.
Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1-8-1930-1-8-2018)

Ngành Tuyên giáo Quảng Bình trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

.
08:46, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trải qua lịch sử 88 năm xây dựng và phát triển với nhiều lần tách, nhập, thay đổi tên gọi khác nhau nhằm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, ngành Tuyên giáo luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Cùng với cả nước, thời gian qua, các thế hệ cán bộ làm công tác tuyên giáo Quảng Bình luôn nỗ lực củng cố, giữ vững trận địa tuyên giáo của Đảng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương và hội nhập quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ngày 1-8-1930, Ban cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế đỏ 1-8, ngày đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân hưởng ứng cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc. Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu lại cho đến nay đề rõ: Ban cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành.

Tài liệu này khi được phát hành có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc và bắt đầu từ ngày 1-8 đến tháng 10-1930, trong cả nước đã nổ ra hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình của nhân dân ta chống chiến tranh đế quốc.

Từ đó, ngày 1-8 trở thành mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tuyên giáo của Đảng.

Căn cứ vào những tài liệu và sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày Truyền thống công tác tư tưởng-văn hóa của Đảng.

Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo.  Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống, ngày 1-8-2002 , ngành Tuyên giáo đã được Nhà nước tặng phần thưởng cao quý "Huân chương Sao vàng".

Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng, văn hóa sâu sắc, đó là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành ngày càng vững mạnh của lĩnh vực công tác tuyên giáo của Đảng, lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng trong các hoạt động thành lập Đảng Cộng sản cũng như trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tặng giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo năm 2017.
Đồng chí Cao Văn Định, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tặng giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo năm 2017.

88 năm qua, đội ngũ cán bộ tuyên giáo trên địa bàn tỉnh phát triển không ngừng với nhiều thế hệ nối tiếp nhau theo mỗi bước tiến của sự nghiệp cách mạng, xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Ngành đã tích cực tham mưu cấp ủy triển khai chủ trương, đường lối của Đảng thông suốt trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; giữ vững nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam của Đảng; triển khai, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành việc làm thường xuyên trong mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Qua đó, đã góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Bộ máy tuyên giáo các cấp được củng cố, lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đủ năng lực triển khai các lĩnh vực đa dạng của công tác tuyên giáo hiện nay như: tuyên truyền cổ động, báo chí xuất bản, văn hóa văn nghệ, giáo dục lý luận chính trị, nghiên cứu lịch sử Đảng, nghiên cứu dư luận xã hội và công tác khoa giáo.

Thực hiện định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của tỉnh, của đất nước; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tuyên truyền kịp thời, có hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Công tác theo dõi, nắm bắt và phản ánh tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân được quan tâm triển khai thực hiện. Hàng tháng và đột xuất, thông qua đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời nắm bắt, tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Trung ương những vấn đề cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm giúp cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để có sự định hướng phù hợp nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Công tác giáo dục lý luận chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ quan tâm đẩy mạnh. Việc học tập lý luận chính trị được quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, bảo đảm quy trình theo Quy định số 54 - QĐ/TW của Bộ Chính trị và gắn với công tác quy hoạch đối với từng chức danh cán bộ. Đến nay, hầu hết đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã được đào tạo bảo đảm chuẩn hóa trình độ; đảng viên, đoàn viên, hội viên đã được bồi dưỡng các loại chương trình theo quy định.

Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên tiếp tục được củng cố, tăng cường, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, thực sự trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng, góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; tích cực đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa trên địa bàn tỉnh ngày càng được tăng cường, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" tiếp tục được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực.

Các hoạt động văn hóa, văn học- nghệ thuật luôn bám sát định hướng, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương, góp phần tích cực trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, văn học-nghệ thuật của tỉnh.

Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 55/136 xã đạt tiêu chí số 06 (cơ sở vật chất về văn hóa), 76/136 xã đạt tiêu chí số 16 (các danh hiệu về văn hóa), đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh lên 52 xã; tỷ lệ  gia đình đạt danh hiệu văn hóa đạt trên 82%; tỷ lệ thôn, bản, tổ dân phố, đạt danh hiệu văn hóa đạt 67%; tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đạt 37%.

Là cơ quan thường trực của bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Ban Chỉ đạo đấu tranh chống âm mưu "Diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chủ động tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Đến nay, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua những hoạt động cụ thể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, "Nói đi đôi với làm", "Nói ít làm nhiều", được quần chúng nhân dân ghi nhận.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo sức lan toả mạnh mẽ và dần đi vào chiều sâu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ công tác tuyên giáo trong tình hình mới, đội ngũ cán bộ tuyên giáo Quảng Bình - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng  tiếp tục  phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của ngành và tiếp tục nỗ lực phấn đấu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chủ động nắm bắt thông tin, nâng cao năng lực dự báo tình hình, đổi mới công tác tư tưởng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hoàng Thanh Hiến


 

,