Xây dựng mô hình bến xe an toàn, văn minh

  • 12:30 | Thứ Sáu, 19/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao. Các bến xe đã chủ động triển khai phương án hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời góp phần hạn chế tối đa tai nạn giao thông liên quan đến xe khách kinh doanh vận tải.
 
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 đơn vị đăng ký khai thác tại bến với 87 tuyến, trong đó tuyến nội tỉnh 33 tuyến, liên tỉnh 50 tuyến và quốc tế (Lào) 4 tuyến. Nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô. Các bến xe khách trong tỉnh đều thực hiện công khai thông tin, niêm yết tuyến, giá vé đáp ứng nhu cầu phục vụ và điều hành tại bến.
 
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách, Sở GTVT Nguyễn Sỹ Đông cho biết, tất cả các phương tiện vào bến đón khách đều được nhân viên bến xe kiểm tra chặt chẽ theo quy trình. Những phương tiện đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động khi xuất bến có đầy đủ các loại giấy tờ, niêm yết và trang bị trên xe đúng quy định. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe có đầy đủ giấy tờ và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của các cơ quan chức năng và bến xe.
Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT thường xuyên được tổ chức tại các bến xe.
Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT thường xuyên được tổ chức tại các bến xe.
Bên cạnh đó, các bến xe thực hiện truyền dữ liệu, thông tin trên lệnh vận chuyển và phần mềm quản lý bến xe với Cục Đường bộ Việt Nam đầy đủ, đúng quy định. Thực hiện ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi phương tiện xuất bến và sổ nhật ký bến xe. Nhờ vậy, tình hình TTATGT luôn được bảo đảm. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, công tác bảo đảm TTATGT trên các bến được thực hiện nghiêm túc, không có sự cố xảy ra.
 
Cùng với việc thực hiện nghiêm quy trình xuất bến, công tác kiểm tra bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện và tiêu chuẩn lái xe luôn được chú trọng hàng đầu. Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh đều chủ động triển khai các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ vận tải khách cũng như tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho đội ngũ lái xe, hành khách.
 
Đáng chú ý, mô hình “Tủ sách thanh niên” tại bến xe được mở tại bến xe TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới có nội dung khá phong phú, trong đó có nhiều loại sách, báo liên quan đến lĩnh vực TTATGT phục vụ nhu cầu cho đội ngũ nhân viên, tài xế, hành khách trong lúc chờ đợi tại bến. Riêng tại bến xe Đồng Hới, Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách tỉnh đã trang bị màn hình ti vi ngay tại sảnh chờ để trình chiếu những thước phim giới thiệu, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Quảng Bình và tuyên truyền pháp luật về TTATGT, tác hại, hệ lụy xã hội do tai nạn giao thông gây ra… Đây được xem là một trong những giải pháp tuyên truyền trực quan sinh động, hiệu quả được nhiều người dân, nhà xe đánh giá cao.
 
Chị Trần Thị Ngọc, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) cho hay, vì công việc nên chị thường xuyên đi tuyến Quảng Bình-Hà Nội, trước đây chị thường đi máy bay. Nhưng từ đầu năm đến nay, chị chuyển qua đi xe khách để tiết kiệm chi phí vì giá vé máy bay tăng cao. Chị Ngọc hoàn toàn bất ngờ trước cách phục vụ tại bến xe. Chị có thể thoái mái đọc sách, báo và xem phim khiến không còn cảm giác khó chịu khi phải chờ đợi như trước đây. Đặc biệt, chị đi xe tại bến luôn có cảm giác an toàn hơn vì những nhà xe chịu sự quản lý, đáp ứng nghiêm ngặt các quy định trước khi lăn bánh.
 
“Thời gian tới, mô hình “Tủ sách thanh niên” sẽ từng bước được nhân rộng tại các bến xe trên địa bàn toàn tỉnh. Đây được xem là một kênh tuyên truyền hiệu quả góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho đội ngũ lái xe, hành khách và người dân, đồng thời hướng tới xây dựng mô hình bến xe thân thiện, an toàn, văn minh”, ông Nguyễn Sỹ Đông cho hay.

Nhờ những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong quản lý và chất lượng phục vụ không ngừng được nâng cao, những tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định trên địa bàn tỉnh đạt kết quả ấn tượng. Cụ thể, số liệu của Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách cho thấy, quý I/2024, gần 23.000 chuyến xe xuất bến (tăng 31,6% so với cùng kỳ) với hơn 183.000 lượt hành khách (tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2023).

Theo ông Nguyễn Sỹ Đông, hoạt động vận tải hành khách tăng cao phụ thuộc nhiều yếu tố, từ việc nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất tại các bến, kết cấu hạ tầng giao thông dần được hoàn thiện đến chất lượng phương tiện, công tác quản lý tại bến được nâng cao đã tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng “xe dù”, xe hợp đồng trá hình, xe bỏ tuyến... vẫn còn diễn biến phức tạp, làm cho môi trường kinh doanh cạnh tranh không công bằng, gây nhiều khó khăn cho các nhà xe, đơn vị vận tải đã đăng ký hoạt động tại các bến xe. Vì vậy, để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả vận tải hành khách, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng nhằm giải quyết tình trạng “xe dù”, xe đón, trả khách không đúng nơi quy định... Từ đó, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh và hạn chế tối đa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất TTATGT.
Xuân Phú

tin liên quan

Xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa): Một học sinh đuối nước tử vong

(QBĐT) - Ngày 19/4, Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) Hoàng Trọng Tài cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến một nam sinh tử vong.

Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(QBĐT) - Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS và MN) là một trong những nội dung thuộc dự án 7 (Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBDTTS và MN, giai đoạn 2021-2030) đang được ngành Y tế tỉnh tập trung triển khai thực hiện.

Về việc mua sách Luật Đất đai năm 2024 và những điểm mới

(QBĐT) - Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 1162/STNMT-KHTH về việc mua sách Luật Đất đai năm 2024 và những điểm mới.