Phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Bài 2: Thực hiện nhiều giải pháp phát triển đảng viên

  • 05:52 | Thứ Bảy, 18/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những hạn chế, khó khăn trong công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS), Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là công tác tạo nguồn, bồi dưỡng để kết nạp. Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
 
Xã Trường Xuân, Quảng Ninh có 252 hộ, 856 khẩu là đồng bào Bru-Vân Kiều sinh sống tại 4 bản Khe Dây, Khe Ngang, Lâm Ninh và Hang Chuồn-Nà Lâm. Để làm tốt công tác phát triển đảng viên người DTTS, Đảng bộ xã Trường Xuân đã xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.
 
Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân Nguyễn Văn Hậu cho biết, hàng năm, Đảng ủy xã đưa ra nghị quyết quan tâm phát triển đảng viên người DTTS, giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các chi bộ rà soát đối tượng để bồi dưỡng. Đảng bộ phân công các đồng chí đảng ủy viên tham gia sinh hoạt ở các chi bộ bản, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho phát triển đảng viên. Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp 73 đảng viên, trong đó có 27 đảng viên là người DTTS.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn Hoàng Mạnh Hà, để tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS, Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên, trưởng các đoàn thể quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ đoàn viên, hội viên ưu tú có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng; có những ưu đãi, cởi mở hơn đối với quần chúng ưu tú là người DTTS khi xem xét giới thiệu, kết nạp Đảng. Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ đổi mới về nội dung, hình thức sinh hoạt; đồng thời, đưa nội dung công tác phát triển đảng viên vào các buổi sinh hoạt hàng tháng.
Lễ kết nạp đảng viên tại bản Chân Trộng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh).
Lễ kết nạp đảng viên tại bản Chân Trộng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh).

Nhằm tiếp thêm “lửa” cho quần chúng ưu tú, Đảng bộ xã Trường Sơn cử các đảng viên có kinh nghiệm giúp đỡ, dìu dắt để quần chúng thấy được sự quan tâm của tổ chức đảng, từ đó, có khát vọng vào Đảng. Đối với những chi bộ khó, Đảng ủy điều động đảng ủy viên và một số cán bộ chủ chốt về tham gia sinh hoạt; trực tiếp giao chỉ tiêu Đoàn Thanh niên bồi dưỡng, phát triển quần chúng ưu tú; Hội Phụ nữ vận động hội viên bỏ định kiến, tích cực phấn đấu vào hàng ngũ của Đảng; các tổ chức đoàn thể lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên tại các buổi sinh hoạt…

Với cách làm này, những năm gần đây, đảng bộ đã thu hút được nhiều quần chúng người DTTS phấn đấu vào hàng ngũ của Đảng, 7 năm liền đạt và vượt kế hoạch huyện giao. Hiện nay, Đảng bộ xã Trường Sơn có 313 đảng viên, trong đó có 98 đảng viên người DTTS. Năm 2021, đảng bộ kết nạp thêm 12 đảng viên mới, trong đó có 8 đảng viên người DTTS.

Đảng viên trẻ Hồ Ninh, bản Trung Sơn (Trường Sơn) chia sẻ: “Với mong muốn đóng góp chút sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển của bản làng, tôi đã không ngừng học hỏi, nỗ lực phấn đấu để trở thành đoàn viên ưu tú và tháng 11/2021 tôi đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với vai trò là đảng viên trẻ, Bí thư Chi đoàn, Phó trưởng bản Trung Sơn, tôi sẽ tích cực vận động đoàn viên, người dân, gia đình thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần đưa bản làng ngày càng phát triển”.
 
Đặc biệt, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên người DTTS ở xã Trường Sơn, Huyện ủy Quảng Ninh đã phối hợp với Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đưa cán bộ BĐBP đảm nhiệm chức danh Phó Bí thư Đảng ủy phụ trách cơ sở và giới thiệu đảng viên BĐBP tham gia sinh hoạt ở một số chi bộ bản.
 
Đại úy Trần Thanh Nam, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Làng Mô (xã Trường Sơn) cho biết: “Tại Đảng bộ xã Trường Sơn, sau hơn 10 năm triển khai chương trình đã có 23 lượt cán bộ đảng viên (3 đồng chí giữ chức Phó Bí thư chi bộ bản) về sinh hoạt tại 7 chi bộ: Hôi Rấy, Nước Đắng, Ploang, Rìn Rìn, Dốc Mây, Sắt và Chân Trộng. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP được tăng cường về cơ sở đã bám dân, bám bản, tích cực tham mưu giúp chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Nhờ đó, công tác phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ, phát triển đảng viên tại các bản được thực hiện tốt hơn. Từ năm 2011 đến nay, tại các chi bộ bản có đảng viên BĐBP tham gia sinh hoạt đã kết nạp 22 đảng viên mới".
 
Từ năm 2020 đến nay, huyện Quảng Ninh kết nạp được 296 đảng viên mới, trong đó có 22 đảng viên là người DTTS.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Ninh Đặng Văn Bình cho biết, công tác kết nạp đảng viên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Hàng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu kế hoạch kết nạp đảng viên, giao chỉ tiêu cho các tổ chức cơ sở đảng; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, chú trọng kết nạp đảng viên là người DTTS; kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên. Trung tâm Chính trị huyện thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng tại trung tâm và tại xã miền núi Trường Sơn nhằm tạo thuận lợi cho các quần chúng ưu tú, đặc biệt là quần chúng người DTTS.

Theo Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn, việc quan tâm phát triển đảng viên là người DTTS đã giúp các tổ chức cơ sở đảng không ngừng vững mạnh; đội ngũ đảng viên luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, trở thành những hạt nhân trong tuyên truyền, vận động, đưa các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn. Thời gian tới, huyện Quảng Ninh sẽ chú trọng thực hiện các giải pháp để phát triển đảng viên tăng cả về số lượng và chất lượng.
 
"Huyện ủy sẽ tập trung nâng cao nhận thức cho đội ngũ cấp ủy viên các cấp, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy, về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên; xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng cường, bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; gắn việc đánh giá chất lượng, khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên với nhiệm vụ phát triển đảng viên. Mặt khác, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác tạo nguồn, công tác kết nạp đảng viên, bảo đảm tiêu chuẩn, nguyên tắc, thủ tục quy định, quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp được giao", Bí thư Huyện ủy Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.
 
Lan Chi

tin liên quan

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

(QBĐT) - Ngày 14/6, Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành Chương trình hành động số 13-Ctr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030

(QBĐT) - Ngày 14/6/2022, Tỉnh ủy Quảng Bình ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ VII

(QBĐT) - Chiều 17/6, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VII, giai đoạn 2022-2027.