.

Bố Trạch: Tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ

.
09:45, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua hơn 2 năm ban hành và tổ chức thực hiện, Quy định số 01-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở.

Trên cơ sở thực hiện Quy định 01-QĐ/TU ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy (BTVHU) Bố Trạch đã xây dựng và ban hành Quy định 01-QĐ/HU ngày 30-3-2016 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời, chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy hướng dẫn cấp ủy cơ sở, cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng, ban hành quy định và thực hiện nghiêm quy định của cấp mình.

Đồng chí Phan Văn Gòn, Bí thư Huyện Bố Trạch cho biết: “Quy định thể hiện sự quyết tâm của BTVHU nhằm nêu cao vai trò, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Qua đó, từng bước rà soát, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; tạo chuyển biến tích cực, đổi mới trong công tác cán bộ”.

Huyện ủy Bố Trạch tổ chức ký cam kết thực hiện Quy định 01-QĐ/HU.
Huyện ủy Bố Trạch tổ chức ký cam kết thực hiện Quy định 01-QĐ/HU.

Để Quy định 01-QĐ/HU được thực hiện nghiêm túc, BTVHU đã tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán toàn huyện nhằm quán triệt quy định và tổ chức ký cam kết; chỉ đạo các ban Đảng theo chức năng nhiệm vụ của mình hướng dẫn các cấp ủy kịp thời triển khai thực hiện.

BTVHU giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chủ trì phối hợp với các ban và Văn phòng Huyện ủy theo dõi, đôn đốc, tham mưu cho BTVHU kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện BTVHU quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Trần Văn Thăng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bố Trạch cho biết thêm: "Qua 2 năm thực hiện quy định, đến nay, toàn huyện đã có 202 trường hợp người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện BTVHU quản lý thực hiện ký cam kết. BTVHU đã kiểm tra việc thực hiện quy định đối với 4 tập thể Đảng ủy các xã: Hạ Trạch, Xuân Trạch, Cự Nẫm, Lý Trạch và 12 cá nhân".

Năm 2016, toàn huyện Bố Trạch có 199 đồng chí thuộc diện BTVHU quản lý được lấy phiếu đánh giá trên các tiêu chí. Kết quả: về tư tưởng chính trị, 198 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức tốt, khá và 1 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức trung bình; đạo đức lối sống, có 199 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức tốt, khá; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, 178 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tốt, 21 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức hoàn thành nhiệm vụ, 6 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức chưa hoàn thành nhiệm vụ; ý thức tổ chức kỷ luật,198 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức tốt, khá và 1 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức trung bình.

Năm 2017, có 188 đồng chí thuộc diện BTVHU quản lý được đánh giá, trong đó, 100% đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức tốt, khá về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống. Về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, 69 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 111 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức tốt, 6 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức chưa hoàn thành nhiệm vụ. Về ý thức tổ chức kỷ luật, 187 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức tốt, khá và 1 đồng chí có số phiếu trên 1/3 mức trung bình.

Về việc xử lý các trường hợp cán bộ theo Quy định 01-QĐ/HU, BTVHU đã có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh 22 đồng chí; tiến hành điều chuyển công tác và xử lý kỷ luật đối với 5 trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể: điều chuyển 4 đồng chí sang công tác khác, gồm: đồng chí Nguyễn Công Thương, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội điều chuyển sang làm Giám đốc Trung tâm Quỹ đất huyện; đồng chí Phan Phú Quý, Trưởng đài Truyền thanh huyện điều chuyển sang làm Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá-Thông tin-Thể thao; đồng chí Phan Ngọc Quý, Giám đốc Trung tâm Văn hoá-Thông tin-Thể thao huyện điều chuyển sang làm Trưởng đài Truyền thanh huyện; đồng chí Nguyễn Công Trứ, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch điều chuyển sang làm Chủ tịch UBMTTQVN xã.

BTVHU đã ra quyết định xử lý kỷ luật về Đảng đối với 2 đồng chí, gồm: đồng chí Nguyễn Công Trứ, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch với hình thức cảnh cáo; đồng chí Ngô Đức Thắng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch với hình thức khiển trách.

Hiện Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đang hoàn tất hồ sơ xử lý đối với 2 trường hợp theo quy định, gồm: đồng chí Nguyễn Khắc Đóa, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Y tế huyện và đồng chí Nguyễn Duy Huy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch.

Sau hơn 2 năm thực hiện, Quy định 01-QĐ/HU đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức cũng như ý thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở, góp phần nâng cao thực thi công vụ, hạn chế tình trạng làm việc cầm chừng.

Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua đó, Đảng bộ huyện thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, nhất là công tác đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, điều chuyển, luân chuyển cán bộ.

"Thời gian tới, BTVHU Bố Trạch tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện Quy định 01-QĐ/HU; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Qua đó, tạo bước đột phá về công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Phan Văn Gòn nhấn mạnh.

Hương Trà
 

,