Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022)

Báo Quảng Bình tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức

  • 06:18 | Thứ Ba, 21/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bước vào kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, để không bị bỏ lại về sau, các cơ quan báo chí phải vận động, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, nỗ lực bắt kịp các xu hướng báo chí hiện đại, nhất là với các báo Đảng địa phương. Trong bối cảnh đó, Báo Quảng Bình đã chủ động, linh hoạt đổi mới, sáng tạo với những cải tiến về nội dung, hình thức, tiếp cận gần hơn với công chúng, mang đến một diện mạo mới, giàu sức sống, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả.
 
Bên cạnh hệ thống chuyên trang, chuyên mục phong phú, bám sát và thể hiện đa dạng các hoạt động thực tiễn, đáp ứng nhiệm vụ chính trị, một trong những điểm nhấn nổi bật của Báo Quảng Bình thời gian qua chính là việc mạnh dạn mở các chuyên trang, chuyên mục mới hoặc “khoác áo mới” cho các chuyên trang, chuyên mục cũ trên cả báo in và báo điện tử. Để làm được điều này là sự nỗ lực, quyết tâm lớn của Ban Biên tập (BBT), tòa soạn và đội ngũ các phóng viên, cộng tác viên.
 
Chuyên mục “Cảnh đời” đã xuất hiện cách đây nhiều năm trên Báo Quảng Bình, đóng vai trò là cầu nối giữa những mảnh đời bất hạnh và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, giúp các hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống, thể hiện vai trò xã hội của cơ quan báo chí. Sau một thời gian tạm ngừng, vừa qua, Báo Quảng Bình đã khởi động lại chuyên mục “Cảnh đời” với nhiều đổi mới ở cách thức thể hiện, nội dung và chạm gần hơn đến trái tim độc giả. Đáng chú ý, chuyên mục có sự đồng hành xuyên suốt của Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến. Mỗi tác phẩm trong chuyên mục “Cảnh đời” được lan tỏa thông qua hệ thống báo in, báo điện tử và cả trang fanpage của Báo Quảng Bình. Do đó, thông tin cần giúp đỡ được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm lớn của bạn đọc và nhà hảo tâm.
 
Mới đây, cô bé Nguyễn Thị Hà, là nhân vật bài viết “Ước mơ của Hà” trong chuyên mục “Cảnh đời” đăng trên Báo Quảng Bình ngày 21/5/2022 đã được hỗ trợ gần 50 triệu đồng và một chiếc xe lăn điện. Hà bị tai nạn giao thông, liệt tứ chi, gia đình làm nghề nông, bố em bị tai nạn lao động, điều trị suốt thời gian dài, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Số tiền từ các doanh nghiệp, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ sẽ góp phần giúp em và gia đình vượt qua gian nan trước mắt. Và ước mơ của em về một chiếc xe lăn điện đã được các nhà hảo tâm quyên góp hỗ trợ.
 
Ngoài “Cảnh đời”, một số chuyên mục mới cũng được mở trên Báo Quảng Bình, như: “Người Quảng Bình bốn phương”… và phải kể đến các chuyên mục được tổ chức bám sát những sự kiện nóng hoặc chủ đề quan trọng, như: Chung sức, đồng lòng chiến thắng đại dịch Covid-19; kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp; kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình…
 
Đáng chú ý, mới đây, Báo Quảng Bình đã tổ chức cuộc thi viết về chủ đề "Xây dựng Đảng năm 2022" nhằm đẩy mạnh tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống; góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 giải pháp đột phá của cả nhiệm kỳ.
 
Đồng thời, tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Thông qua cuộc thi nhằm phát hiện, động viên kịp thời các điển hình tập thể, gương người tốt, việc tốt trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, học tập và làm theo Bác…
Báo Quảng Bình luôn nỗ lực nâng cao chất lượng nội dung, hình thức   Ảnh: Hải Phượng
Báo Quảng Bình luôn nỗ lực nâng cao chất lượng nội dung, hình thức Ảnh: Hải Phượng

Cuộc thi hiện đang thu hút đông đảo bạn đọc tham gia với những bài viết chất lượng cao, bám sát thực tiễn, góp phần đa dạng hóa các bài viết về xây dựng Đảng trên Báo Quảng Bình. Bạn đọc Nguyễn Thành Phú (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) chia sẻ: “Tôi vừa là độc giả, vừa là cộng tác viên thường xuyên của Báo Quảng Bình. Tôi nhận thấy, Báo Quảng Bình có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, nhất là đối với các chuyên trang, chuyên mục về mảng đề tài xây dựng Đảng, góp phần làm mềm hóa, dễ tiếp cận hơn đối với các đề tài được xem là khô khan này. Tôi cũng rất quan tâm các tác phẩm trong cuộc thi viết về chủ đề xây dựng Đảng và bản thân hào hứng, tích cực tham gia. Tôi kỳ vọng thời gian tới, Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục tổ chức những cuộc thi ý nghĩa như thế này”.

