.

Khi Mặt trận đồng hành cùng nhân dân

.
10:18, Thứ Bảy, 08/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhiều năm trước, hành trình lên với Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) vô cùng vất vả. Cũng bởi vì thế, Trường Sơn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội. Trước những khó khăn ấy, bằng nội lực của địa phương, sự quan tâm của Trung ương, tỉnh, huyện, đến thời điểm này, Trường Sơn đã có nhiều khởi sắc. Trong thành tích chung ấy, công tác Mặt trận đóng vai trò quan trọng khi đã đồng hành, gắn bó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để cùng nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.
 
Với 19 thôn, bản, 1.136 hộ và 4.665 nhân khẩu, trong đó có 2.880 khẩu là người dân tộc Vân Kiều, Trường Sơn có những bản biệt lập giữa rừng sâu, từ trung tâm xã đến bản phải mất hơn nửa ngày đường như bản Dốc Mây, từng được đặt biệt danh là bản “bốn không” (không điện, đường, nước sạch và trạm y tế).
 
Bên cạnh nghề chính là sản xuất nông-lâm nghiệp, bà con sống nhờ lâm sản phụ, làm nương rẫy, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.
 
Sau hành trình dài với bao trăn trở, đến thời điểm này, Trường Sơn đã có những hướng đi mới, bước đầu mang lại diện mạo mới. Anh Nguyễn Văn Tráng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã hồ hởi khoe: "Trong đồng bào dân tộc Vân Kiều đã xuất hiện 5 hộ giàu, 23 hộ khá. Không chỉ đạt những thành tựu trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, trong 19 thôn bản đã có 2 bản là Cây Sú và Khe Cát đạt danh hiệu "Bản văn hoá" cấp huyện.
 
Đặc biệt, bản Sắt, với những đổi thay tích cực, đã đạt danh hiệu "Bản văn hoá" cấp tỉnh, được xem là bước ngoặt lớn trong đời sống đồng bào dân tộc Vân Kiểu nói riêng, xã Trường Sơn nói chung".
Bà con bản Ploang, xã Trường Sơn triển khai mô hình trồng lạc (ảnh: Nguyễn Văn Tráng)
Bà con bản Ploang, xã Trường Sơn triển khai mô hình trồng lạc. Ảnh: Nguyễn Văn Tráng.
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Trường Sơn đã được Mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai một cách thiết thực, hiệu quả thông qua việc phát động các phong trào thi đua. 
 
Các mô hình phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo như chuyển đổi cây trồng tại bản Khe Cát; khu dân cư làm tốt bảo vệ rừng cộng đồng tại bản Trung Sơn, Cổ Tràng, Sắt, Khe Cát, PLoang, Rìn Rìn; mô hình trồng đót tại bản Khe Cát, trồng lạc tại bản PLoang, chăn nuôi trâu bò đàn tại các bản Cổ Tràng, Nước Đắng, PLoang; thi đua phát triển kinh tế hộ gia đình ở thôn Liên Xuân… được bà con tích cực hưởng ứng.
 
Cùng với các mô hình phát triển kinh tế-xã hội, nhiều mô hình trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc; chấp hành pháp luật, nói không với nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; bài trừ mê tín dị đoan và các phong tục tập quán lạc hậu; không sinh con thứ ba; đoàn kết xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường… cũng đã phát huy hiệu quả.
 
"Đặc biệt, nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của Mặt trận xã đã góp phần nâng cao nhận thức cho bà con trong việc giữ rừng, hiểu được tác hại của việc phá rừng, nên 5 năm trở lại đây tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ trái phép ở Trường Sơn đã chấm dứt hoàn toàn", anh Tráng chia sẻ. 
 
Điểm nổi bật trong công tác Mặt trận ở Trường Sơn là hiệu quả hoạt động kết nối, kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ tổ chức, cá nhân để đầu tư, xây dựng các công trình dân sinh và cải thiện đời sống cho bà con. Chỉ tính riêng trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, nguồn kinh phí huy động được là trên 1,8 tỷ đồng.
 
Từ số tiền này, đã có hàng nghìn suất quà được trao tặng cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà cho bà con nhân dịp lễ, tết. Đặc biệt, 6 công trình nước sinh hoạt phục vụ bà con các bản Dốc Mây, Sắt, Đá Chát, Nước Đắng, Hôi Rấy, Khe Cát, công trình điện sinh hoạt và tặng 15 tivi cho 15 hộ dân ở xóm Lù Bu, bản Chân Trôộng được hoàn thành đã mang lại niềm vui lớn cho người dân nơi đây.
 
Bên cạnh đó, nguồn hỗ trợ từ Ủy ban MTTQVN tỉnh và huyện với 38 con bò giống sinh sản, 600 triệu đồng hỗ trợ xây mới 25 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, 100 triệu đồng xây dựng công trình nước sinh hoạt tại thôn Tân Sơn tiếp tục là động lực quan trọng để Mặt trận xã Trường Sơn chung tay cùng đồng bào nơi đây cải thiện và nâng cao đời sống.
 
Đến thời điểm này, 19/19 thôn, bản ở Trường Sơn đã được trang bị loa phát thanh. Dù chưa phải là hệ thống hiện đại, nhưng hiệu quả là thấy rõ khi công tác tuyên truyền thuận lợi hơn.
 
Trưởng bản Ploang, chị Nguyễn Thị Thi lần đầu tiên sử dụng loa phát thanh không giấu nổi niềm vui đã chia sẻ: "Từ nay, bản có việc chi miềng có thể dùng loa để thông báo với bà con nên nhanh lắm, không như ngày trước phải đến tận từng nhà để gọi!"
 
Hiệu quả từ các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động đã giúp đỡ cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo trên địa bàn giải quyết một phần khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Đời sống ổn định, bà con yên tâm sản xuất, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được tăng cường.
 
Trong bối cảnh tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng tranh chấp đất sản xuất vẫn còn diễn ra, sự đồng hành và vào cuộc của Mặt trận xã Trường Sơn đã góp phần yên dân, tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình.
 
Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận của xã Trường Sơn, trong đó nhấn mạnh vai trò của cán bộ, mà tiêu biểu là “cán bộ Tráng”, người luôn trăn trở tìm hướng đi, đồng hành cùng bà con trên hành trình xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, được bà con tín nhiệm, tin tưởng và noi gương.
 
Tin rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh, sự đồng hành tích cực, tâm huyết của Mặt trận địa phương, trong tương lai gần, Trường Sơn sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc mới.
 
Ngọc Mai
 
,