Bí thư chi bộ vùng giáo hết lòng vì dân

  • 06:21 | Thứ Năm, 16/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa), hỏi về Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận Mai Văn Hóa, người dân ở đây không ngớt lời khen ngợi. Anh không chỉ là một bí thư chi bộ giỏi, hết sức hết lòng phục vụ nhân dân, mà còn là tấm gương về phát triển kinh tế, tích cực vận động, hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 
Anh Mai Văn Hóa sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo bên bờ sông Gianh, hàng năm phải đối mặt với thiên tai lũ lụt, đất sản xuất không có, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nghề nuôi cá lồng và chài lưới trên sông. Đến tuổi trưởng thành, chàng trai trẻ Mai Văn Hóa luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế để giúp bản thân và người dân thoát nghèo.
 
Năm 2004, anh Hóa đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thanh Tiến với ngành nghề chủ yếu là khai thác vật liệu xây dựng. Thời điểm đó chưa có máy móc hiện đại như bây giờ, việc khai thác đá hoàn toàn bằng phương pháp thủ công nên mỏ đá của công ty anh Hóa đã trở thành nguồn sinh kế, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trong thôn.
 
Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thanh Tiến luôn là địa chỉ tin cậy của bạn hàng, là doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng, đi đầu trong các hoạt động xã hội ở địa phương. Đến nay, công ty đã mở rộng nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, như: Khai thác, mua bán vật liệu xây dựng, thi công các công trình dân dụng… Doanh thu hàng năm của công ty đạt trên 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 32 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, anh Mai Văn Hóa còn là một bí thư chi bộ giỏi, là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 16 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Thanh Tiến, anh Hóa đã cùng với Chi ủy, Ban công tác Mặt trận thôn tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh.
Anh Mai Văn Hóa trao quà, động viên một người dân trong thôn bị bệnh.
Anh Mai Văn Hóa trao quà, động viên một người dân trong thôn bị bệnh.

Tâm sự với chúng tôi, anh Mai Văn Hóa cho biết, từ khi được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, đặc biệt là từ năm 2006 đến nay, trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Thanh Tiến, bản thân anh không ngừng nỗ lực phấn đấu, lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên để tu dưỡng, rèn luyện.

“Tôi luôn luôn gương mẫu tự rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong của người đảng viên, làm tròn nhiệm vụ được Đảng và chính quyền giao phó. Trong cuộc sống và công việc hàng ngày, tôi luôn phải nêu gương, đi trước, làm trước, gần gũi, gắn bó, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân”, anh Mai Văn Hóa chia sẻ.

Thôn Thanh Tiến có 156 hộ, 846 nhân khẩu, 100% người dân trong thôn là đồng bào theo đạo Công giáo. Những năm gần đây, đời sống của bà con không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 8,6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm. Hầu hết người dân trong thôn đều có nhà ở kiên cố. Nhà sinh hoạt cộng đồng, cơ sở sinh hoạt tôn giáo được đầu tư xây dựng khang trang. Hệ thống đường giao thông đã được bê tông hóa, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn trước. Tình hình an ninh trật tự luôn bảo đảm.
 
Theo người dân trong thôn, những kết quả nổi bật trên, ngoài sự nỗ lực của mỗi gia đình không thể không kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Bí thư Chi bộ thôn Thanh Tiến Mai Văn Hóa, người luôn đồng hành, trăn trở và hòa mình với cuộc sống của người dân nơi đây.
 
Về phát triển kinh tế, Bí thư Chi bộ Mai Văn Hóa đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn mở rộng các ngành nghề, dịch vụ, đặc biệt là nghề nuôi cá lồng trên sông; đẩy mạnh xuất khẩu lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện toàn thôn có 90 lao động đang làm việc ở các nước, chiếm 70% số lao động trong độ tuổi, hàng năm mang về nguồn thu trên 20 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, đối với các lao động có hoàn cảnh khó khăn không thể đi làm ăn xa, anh Hóa đã tạo điều kiện để họ được nhận vào làm việc ở công ty. Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Văn Lệ, là đối tượng khuyết tật, không tự đi lại được nhưng đã được anh Hóa tài trợ cho đi học kế toán, sau đó về làm việc cho công ty từ năm 2004 đến nay.
 
Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, anh Mai Văn Hóa đã đề xuất thành lập và tham gia điều hành đội bảo an của thôn; tổ chức vận động và hỗ trợ tiền để lắp đặt hệ thống camera an ninh, điện thắp sáng trên toàn địa bàn khu dân cư với số tiền hơn 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, các mô hình về thu gom xử lý rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường được Ban công tác Mặt trận thôn triển khai và người dân hưởng ứng tích cực. Cán bộ và nhân dân thôn Thanh Tiến cũng đã quyên góp gần 100 triệu động để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương và hỗ trợ 2 gia đình có người chết do Covid-19.
 
Cá nhân anh Hóa thường xuyên hỗ trợ tiền, vật liệu để xây dựng nhà ở cho các hộ khó khăn, thăm hỏi, tặng quà động viên các trường hợp ốm đau, bệnh hiểm nghèo. Anh cũng là thành viên sáng lập và tham gia điều hành Hội Martino tình thương với nguồn quỹ hàng năm trên 250 triệu đồng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong đồng bào Công giáo.
 
Nhận xét về anh Mai Văn Hóa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tiến Hóa Trần Thế Công cho biết: Bí thư Chi bộ thôn Thanh Tiến Mai Văn Hóa là một điển hình trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh là “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào có đạo, là tấm gương làm kinh tế giỏi, tích cực vận động, hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, tuyên truyền, vận động bà con, đồng bào Công giáo chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tiến Hóa xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiến hành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Anh Mai Văn Hóa hiện là Đảng ủy viên, đại biểu HĐND xã, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp.

Văn Tư

tin liên quan

Đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 15/6, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình và lãnh đạo cốt cán tỉnh.

Giao ban công tác dân tộc, chính sách dân tộc các tỉnh, thành phố phía Bắc

(QBĐT) - Chiều ngày 15/6, tại TP. Đồng Hới, Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị giao ban, nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của 24 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong 6 tháng đầu năm 2022.

Tuyên truyền công tác biên giới biển và bảo hộ công dân cho cán bộ, ngư dân xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Sáng 15/6, Sở Ngoại vụ phối hợp với Ủy ban Biên giới quốc gia và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác biên giới biển và bảo hộ công dân cho cán bộ, ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).