.

Hướng tới hiện đại hóa hải quan

.
07:39, Thứ Ba, 21/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu kinh tế quốc tế, tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại, đầu tư và phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài, những năm qua, Hải quan Quảng Bình (HQQB) luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu, góp phấn thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Đổi mới toàn diện

Chị Phạm Thị Lan Hương, Phó phòng Nghiệp vụ, Cục HQQB cho biết, đơn vị luôn xác định thực hiện CCTTHC là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm, nghĩa vụ chung của toàn đơn vị và của mỗi công chức.

Thực hiện tốt CCTTHC sẽ góp phần bảo đảm tính pháp lý, nâng cao hiệu quả công việc, minh bạch quy trình, loại bỏ những bất cập, chồng chéo gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian qua, Cục HQQB triển khai  hiệu quả  hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các phần mềm nghiệp vụ hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) trên địa bàn.

So với cách thông quan truyền thống được áp dụng trước đây, việc triển khai thủ tục khai báo hải quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như: có thể khai báo mọi lúc, mọi nơi nếu kết nối internet, hạn chế giấy tờ giúp cho việc thu thuế nhanh chóng, minh bạch, giảm thiểu tình trạng cưỡng thuế không chính xác cũng như rút ngắn thời gian thông quan của doanh nghiệp, cắt giảm tối đa thời gian làm thủ tục XNK cho doanh nghiệp, tạo ra sức cạnh tranh lớn.

Đối với cơ quan hải quan, hệ thống quản lý giám sát hàng hóa giúp cơ quan quản lý rút ngắn được thời gian, từ đó hạn chế được gian lận thương mại. Trong năm 2017, số lượng doanh nghiệp, tờ khai và kim ngạch thực hiện qua hệ thống VNACCS/VCIS đạt tỷ lệ 99,9%.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa, Cục HQQB còn tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động nghiệp vụ hải quan, kịp thời đề xuất lược bỏ những thủ tục không phù hợp, niêm yết công khai các văn bản pháp luật, quy trình thủ tục hải quan để các doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nắm, thực hiện.

Cục HQQB thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan.
Cục HQQB thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Đơn vị cũng đặc biệt coi trọng tuyên truyền, hỗ trợ người khai hải quan, người nộp thuế; hướng dẫn doanh nghiệp sắp xếp, phân loại hàng hoá tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của hải quan; tập trung lực lượng, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Xác định con người là nhân tố quyết định sự thành công của quá trình cải cách, hiện đại hóa, Cục HQQB đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giữ gìn đoàn kết nội bộ nhằm xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh; chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của công cuộc hiện đại hóa hải quan.

Tiến tới hiện đại hóa hải quan

Theo lộ trình hiện đại hóa chung, Cục HQQB bắt đầu triển khai cơ chế "một cửa" quốc gia từ tháng 4-2016. Đến nay, hệ thống thông tin đã được kết nối, truy cập, khai thác một cách hiệu quả đối với những TTHC được tích hợp giữa các bộ, ngành; phối hợp tiếp nhận thông suốt các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan trên cơ chế một cửa quốc gia của các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu.

Việc kết nối cơ chế "một cửa" quốc gia đã giúp cho việc khai thác thông tin trên hệ thống nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu được việc lưu trữ chứng từ và thời gian thông quan lô hàng nhập khẩu được rút ngắn, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Hiện tại, Cục HQQB đã thực hiện tra cứu thông tin trên hệ thống "một cửa" quốc gia đạt tỷ lệ 98,9%.

Cùng với đó, Cục HQQB cũng đã triển khai đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, duy trì tốt hệ thống dịch vụ công trực tuyến, góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC.

“So với trước đây thì thời gian đăng ký tờ khai hải quan qua hệ thống đã giảm đáng kể, tờ khai luồng xanh được thông quan ngay tức thì, luồng vàng thông quan trong vòng 5 phút (giảm 6 phút so với năm 2016), luồng đỏ chưa đầy 1 giờ (giảm 1giờ so với 2016)”, chị Hương cho hay.

