ.
Những chiến công oanh liệt của các anh hùng, liệt sỹ tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng mãi mãi là niềm tự hào, là động lực để đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, đưa Quảng Bình phát triển ngày một giàu mạnh, xứng đáng với sự hy sinh cao cả ấy!
 
Nhân dịp này, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng chí, đồng bào trong tỉnh noi theo tấm gương các anh hùng liệt sĩ, tiếp tục phát huy cao độ truyền thống cách mạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bố Trạch; các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và mỗi một người dân cần tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di tích lịch sử trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân và du khách đến thăm viếng, tri ân; tiếp tục chăm lo thực hiện tốt công tác chính sách, hỗ trợ thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.
 
Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn toàn thể quý vị đại biểu, các vị khách quý và bà con nhân dân đã về dự lễ tưởng niệm hôm nay. Xin kính chúc sức khỏe, hạnh phúc!
 
Xin trân trọng cảm ơn.

tin liên quan

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Đức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên duy trì, phát huy những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, vì lợi ích của nhân dân hai nước.
 

Truyền thông Campuchia đưa đậm nét về hoạt động của Thủ tướng Việt Nam

Thông tin về các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên các phương tiện truyền thông của Campuchia khá đa dạng về loại hình, xuất hiện liên tục, nhiều sự kiện được truyền hình trực tiếp.
 

Kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan khép lại sau tuần làm việc khẩn trương và tích cực.