.
Thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy):

Xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ

.
10:35, Thứ Bảy, 27/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" được UBND thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy) triển khai thực hiện từ tháng 7-2017. Việc thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương trong quá trình phục vụ người dân với tinh thần "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân".

Khẩu hiệu... "5 biết", "3 thể hiện"

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực, UBND thị trấn Kiến Giang đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tổ chức triển khai, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động về nội dung, yêu cầu của mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ".

Để phục vụ việc triển khai thực hiện mô hình thuận lợi, hiệu quả, UBND thị trấn đã lắp đặt tại trụ sở 1 khẩu hiệu, 2 bảng tin "5 biết" (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và "3 thể hiện" gồm: tôn trọng (trong quan hệ giao tiếp), văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong các mối quan hệ, trong giải quyết công việc); lắp đặt bảng niêm yết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết; công khai đường dây nóng để các cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh công việc.

Gửi thư cảm ơn, thư xin lỗi

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Đức, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang cho biết thêm: "UBND thị trấn đã tiến hành sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học hơn và đầu tư nâng cấp, tu sửa một số hạng mục công trình khuôn viên trụ sở, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giao dịch tại bộ phận "một cửa".

Chính vì vậy, công tác chính quyền thân thiện trong tình hình mới tại UBND thị trấn được nâng cao với phong cách, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, gần gũi, thân thiện với nhân dân". Bên cạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, gọn, rút ngắn thời gian giải quyết, UBND thị trấn đã thực hiện tốt giao dịch hàng ngày, các nội dung của công tác cải cách hành chính (CCHC) và tiếp công dân định kỳ vào thứ 5 hàng tuần.

Người dân luôn hài lòng khi đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND thị trấn Kiến Giang.
Người dân luôn hài lòng khi đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND thị trấn Kiến Giang.

Trong 9 tháng năm 2018, UBND thị trấn đã tiếp nhận 10.081 hồ sơ và đã giải quyết 100% hồ sơ; tiếp nhận 6 đơn khiếu nại và kiến nghị, trong đó đã giải quyết 5 đơn, còn 1 đơn chuyển cấp trên xem xét, giải quyết. Tất cả các đơn đều được giải quyết dứt điểm, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Nhằm đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ, công chức, UBND thị trấn Kiến Giang đã thực hiện gửi thư xin lỗi khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính và thư cảm ơn về sự đóng góp ý kiến đến các tổ chức, cá nhân. Trong 9 tháng năm 2018, UBND thị trấn đã gửi 2 thư cảm ơn và 1 thư xin lỗi đến người dân, đồng thời, xin lỗi, cảm ơn trực tiếp bằng lời nên đã tạo tinh thần thoải mái cho người dân khi đến giao dịch.

Ông Lê Văn Hùng (tổ dân phố Xuân Giang, thị trấn Kiến Giang), một người dân nhận được thư cảm ơn của UBND thị trấn Kiến Giang chia sẻ: "Vừa qua, tôi có đến làm thủ tục, giấy tờ tại Trung tâm giao dịch một cửa của UBND thị trấn và đã có ý kiến góp ý liên quan đến việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ tại đây.

Nhận được ý kiến góp ý, UBND thị trấn đã gửi thư cảm ơn đến tôi và cam kết sẽ rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo cán bộ tại Trung tâm giao dịch một cửa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Hành động, cách ứng xử văn minh, dân chủ và thân thiện này đã tạo sự gắn kết gần gũi giữa chính quyền và nhân dân. Tôi rất tin tưởng, hài lòng với chính quyền".

Xây dựng chính quyền thân thiện, tạo sự hài lòng cho người dân

Để xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, chính quyền thị trấn Kiến Giang luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng và giải trình kịp thời những vướng mắc của nhân dân. Nhân dân, tổ chức và cá nhân trên địa bàn được tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, công sở như: phản ánh, góp ý, đề nghị về cách thức, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.

UBND thị trấn đã công khai rõ ràng các quy trình thủ tục hành chính, số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo, bộ phận chuyên môn tại nơi tiếp công dân và bố trí hộp thư góp ý tại trụ sở làm việc.

Đặc biệt, một trong những điểm nổi bật của UBND thị trấn Kiến Giang khi triển khai thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" là phong trào "Nụ cười công sở", các quy định về văn minh, văn hoá công sở, thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với nhân dân.

UBND thị trấn thường xuyên chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm phát huy tinh thần tận tụy với công việc, đồng thời thực hiện mặc trang phục áo trắng, quần tối màu vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần.

Đội ngũ cán bộ, công chức UBND thị trấn thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh, bố trí cây xanh trong phòng, bàn làm việc, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp tại trụ sở làm việc.

Đánh giá về hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" tại UBND thị trấn Kiến Giang, đồng chí Trần Thị Ngọc Anh, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lệ Thủy cho hay: “UBND thị trấn Kiến Giang là 1 trong 6 cơ quan, đơn vị được chọn làm mô hình điểm "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" của huyện Lệ Thủy.

Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, UBND thị trấn đã rất nỗ lực trong thực hiện các tiêu chí của mô hình đề ra, nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, tạo sự hài lòng cho người dân. Mô hình đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội của địa phương.

Đến nay, UBND thị trấn Kiến Giang đã đạt các tiêu chí về thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ", một số vấn đề bức xúc trong nhân dân trước đây đã được tập trung giải quyết dứt điểm, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy".

Hiền Chi

,