Hướng tới xây dựng ngành hải quan chuyên nghiệp, hiện đại, đầu năm 2018, Cục HQQB đã chỉ đạo các chi cục niêm yết công khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tích cực hướng dẫn và vận động người khai hải quan thực hiện cơ chế một cửa ASEAN. Đây là bước đi quan trọng trong việc đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động XNK, đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển cũng như tăng cường sự kết nối, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

Nhờ đẩy mạnh CCTTHC và hiện đại hóa hải quan, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, việc thông quan hàng hóa XNK được thực hiện nhanh chóng, giảm thiểu giấy tờ trong hồ sơ thủ tục hải quan, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm 2018, có 186 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan tại Cục HQQB. Tổng số tờ khai đã làm thủ tục hải quan là 10.112 tờ khai, trọng lượng hàng hóa XNK đạt 1.619 nghìn tấn, kim ngạch hàng hóa XNK đạt 473,8 triệu USD. Tính đến ngày 30-6-2018, tổng số thu NSNN của cục đạt 95,618 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2017.

Để góp phấn thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và nâng cao tính tuân thủ pháp luật của cộng đồng doanh nghiệp, thời gian tới, Cục HQQB tiếp tục đẩy mạnh CCTTHC, hiện đại hóa hải quan; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người khai hải quan, người nộp thuế để kịp thời tiếp cận, nắm bắt được những quy định mới về pháp luật hải quan; phát triển tốt quan hệ đối tác giữa hải quan-doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp.

Có thể thấy, công tác CCTTHC, hiện đại hóa hải quan của Cục HQQB đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, góp phần cùng tỉnh thúc đẩy quá trình đổi mới kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Lan Chi

 

,
  • Ngời sáng cốt cách Chủ tịch Tôn Đức Thắng

    Tháng Tám năm nay, cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2018), người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa, là tấm gương mẫu mực về lối sống giản dị, tiết kiệm.

    20/08/2018
    .
  • Gắn công tác Mặt trận với học và làm theo Bác

    (QBĐT) - Thời gian qua, nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, mặt trận các cấp TP. Đồng Hới đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

    20/08/2018
    .
  • Điện chia buồn về việc nguyên Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan qua đời

    Được tin ông Kofi Annan, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc qua đời ngày 18-8, ngày 19-8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Bộ trưởng Ngoại giao và Hội nhập Khu vực nước Cộng hòa Ghana Shirley Ayorkor Botchway.

    20/08/2018
    .
  • [Infographics] Những cống hiến to lớn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng

    Hơn 60 năm hoạt động, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng, đồng chí Tôn Đức Thắng là một trong những nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam ở thời đại Hồ Chí Minh, là người tiêu biểu nhất cho chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    20/08/2018
    .
  • [Infographics] Giá trị vĩnh hằng của Cách mạng Tháng Tám 1945

    Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 chính là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

    19/08/2018
    .
  • Chủ tịch Tôn Đức Thắng-tấm gương đạo đức sáng ngời của Cách mạng

    Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2018), giáo sư, tiến sỹ Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có bài viết "Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng - Nhà lãnh đạo mẫu mực, người cộng sản kiên cường, tấm gương đạo đức sáng ngời của Cách mạng Việt Nam."

    18/08/2018
    .
  • Lệ Thủy: Xử lý nghiêm đảng viên có vi phạm

    (QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trên tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, các cấp ủy Đảng ở huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm...

    18/08/2018
    .
  • Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 nâng tầm ngoại giao Việt Nam

    Chiều 17-8, sau năm ngày làm việc chính thức, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 với chủ đề "Ngoại giao Việt Nam: chủ động, sáng tạo, hiệu quả thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII," đã bế mạc dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

    18/08/2018
    .