.
Chào mừng hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018

Quyết tâm dành hết tâm sức, trí tuệ, nâng vị thế Quảng Bình lên tầm cao mới

.
11:35, Chủ Nhật, 26/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Bình không chỉ nằm ở vị trí chiến lược, hành lang phát triển kinh tế Đông-Tây, là cửa ngõ phía Đông thông ra biển của vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar với hệ thống giao thông thuận lợi từ đường sắt, đường bộ, đường không, cảng biển… mà còn sở hữu các yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đó là tiềm năng du lịch với việc sở hữu Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; trên 116 km bờ biển với nhiều bãi biển đẹp; hệ sinh thái đa dạng, phong phú.

Các tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời; tài nguyên nông nghiệp có nhiều tiềm năng to lớn, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…, là những điểm nhấn quan trọng thu hút nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp đến với Quảng Bình.

Nguồn nhân lực dồi dào với trên 532 ngàn người, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 63% cũng là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ và hiện đại; hệ thống tín dụng, ngân hàng rộng khắp, đáp ứng mọi quan hệ giao dịch; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; các Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, Khu kinh tế biển Hòn La hoạt động hiệu quả, cải cách hành chính được tăng cường… tiếp tục góp phần thuận lợi nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Bình trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy liên kết khởi nghiệp của các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Bình.

Để khai thác những tiềm năng, lợi thế đó, tỉnh Quảng Bình đã phối hợp Công ty TNHH McKinsey and Company, là đơn vị tư vấn hàng đầu của Hoa Kỳ thực hiện xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xây dựng chiến lược phát triển của tỉnh trong thời gian 20 đến 30 năm tới.

Với quyết tâm chính trị cao, cùng với những nỗ lực đưa ra các giải pháp đồng bộ về tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, đến thời điểm này, Quảng Bình đã từng bước phát triển đạt nhiều kết quả nổi bật.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 440 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 2 tỷ USD; trong đó, có 23 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 760 triệu USD. Để thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong cơ chế ưu đãi chung của Chính phủ Việt Nam, tỉnh Quảng Bình đã và đang áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi của Trung ương, ngoài ra còn có chính sách hỗ trợ và ưu đãi khác đối với các dự án, các lĩnh vực mà tỉnh khuyến khích đầu tư, như: hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng; hỗ trợ đào tạo lao động; hỗ trợ xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào đối với các dự án ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, hỗ trợ đầu tư kinh doanh nhà hàng, khách sạn, hỗ trợ mở đường bay mới…. Các dự án trọng điểm, có tính đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh sẽ có chính sách ưu đãi phù hợp đối với từng dự án cụ thể.

Với quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên, tỉnh Quảng Bình rất cần nguồn lực đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ đồng hành với các nhà đầu tư từ lúc khảo sát, lập dự án, triển khai xây dựng và đặc biệt là khi dự án đi vào sản xuất kinh doanh; coi các nhà đầu tư là một thành phần quan trọng của tỉnh, cùng với các nhà đầu tư "hợp tác phát triển hiệu quả, bền vững"; cam kết sát cánh, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; chúng tôi nhận thức rằng, Quảng Bình không có sự lựa chọn nào khác để thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội là tăng cường thu hút kêu gọi các nhà đầu tư, xác định hiệu quả dự án của nhà đầu tư là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 được tổ chức với mục đích giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và quảng bá xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình. Đây cũng là diễn đàn tập hợp, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị lần này, cùng với những ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư, tỉnh sẽ tiếp tục đưa ra những định hướng, giải pháp lớn nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình trong thời gian tới.

Trước thềm hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Quảng Bình đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại Philippines, Singapore và Hà Nội, đã thu hút sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực tài chính và kinh nghiệm hoạt động về du lịch dịch vụ, công nghiệp, chế biến thực phẩm, đầu tư bất động sản… là những lĩnh vực phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Bình.

Với sự chỉ đạo, đồng hành của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Quảng Bình nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu để có giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện đúng các chỉ đạo, đồng thời cam kết:

Thứ nhất, Quảng Bình luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh Quảng Bình. Tỉnh sẽ luôn luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, tham gia định hướng, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại tỉnh Quảng Bình.

Thứ hai, thực hiện nhất quán chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuê đất, đầu tư kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đào tạo lao động… Xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, giúp các doanh nghiệp an tâm phát triển sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thực sự làm việc có trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu, thực sự thân thiện, gần gũi, lắng nghe và giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư.

Quảng Bình là vùng đất "Địa linh nhân kiệt", nơi đã sinh ra nhiều danh nhân nổi tiếng như Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp...và nhiều người con ưu tú khác. Tự hào và trân trọng những giá trị truyền thống đó, Quảng Bình sẽ dành hết tâm sức, trí tuệ, cùng với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư tận dụng cơ hội mới, nâng vị thế Quảng Bình phát triển lên tầm cao mới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, tôi xin chân thành cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các bộ, ngành Trung ương đã đồng hành, hỗ trợ Quảng Bình trong công tác xúc tiến đầu tư.

Để có được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, tôi cũng xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các tỉnh bạn, các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Tin tưởng rằng, với tất cả những nỗ lực và thành quả đạt được, thời gian tới, Quảng Bình sẽ được đón tiếp thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nướcđến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Bình, đồng thời mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp để môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Bình ngày càng được cải thiện tốt hơn, hấp dẫn hơn.

Hoàng Đăng Quang
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình
 

,
  • Chủ tịch nước bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Arab Ai Cập

    Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963.

    26/08/2018
    .
  • Chuyển đổi 32 vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức

    (QBĐT) - Thực hiện quy định của Chính phủ và Bộ Nội vụ về thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, toàn tỉnh có 35 cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện chuyển đổi vị trí công tác; trong đó có 27 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và 8 huyện, thị xã, thành phố.

    26/08/2018
    .
  • Toàn tỉnh có 8.328 người kê khai tài sản theo quy định

    (QBĐT) - Thời gian qua, cấp uỷ các cấp trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản theo quy định.

    26/08/2018
    .
  • Mặt trận huyện Bố Trạch: Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

    (QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chương trình "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới"...

    25/08/2018
    .
  • Quốc hội chưa xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt

    Theo tin từ Văn phòng Quốc hội, dự kiến Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV (tháng 10), Quốc hội chưa xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, để tiếp tục xin ý kiến cử tri, nhân dân, các tổ chức, các chuyên gia, các nhà khoa học để hoàn chỉnh dự án Luật thông qua vào kỳ họp sau.

    25/08/2018
    .
  • Quan hệ Việt Nam-Ai Cập sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới

    Trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước chính thức của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đến Ai Cập từ ngày 25 đến 29-8, theo lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi, nhật báo Al-Messa uy tín của Ai Cập số ngày 23-8 đăng bài viết của tác giả Reefat Khaled, trong đó đánh giá cao triển vọng hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ai Cập.

    24/08/2018
    .
  • Bố Trạch: Phát huy dân chủ cơ sở trong xây dựng nông thôn mới

    (QBĐT) - Bài học thực tiễn rút ra từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh ta những năm gần đây cho thấy, ở đâu đề cao vai trò của người dân, thực sự phát huy dân chủ ở cơ sở thì ở đó, xây dựng NTM sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.

    24/08/2018
    .
  • Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Ethiopia

    Tổng thống Mulatu Teshome và Phu nhân nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại chân cầu thang máy bay; Tổng thống Mulatu Teshome mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang bước vào vị trí danh dự.

    24/08/2018
    .