Vì biên cương Tổ quốc

  • 10:49 | Thứ Tư, 23/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hướng tới đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027, các cơ sở đoàn Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, công trình, phần việc thanh niên ở đơn vị, trên địa bàn đóng quân, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ BĐBP.
 
Đầu tháng 1/2022 vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng Làng Mô đã phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm triển khai xây dựng công trình “Ánh sáng vùng biên” tại bản Ploang, xã Trường Sơn (Quảng Ninh). Công trình có chiều dài 800m, với 20 cột sắt và bóng đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời, được lắp đặt trên trục đường chính của bản.
 
Đại úy Trần Thanh Nam, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Làng Mô cho biết: “Bản Ploang có 33 hộ dân, chủ yếu là người Bru-Vân Kiều, nằm cách trung tâm xã Trường Sơn 40km đường rừng, giao thông đi lại rất khó khăn. Đời sống, sinh hoạt bà con nơi đây còn rất vất vả, khó khăn, đặc biệt là điện lưới phục vụ sinh hoạt vẫn chưa có. Vì vậy, công trình “Ánh sáng vùng biên” nói trên không chỉ giúp cho người dân có điện chiếu sáng, mà còn góp phần nâng cao đời sống, văn hóa, tinh thần cho nhân dân.
 
Trong quá trình thi công, mặc dù đường sá xa xôi, cách trở, việc vận chuyển các vật liệu rất khó khăn, trời lại ẩm ướt và mưa, song cán bộ, chiến sĩ trong chi đoàn và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Trường Sơn đã nỗ lực tổ chức thi công, sớm bàn giao công trình đúng kế hoạch để bà con sử dụng. Sau công trình “Ánh sáng vùng biên”, hiện tại, chi đoàn đang phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ xã Trường Sơn triển khai xây dựng 10 công trình “Nhà vệ sinh cộng đồng” trên địa bàn xã, nhằm từng bước giúp đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây thay đổi nếp sống, sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh môi trường sống”. 
Tuổi trẻ BĐBP tỉnh với mô hình “Tay kéo Biên phòng”.
Tuổi trẻ BĐBP tỉnh với mô hình “Tay kéo Biên phòng”.
Chi đoàn Đồn Biên phòng Ngư Thủy phối hợp với các đơn vị bàn giao 3 công trình “Ánh sáng vùng biên” cho nhân dân trên địa bàn thôn Nam Tiến, xã Ngư Thủy và 2 xóm của thôn Tân Hòa, xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy), với tổng chiều dài hơn 3km (65 cột đèn chiếu sáng).

Thiếu tá Hồ Manh, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Ngư Thủy cho biết: “Hiện tại, chi đoàn đang phối hợp với Đoàn xã Ngư Thủy xây dựng 1 sân bóng chuyền tặng nhân dân thôn Thượng Bắc (xã Ngư Thủy), trị giá trên 10 triệu đồng. Đây cũng là công trình chào mừng “Tháng thanh niên”, "Tháng ba biên giới” và hướng tới chào mừng đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027. Nguồn kinh phí của các công trình nói trên đều do Đồn Biên phòng và chi đoàn kêu gọi các đơn vị tài trợ, còn việc thi công đều do ĐVTN trong chi đoàn thực hiện. Mặc dù ĐVTN trong chi đoàn đều là cán bộ, chiến sĩ phải cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, song mỗi khi kêu gọi anh em đều nhiệt tình, sẵn sàng chung tay thực hiện các công trình vì cộng đồng”.

Thượng úy Võ Huy Thắng, Trợ lý Công tác quần chúng (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) chia sẻ, để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 33 năm “Ngày hội Biên phòng toàn dân” và 63 năm “Ngày truyền thống lực lượng BĐBP”, tiến tới đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027, tuổi trẻ BĐBP đã phát động mỗi tổ chức cơ sở đoàn chọn những phần việc, công trình thanh niên trong đơn vị và ngoài cộng đồng xã hội để triển khai thực hiện. Sau khi phát động, tuổi trẻ BĐBP trong toàn quân đã tìm tòi những cách làm hay, mô hình mới, phát huy sức trẻ trong hoạt động tình nguyện và tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa sâu rộng trong các đơn vị, trên địa bàn đóng quân, qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ BĐBP đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Trung tá Đinh Như Triêm, Phó Chủ nhiệm Chính trị (BĐBP tỉnh) cho biết, với phương châm, mỗi tổ chức đoàn có một công trình thanh niên, mỗi đoàn viên thanh niên có một phần việc ý nghĩa thiết thực để lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp, BĐBP tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên về nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển và kêu gọi các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn lực lượng đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
 
Các công trình, phần việc của ĐVTN BĐBP tỉnh thực hiện không chỉ rèn luyện đạo đức cách mạng, bồi đắp lý tưởng, sống có trách nhiệm với xã hội cho các ĐVTN BĐBP, mà còn gắn kết tình cảm quân dân ở địa bàn khu vực biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, nâng cao nhận thức về bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới của Tổ quốc.
 
Công Hợp

tin liên quan

Một trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu

(QBĐT) - 3 năm qua, chị Hoàng Thị Loan, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa (Quảng Trạch) luôn gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc và đã có những đóng góp không nhỏ trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

WB là đối tác phát triển rất tin cậy, quan trọng của Việt Nam

Nhấn mạnh WB là đối tác tin cậy, quan trọng của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội mong WB quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong xây dưng hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là thể chế phát triển kinh tế.
 

 

"Thanh niên Quảng Bình-Khát vọng tiên phong"

(QBĐT) - Tối 22/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình tổ chức diễn đàn "Thanh niên Quảng Bình-Khát vọng tiên phong".