Một nỗ lực đổi mới mạnh mẽ nữa của Báo Quảng Bình thời gian qua chính là sự chuyển mình của Báo Quảng Bình điện tử. Từ chỗ chỉ đơn thuần đăng lại các tin, bài trên báo in, hiện nay, Báo Quảng Bình điện tử đã xây dựng những trang chuyên mục, chuyên đề ấn tượng, tạo sức hấp dẫn với công chúng, tiếp cận gần hơn với bạn đọc trẻ. Báo Quảng Bình điện tử hội tụ cả mảng báo in, truyền hình và phát triển mạnh emagazine, infographic, multimedia, đối thoại trực tuyến…
 
Đặc biệt, nhiều đề tài chính trị khô khan sau khi được thể hiện bằng hình thức đa phương tiện đã có một sức sống mới, được bạn đọc chào đón như loạt bài emagazine, inforgraphic tuyên truyền về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng, đề tài bảo vệ môi trường… Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến lượt truy cập Báo Quảng Bình điện tử tăng mạnh thời gian qua, nhất là trong những dịp có sự kiện lớn.
 
Báo điện tử cũng nỗ lực tiếp cận gần hơn với lớp công chúng trẻ qua những bài viết emagazine, video clip bám sát các xu hướng, “tạo trend”, cập nhật hơi thở cuộc sống của giới trẻ. Đồng thời, đối với các sự kiện lớn, Báo Quảng Bình điện tử kịp thời cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác, là nguồn thông tin chính thống quan trọng của bạn đọc gần xa.
 
Bên cạnh đó, Báo Quảng Bình tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng tin, bài, tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên mạnh dạn khai thác các đề tài mới, nóng, được dư luận xã hội quan tâm. Mới đây, báo triển khai các trang chuyên đề về mở cửa du lịch, đưa sản phẩm OCOP Quảng Bình lên sàn trong các số Báo Quảng Bình cuối tuần, tạo điểm nhấn và nâng cao tính chuyên sâu cho tờ báo. Mảng đề tài đấu tranh chống tiêu cực và mặt trái xã hội cũng được chú trọng.
 
Để có thể mạnh mẽ đổi mới về chất lượng tờ báo, BBT rất quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Nhờ đó, các phóng viên, biên tập viên được tạo điều kiện, khuyến khích tham gia những lớp tập huấn về báo chí hiện đại, báo chí đa phương tiện, kỹ năng ứng dụng công nghệ trong tác nghiệp… Với sự hỗ trợ từ tỉnh, hệ thống trang thiết bị, máy móc của tòa soạn và đội ngũ phóng viên được nâng cấp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công việc đề ra.
 
Cùng với đổi mới về nội dung, những chuyển mình về hình thức cũng được BBT Báo Quảng Bình quan tâm triển khai theo xu hướng gần gũi người đọc hơn, thân thiện hơn. Những cách thức trình bày mới, hiện đại trên báo in và báo điện tử được mạnh dạn áp dụng. Từ tháng 4/2022, Báo Quảng Bình in màu 2 trang đối với số báo thường ngày, mở ra cơ hội nâng cấp diện mạo tờ báo, hiện đại và mới mẻ hơn. Báo Quảng Bình điện tử cũng vừa thay đổi giao diện mới theo hướng thân thiện, hiện đại với những tiện ích, tạo ra các trải nghiệm hấp dẫn cho bạn đọc.
 
Bạn đọc Nguyễn Trung Kiên (Bắc Lý, TP. Đồng Hới) cho biết: “Là sinh viên đang theo học tại TP. Hồ Chí Minh, tôi thường xuyên truy cập trang Báo Quảng Bình điện tử để theo dõi thông tin của tỉnh nhà, nhất là trong bối cảnh thiên tai lũ lụt, dịch Covid-19. Với tôi, Báo Quảng Bình điện tử không chỉ cung cấp thông tin chính xác, nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc mà còn có giao diện dễ tiếp cận, cách thức bố trí chuyên trang, chuyên mục hiện đại. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên theo dõi trang fanpage của báo để cập nhật thông tin, không bỏ lỡ các tin nóng về quê hương”.
 
Không đứng ngoài xu hướng chuyển đổi số trong báo chí, Báo Quảng Bình cũng đang nỗ lực “bắt nhịp” chuyển đổi số, phù hợp với tình hình mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Theo đó, với xu hướng tòa soạn hội tụ, Báo Quảng Bình ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong quá trình sản xuất tin, bài, từ phóng viên đến tòa soạn; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên… Đồng thời, Báo Quảng Bình chú trọng đa dạng các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, sử dụng trang fanpage, mạng xã hội, đẩy mạnh mảng truyền hình trên báo điện tử. Qua đó, tăng cường kết nối với độc giả, hướng đến nhiều hơn tới người trẻ, nỗ lực đón đầu xu hướng thông tin hiện đại.
 
Thời gian tới, Báo Quảng Bình tiếp tục tích cực đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức của cả báo in và báo điện tử. Báo cũng từng bước bắt nhịp chuyển đổi số báo chí với những chiến lược, kế hoạch cụ thể, xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn nghề báo, hướng đến một tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, phát triển thương hiệu riêng của Báo Quảng Bình.
 
Mai Nhân

tin liên quan

Điểm sáng mô hình tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự

(QBĐT) - Phối hợp thực hiện hiệu quả mô hình tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự, Ủy ban MTTQVN xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Làm sâu sắc hơn quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống VN-Campuchia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Sen khẳng định lễ kỷ niệm 45 năm hành trình đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot là minh chứng sống động về mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết Việt Nam-Campuchia.
 

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6

(QBĐT) - Chiều 20/6, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri các huyện Quảng Ninh, Tuyên Hoá, Minh Hoá và TP. Đồng Hới trước kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.