.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Chất vấn về thời hạn xét xử của Tòa án tối cao và chế độ cử tuyển

.
09:38, Thứ Bảy, 03/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong 2 ngày 30 và 31-10, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Trưởng ban dân nguyện của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải trình bày 5 báo cáo thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã đặt ra một số câu hỏi chất vấn và tham gia các hoạt động tranh luận tại nghị trường.

Trong phiên chất vấn chiều ngày 30-10-2018, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương gửi câu hỏi chất vấn đến Chánh án tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình liên quan đến việc thời gian giải quyết các đơn gửi đến giám đốc thẩm, tái thẩm tối cao chậm và có những vụ án không được xem xét khiến người dân thất vọng. Đại biểu cũng mong muốn Chánh án cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tham gia chất vấn tại Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tham gia chất vấn tại Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu tỉnh Quảng Bình, Chánh án tòa án nhân dân tối cao cho biết, số lượng đơn gửi giám đốc thẩm, tái thẩm tối cao đã tăng nhiều trong năm 2018 với trên 2.000 đơn.

Theo quy định Luật, Hiến pháp, nước ta thi hành chế độ xét xử 2 cấp (sở thẩm, phúc thẩm), Luật cũng quy định rất chặt chẽ những điều kiện để kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, tránh tình trạng xét xử cấp thứ ba. Tuy số lượng đơn tăng nhiều, nhưng hội đồng thẩm phán tối cao đã mỗi tháng dành riêng 1 tuần để xét xử các đơn giám đốc thẩm, tái thẩm và giải quyết được 53% (hơn 1.000 đơn).

>> Tích cực tham gia các hoạt động của kỳ họp

Đối với những vụ án xét xử sai sót, Luật đã quy định rất chặt chẽ, để đảm bảo quyền lợi của người dân, Chánh án và Viện trưởng có kháng nghị để kịp thời giải quyết. Giải thích về thời gian giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm tối cao chậm, Chánh án tòa án nhân dân tối cao giải thích đây là cơ hội cuối cùng của người dân trong quá trình tranh tụng, cho nên việc xem xét thận trọng cần thời gian kéo dài…

Để giải quyết vấn đề này, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tăng cường trách nhiệm và cường độ làm việc để đẩy nhanh việc giải quyết; nâng cao chất lượng cấp sơ thẩm, phúc thẩm để hạn chế sai sót gửi lên giám đốc thẩm, tái thẩm.

Sáng ngày 31-10-2018, đại biểu Quốc hội Cao Thị Giang đã gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân liên quan tới chính sách cử tuyển học sinh vùng dân tộc thiểu số. Theo đó, đại biểu phản ánh thực tế thời gian qua, học sinh dân tộc thiểu số được hưởng chế độ đãi ngộ học đại học, cao đẳng cử tuyển. Thế nhưng khi trở về, đối tượng này lại không được bố trí công việc. Thực trạng này gây lãng phí nguồn nhân lực trong khi vùng dân tộc thiểu số vẫn thiếu cán bộ.

Trả lời câu hỏi này, Bộ  trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Vĩnh Tân cho biết, theo quy định khoản 1, điều 4, Nghị định 134/2006/NĐ-CP năm 2006, quy định đối tượng cử tuyển sau khi đi học về sẽ được phân công công tác.

Tuy nhiên, theo Nghị định 49/2015/NĐ-CP năm 2015, Ủy ban nhân dân các tỉnh được xét tuyển đối tượng cử tuyển theo luật công chức, viên chức. Sau 12 tháng không nhận thông báo thì người được cử tuyển không phải bồi thường chi phí đào tạo. Từ đây, tư lệnh ngành Nội vụ cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định phù hợp hoặc cần xem xét lại Nghị định 49 để phù hợp điều kiện thực tế.

Ngoài hai ý kiến chất vấn trên, các đại biểu Quốc hội đoàn Quảng Bình cũng tham gia tranh luận sôi nổi tại nghị trường về những vấn đề liên quan tới quy trình phê duyệt, triển khai sử dụng vốn ODA, chi thường xuyên của ngân sách; đồng thời, vấn đề chất vấn của các đại biểu Quảng Bình cũng nhận được sự quan tâm, tranh luận của rất nhiều đại biểu Quốc hội…

Diệu Linh
 

,