Phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Bài 1: Vất vả công tác tạo nguồn

  • 08:36 | Thứ Sáu, 17/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kết nạp đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) không chỉ là nhiệm vụ chính trị nhằm phát huy vai trò nòng cốt tại các chi bộ Đảng mà còn để xây dựng nên những “hạt nhân” làm "cầu nối" đưa nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với người dân ở các vùng đồng bào DTTS, góp phần quan trọng trong việc tạo nguồn cán bộ cơ sở. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng bằng những cách làm sáng tạo, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.
 
Mặc dù công tác phát triển đảng viên người DTTS được Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đặc biệt quan tâm, các tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở 2 xã Trường Sơn và Trường Xuân chú trọng thực hiện, tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, công tác này vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại.
 
Thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là trong vùng đồng bào DTTS. Nhưng trên thực tế, công tác này vẫn gian nan. Bí thư Chi bộ bản Chân Trộng, xã Trường Sơn Hồ Văn Tiến, cho biết: “Khó khăn lớn nhất mà chi bộ gặp phải trong công tác phát triển đảng viên là việc tạo nguồn.
 
Từ năm 2013-2020, chi bộ bản không kết nạp được đảng viên nào vì không có nguồn để phát triển. Phần lớn thanh niên ở bản trình độ văn hóa thấp, nhiều người dân còn không biết chữ. Số lượng thanh niên đủ điều kiện để kết nạp Đảng rất ít vì ngoài trình độ văn hóa thấp còn thường xuyên vi phạm kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ ba, thứ tư”. Được biết, đầu năm 2022, Chi bộ bản Chân Trộng tuyên truyền, vận động 9 quần chúng đủ điều kiện tham gia học lớp cảm tình Đảng nhưng chỉ có một đồng chí tham gia và chỉ tham gia được một ngày.
Người dân bản Khe Dây, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) tận dụng đất vườn trồng rừng và nuôi ong.
Người dân bản Khe Dây, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) tận dụng đất vườn trồng rừng và nuôi ong.

Khó tạo nguồn đảng viên người DTTS là thực trạng chung tại các xã miền núi trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Bản Khe Dây, xã Trường Xuân cũng không ngoại lệ trước tình trạng thiếu nguồn kết nạp đảng viên vì người dân chưa mặn mà. Bí thư Chi bộ bản Khe Dây Hồ Văn Tại cho hay: “Bản Khe Dây có 44 hộ dân, trong đó có 15 đảng viên. Đời sống của bà con trong bản còn gặp nhiều khó khăn nên người dân chỉ tập trung “kiếm kế sinh nhai” chứ chưa chú tâm phấn đấu vào Đảng. Phong tục tập quán cũng ảnh hưởng nhiều đến tư tưởng của bà con, quá trình vận động hội viên nữ phấn đấu vào Đảng gặp rất nhiều khó khăn vì gia đình không đồng ý. Chi bộ trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền, vận động, cử đi học các lớp bồi dưỡng nhưng nhiều thanh niên vẫn không muốn tham gia”.

Lý giải về thực trạng khó tạo nguồn đảng viên, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân Nguyễn Văn Hậu cho hay: “Những năm gần đây, phong trào xuất khẩu lao động thu hút đông đảo thanh niên trên địa bàn xã Trường Xuân. Mỗi năm, có từ 30-50 thanh niên trong độ tuổi tham gia xuất khẩu lao động tại các nước nên nguồn phát triển đảng viên ngày càng bị thu hẹp. Bên cạnh đó, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đảng viên. Ngoài ra, một số thanh niên người DTTS trên địa bàn còn ngại phấn đấu, chưa tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, dẫn tới tình trạng thiếu nguồn đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng”.
 
Một trong những nguyên nhân cơ bản nữa dẫn đến hạn chế trong công tác phát triển đảng viên ở cơ sở là do lực lượng lao động trẻ đi làm ăn xa ngày càng nhiều, trong khi số thanh niên học hành thành đạt, có chí hướng phấn đấu ở lại quê hương lại rất ít.
 
Đảng bộ huyện Quảng Ninh hiện có 44 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (23 đảng bộ và 21 chi bộ cơ sở); trong đó, có 19 chi bộ bản (xã Trường Sơn 15 chi bộ, xã Trường Xuân 4 chi bộ) với 176 đảng viên là người DTTS.

Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn Hoàng Mạnh Hà cho biết, Đảng bộ xã có 25 chi bộ trực thuộc (4 chi bộ thôn, 15 chi bộ bản, 5 chi bộ khối sự nghiệp, 1 chi bộ Công an) và 313 đảng viên (trong đó có 98 đảng viên là người dân tộc Bru-Vân Kiều và 7 đảng viên là Bộ đội Biên phòng). Những năm qua, đời sống của bà con Bru-Vân Kiều còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ người lớn tuổi mù chữ cao nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển đảng viên người DTTS.

Bên cạnh đó, tình trạng sinh con thứ ba trên địa bàn xã đang có dấu hiệu gia tăng, nhiều quần chúng ưu tú sau sau khi được bồi dưỡng đủ điều kiện để kết nạp lại vướng vào sinh con thứ ba nên đành phải gác lại. Một bộ phận quần chúng ở các bản còn hạn chế về nhận thức, hiểu biết, chỉ lo làm kinh tế, không tham gia các hoạt động hội, đoàn thể. Một số đoàn viên, thanh niên ở địa phương thì không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp, hoặc bản thân họ chưa có ý thức phấn đấu vào Đảng.
 
Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Ninh Đặng Văn Bình, công tác phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên người DTTS nói riêng trên địa bàn huyện Quảng Ninh còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể là một số cấp ủy cơ sở thiếu quan tâm, chưa gắn trách nhiệm công tác kết nạp đảng viên cho các chi bộ trực thuộc, thiếu kiên quyết trong chỉ đạo thực hiện công tác kết nạp; chưa gắn vai trò người đứng đầu vào công tác kết nạp đảng viên mới; chưa có giải pháp hữu hiệu lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội cùng cấp thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho chi bộ xem xét, đưa vào nguồn cảm tình Đảng.
 
"Một số cấp ủy cơ sở chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chi bộ rà soát nguồn kết nạp Đảng, đưa ra ngoài danh sách những quần chúng không đủ tiêu chuẩn, bổ sung những quần chúng ưu tú để phân công đảng viên chính thức giáo dục, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng; một số tổ chức chính trị-xã hội chưa thực sự chú trọng công tác bồi dưỡng đoàn viên, hội viên để giới thiệu cho chi bộ…", ông Đặng Văn Bình nói.
 Lan Chi
 
Bài 2: Thực hiện nhiều giải pháp phát triển đảng viên

tin liên quan

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đóng góp tích cực vào thành công kỳ họp

(QBĐT) - Sau gần 3 tuần làm việc, chiều 16/6, kỳ họp thứ 3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên bế mạc. Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp tích cực vào thành công kỳ họp.

Tiếp tục khẳng định trách nhiệm, quyết tâm cao của Quốc hội trước cử tri và nhân dân

Chiều 16/6, sau gần 1 tháng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp. Chia sẻ quan điểm, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao chất lượng kỳ họp vì đã hoàn thành nhiều nội dung quan trọng, khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm của Quốc hội trước cử tri và nhân dân. 
 

Bí thư chi bộ vùng giáo hết lòng vì dân

(QBĐT) - Đến thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa), hỏi về Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận Mai Văn Hóa, người dân ở đây không ngớt lời khen ngợi.