.

Lệ Thủy: Xử lý nghiêm đảng viên có vi phạm

.
10:51, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trên tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, các cấp ủy Đảng ở huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm và xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong tình hình mới…

Theo số liệu từ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lệ Thủy, trong 6 tháng năm 2018, các tổ chức đảng có thẩm quyền trên địa bàn đã thi hành kỷ luật 26 đảng viên, giảm 1 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017 (đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 7 đảng viên; chi bộ thi hành kỷ luật 19 đảng viên); trong đó, kỷ luật với hình thức khiển trách 22 đảng viên, cảnh cáo 4 đảng viên; cấp ủy viên bị thi hành kỷ luật là 8 đảng viên, chiếm 31.4% (đảng ủy viên 4 người, chi ủy viên 4 người)…

Các nội dung vi phạm của đảng viên chủ yếu tập trung vào nguyên tắc tập trung dân chủ: 1 đảng viên (chiếm 3.8%); phẩm chất đạo đức, lối sống: 4 đảng viên (chiếm 15.4%); những điều đảng viên không được làm: 1 đảng viên (chiếm 3,8%); chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình: 14 đảng viên (chiếm 53.9%); thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo: 3 đảng viên (chiếm 11.6%); đất đai, tài nguyên khoáng sản: 1 đảng viên (chiếm 3.8%); các nội dung khác: 2 đảng viên (chiếm 7.7%).

Có thể thấy, khi công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, việc phát hiện đảng viên vi phạm sẽ được chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý kịp thời. Trường hợp Bí thư Đảng ủy xã và Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung bị kỷ luật cảnh cáo do buông lỏng quản lý đất đai kéo dài và chỉ đạo việc kê khai đền bù thiệt hại cho ngư dân do sự cố môi trường biển không đúng quy trình, đối tượng trên địa bàn xã, đã được UBKT Huyện ủy Lệ Thủy chỉ rõ sai phạm.

Theo đó, đồng chí Nguyễn Hữu Lưỡng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã trong nhiệm kỳ 2005-2010, với cương vị Chủ tịch UBND xã đã thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước về đất đai để 18 hộ dân lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép, thiếu kiểm tra, xử lý vi phạm, tạo tiền lệ không tốt trong nhân dân.

Trường mầm non Tân Thủy, nơi bà Dương Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường được cho là thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ.
Trường mầm non Tân Thủy, nơi bà Dương Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường được cho là thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Với cương vị là Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Lưỡng đã thiếu quan tâm, chỉ đạo UBND xã trong quản lý nhà nước về đất đai, thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, để tồn đọng, kéo dài.

Đặc biệt từ năm 2017 trở lại đây, với cương vị là người đứng đầu cấp ủy, đồng chí Lưỡng chưa phát huy tốt vai trò trách nhiệm người đứng đầu, chưa thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của Đảng ủy, chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Ngoài ra, đồng chí Lưỡng đã chỉ đạo Hội đồng đánh giá, rà soát thiệt hại môi trường biển xã Ngư Thủy Trung kê khai, rà soát không đối tượng.

Còn đối với đồng chí Ngô Gia Ngãi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, trong giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã, đồng chí Ngãi đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Mặc dù đã được cán bộ địa chính phát hiện, tham mưu, nhưng đồng chí Ngãi đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, không xử lý kịp thời, dứt điểm 47 trường hợp vi phạm về đất đai, để các hộ dân tự ý chiếm đất, xây dựng nhà, công trình trái phép. Ngoài ra, đồng chí Ngãi đã chỉ đạo ký hợp đồng cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất rừng sản xuất do xã quản lý (không phải đất 5%) không đúng thẩm quyền, xử lý không nghiêm, thiếu kiên quyết các trường hợp vi phạm đất đai, để tồn đọng kéo dài.

Bên cạnh đó, với vai trò người đứng đầu chính quyền địa phương, đồng chí Ngãi đã chỉ đạo việc thực hiện rà soát, kê khai đền bù do sự cố môi trường biển không đúng quy trình, hồ sơ chưa chặt chẽ, không đúng đối tượng, dẫn đến đơn thư khiếu kiện đông người, kéo dài, gây bức xúc trong đảng viên và nhân dân.

