.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn

.
07:53, Thứ Hai, 30/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức để phù hợp với tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động UBKT còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập, cần có những giải pháp điều chỉnh phù hợp...

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có UBKT LĐLĐ tỉnh và 434 UBKT công đoàn các cấp với 2.016 ủy viên UBKT.  Các ủy viên UBKT có năng lực, am hiểu pháp luật và các chế độ chính sách của Nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm, UBKT công đoàn các cấp đã tham mưu Ban chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn các cấp xây dựng kế hoạch và tiến hành 462 cuộc kiểm tra, giám sát việc chấp hành điều lệ, nghị quyết, chị thị và các quy định của tổ chức công đoàn; tiến hành 462 cuộc kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản.

Ông Phan Thanh Lân, Chủ nhiệm UBKT LĐLĐ tỉnh cho biết: Công tác kiểm tra của UBKT thời gian qua đã tập trung vào các nội dung chủ yếu là kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, các chỉ thị, nghị quyết...

Hoạt động UBKT giúp giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam ở các đơn vị có tổ chức công đoàn.
Hoạt động UBKT giúp giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam ở các đơn vị có tổ chức công đoàn.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, các cấp công đoàn đã cơ bản chấp hành tốt quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các nghị quyết, chỉ thị, quy định của công đoàn; sau đại hội đã xây dựng và ban hành quy chế làm việc và phân công trách nhiệm cho từng ủy viên; thực hiện ký kết quy chế phối hợp công tác giữa Ban chấp hành công đoàn với chuyên môn cùng cấp và thành lập ban nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Công tác xây dựng dự toán tài chính công đoàn được bảo đảm  về thời gian và quy trình theo quy định.

Tuy nhiên, với những mặt đã đạt được, hiện nay, UBKT vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm, hạn chế. Việc xây dựng và ban hành hệ thống quy chế làm việc của BCH, Ban Thường vụ UBKT và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ở một số cấp công đoàn cơ sở còn thiếu kịp thời, nội dung còn chung chung, chưa bám sát tình hình thực tiễn tại cơ sở.

Một số UBKT công đoàn trực thuộc vẫn thiếu tích cực, chủ động trong việc tham mưu cho Ban chấp hành, Ban Thường vụ xây dựng chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra. Việc phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, BHXH, Luật Công đoàn hiệu quả chưa cao. Hầu hết các công đoàn cơ sở đang thực hiện quyền giám sát cùng với hoạt động kiểm tra của UBKT.

Nói về những hạn chế và nguyên nhân của UBKT trên địa bàn huyện Quảng Trạch, bà Trần Thị Vân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Trạch cho biết: Mặc dù UBKT đã tổ chức các cuộc kiểm tra, nhưng số lượng còn ít, chất lượng chưa cao. Bình quân mỗi năm, các cấp công đoàn tiến hành 871 cuộc kiểm tra, trong đó 462 cuộc kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn, 409 cuộc kiểm tra tài chính công đoàn, trong khi đó toàn tỉnh có đến 1.146 công đoàn cơ sở.

Nguyên nhân của tình trạng này là do đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn hầu hết đều là kiêm nhiệm, trình độ chuyên sâu về công tác kiểm tra còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra chưa bảo đảm yêu cầu, không ít cán bộ kiểm tra công đoàn chưa thực sự nhiệt tình, còn lúng túng trong tổ chức và hoạt động ,dẫn đến hiệu quả mang lại không cao.

Ông Trần Chính Quyền, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh cho hay: Hiện nay, Công đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh có 9 công đoàn cơ sở. Thời gian qua, hoạt động UBKT công đoàn các cấp vẫn gặp nhiều khó khăn và hạn chế nhất định, như: Cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp hoạt động kiêm nhiệm, bận nhiều công việc chuyên môn, kinh nghiệm kiểm tra còn hạn chế nên hoạt động kiểm tra hiệu quả chưa cao. Số cuộc kiểm tra còn ít, nhất là kiểm tra cấp dưới, bình quân mỗi năm tiến hành 529 cuộc/1.146 công đoàn cơ sở, tỷ lệ chỉ đạt 46,2%.

Nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên và nâng cao chất lượng hoạt động của UBKT công đoàn các cấp, ông Phan Thanh Lân, Chủ nhiệm UBKT LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới,  UBKT LĐLĐ tỉnh chỉ đạo UBKT công đoàn trực thuộc tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban chấp hành xây dựng kế hoạch tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra; chỉ đạo UBKT công đoàn trực thuộc thực hiện kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam theo kế hoạch đã xây dựng; nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào một số nội dung như vai trò của tổ chức công đoàn trong việc giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, BHXH; theo dõi, chỉ đạo thành lập UBKT các công đoàn cơ sở, nơi có đủ điều kiện; chỉ đạo UBKT công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện hoàn thành chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2018.

Đ.N
 

,