Từ những khuyết điểm trên, đồng chí Nguyễn Hữu Lưỡng, Bí thư Đảng ủy xã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo; đồng chí  Ngô Gia Ngãi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo và đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chuyển công tác khác…

Việc kiểm tra, giám sát khi đảng viên có dấu hiệu vi phạm theo phản ánh, khiếu nại của người dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy cũng đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân.

Trường hợp đồng chí Dương Thị Thúy Hà, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Thủy đã bị Đảng ủy xã Tân Thủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Các sai phạm của đồng chí Dương Thị Thúy Hà được Đảng ủy xã Tân Thủy chỉ rõ, đó là, với trách nhiệm là người người đứng đầu đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ dẫn đến xảy sai sót trong việc quản lý, điều hành, tham mưu tăng trưởng cơ sở vật chất của nhà trường; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phủ quyết ý kiến của đa số thành viên khi thông qua quyết định thuộc thẩm quyền tập thể; thực hiện không đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình về công tác cán bộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn người đứng đầu để quyết định không đúng nguyên tắc, quy định, thẩm quyền về công tác tổ chức, cán bộ…

Qua việc kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm như công tác quyết toán, thu chi phục vụ lễ hội tại các thôn trên địa bàn huyện đã được cấp ủy các cấp  kịp thời phát hiện, xử lý đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Điển hình như tại xã Hồng Thủy, đoàn kiểm tra của Đảng ủy xã Hồng Thủy đã phát hiện đồng chí Hoàng Văn Thành, Phó bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thạch Hạ nhiệm kỳ 2015-2017 công khai kinh tế về phần thu chi không đúng so với chứng từ sổ sách, dẫn đến chênh lệch số tiền gần 6 triệu đồng gây mất lòng tin  trong  nhân dân  đối với  công tác quản lý, chi tiêu và cân đối quỹ ủng hộ của nhân dân phục vụ lễ hội 2-9-2017.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đồng chí Thành đã kịp thời nhận khuyết điểm, sửa sai và nộp hoàn tiền chênh lệch. Đảng ủy xã Hồng Thủy cũng đã có hình thức kỷ luật phù hợp với những sai phạm của đồng chí Thành.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lệ Thủy, việc thi hành kỷ luật trong Đảng đã được cấp ủy các cấp và chi bộ xem xét, xử lý kịp thời, đúng phương châm, nguyên tắc thủ tục thi hành kỷ luật trong Đảng; chỉ đạo xử lý đồng bộ giữa kỷ luật Đảng với kỷ luật chính quyền, đoàn thể, có tác dụng giáo dục, răn đe đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

"Việc xử lý nghiêm minh những đảng viên vi phạm; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm và đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp mình và cấp dưới; tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí... đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh", đồng chí Thắng chia sẻ thêm.

Ngọc Hải
 

,
  • Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 nâng tầm ngoại giao Việt Nam

    Chiều 17-8, sau năm ngày làm việc chính thức, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 với chủ đề "Ngoại giao Việt Nam: chủ động, sáng tạo, hiệu quả thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII," đã bế mạc dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

    18/08/2018
    .
  • Khối thi đua các hội đặc thù: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

    (QBĐT) - Thời gian qua, Khối thi đua các hội đặc thù triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên; đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội...

    17/08/2018
    .
  • Ủy ban Kiểm tra các cấp kỷ luật 283 đảng viên trong tháng 7

    Thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, tháng 7-2018, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 219 tổ chức đảng và 734 đảng viên về trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác, cán bộ...

    17/08/2018
    .
  • Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30: Nâng tầm đối ngoại đa phương

    Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13 đến 17-8-2018, đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của ngành Ngoại giao 73 năm qua, đặc biệt đối ngoại đa phương được nâng tầm...

    17/08/2018
    .
  • Phụ nữ Quảng Ninh giúp nhau phát triển kinh tế

    (QBĐT) - Xác định phong trào phụ nữ vận động, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, trong những năm qua, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã tích cực vận động hội viên tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; qua đó, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

    17/08/2018
    .
  • Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, lãnh thổ của Tổ quốc

    Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 13 đến 17-8. Nhân dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có bài viết: "Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, lãnh thổ."

    16/08/2018
    .
  • Phiên họp "Đối ngoại Quốc hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng"

    Trong khuôn khổ Hội nghị ngoại giao lần thứ 30, sáng 16-8, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Phiên họp toàn thể "Đối ngoại Quốc hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng."

    16/08/2018
    .
  • Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm

    Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả."

    16/08/2018
    .