Trao đi máu hồng, thổi lửa yêu thương

  • 07:29 | Thứ Năm, 17/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mang tâm niệm trao đi nghĩa tình trong giọt máu đào, cũng là để chia sẻ khó khăn với người bệnh và gia đình, thầy giáo Lê Xuân Cường (SN 1986) đã có 32 lần hiến máu, trở thành tấm gương để các học viên, sinh viên tại trường noi gương, phát huy truyền thống nhân văn cao đẹp của người Việt Nam.
 
Hiến máu… thành lệ
 
Thầy giáo Lê Xuân Cường là giảng viên công tác tại Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình. Đã 16 năm trở lại đây, đều đặn mỗi năm hai lần anh đều hiến máu như một thói quen đã thành lệ. Bởi vậy mà đến hiện tại, những tấm giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện (HMTN) của anh với dòng chữ đỏ thắm đã xếp thành chồng, với chẵn 32 lần “trao đi” giọt máu hồng.
 
Ngoài tham gia cho máu trong các đợt hiến dự trữ do nhà trường tổ chức, anh Cường luôn sẵn sàng lên đường “cho máu sống” khi bệnh nhân cần trong quá trình cấp cứu. Một lần, khi nhận được cuộc gọi nhờ giúp đỡ từ người nhà bệnh nhân ung thư cần ngay “máu sống”, anh ngay lập tức thu xếp công việc để có mặt tại bệnh viện, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.
 
Tuy vậy, khi người nhà của bệnh nhân gửi lời cảm ơn, anh lại ngại ngần không nhận vì cho rằng bản thân chỉ đang làm việc nghĩa đơn thuần mà người bình thường nào ở trong trường hợp ấy cũng sẽ làm. Kể cả khi chia sẻ với phóng viên về hành trình 16 năm đằng đẵng hiến máu không ngừng nghỉ, thầy giáo trẻ cũng cười trừ: “Các bệnh nhân và các đơn vị y tế lúc nào cũng cần máu, mà bản thân mình thì còn trẻ, còn khỏe nên sẵn sàng "trao" đi. Đủ thời gian quy định là tôi lại hiến máu để cho đi nhiều nhất có thể và kịp thời cứu chữa cho các bệnh nhân đang gặp nguy hiểm. Bởi máy móc, thuốc men có thể sản xuất được chứ máu thì không. Hơn thế nữa, máu có thể chờ người bệnh, chứ người bệnh không thể chờ máu. Do vậy mà tôi luôn giữ suy nghĩ "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" ”.
Thầy Lê Xuân Cường (bên phải) tích cực hiến máu tình nguyện, lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.
Thầy Lê Xuân Cường (bên phải) tích cực hiến máu tình nguyện, lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.
Kể lại câu chuyện vui về cái "duyên" với HMTN, anh Cường cho hay, bản thân đã từng định HMTN ngay từ thời sinh viên. Tuy nhiên, vào thời điểm đó sức khỏe lại không cho phép khi cân nặng chưa đến 45kg, do vậy mà đơn vị y tế không tiếp nhận. Sau khi tốt nghiệp ra trường vào năm 2008, trong quá trình sinh hoạt Đoàn tại địa phương, cơ duyên với hoạt động HMTN lại đến một lần nữa. May mắn thay, với đủ điều kiện sức khỏe, anh bắt đầu hiến máu lần đầu tiên khi ấy và gắn bó với nghĩa cử cao đẹp này cho đến nay.
 
Thổi lửa yêu thương
 
Trong quá trình công tác, bên cạnh việc giảng dạy bộ môn Giáo dục quốc phòng và các môn học tại Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình, anh Cường đảm nhận nhiệm vụ công tác Đoàn, là Phó Bí thư Đoàn trường từ năm 2010-2019 và là Bí thư Đoàn trường năm 2019-2022. Đó cũng là cầu nối giúp anh thổi lửa yêu thương, tiếp lửa tình nguyện và khuyến khích tinh thần làm việc nghĩa đến với các học viên, sinh viên của trường.
 
Nhằm lan tỏa phong trào hiến máu, anh Cường không chỉ làm công tác vận động, tuyên truyền bằng lời nói mà còn chứng minh bằng hành động. Tại các đợt HMTN của trường và trên địa bàn, anh luôn tiên phong tích cực tham gia, tạo nên phong trào hiến máu sôi nổi trong nhà trường.
 
Cô giáo Phan Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình, cho biết: “Thầy Cường thực sự đã thổi lửa cho phong trào hiến máu của trường, bởi hành động tích cực của thầy chính là lời tuyên truyền mạnh mẽ và ấn tượng nhất đối với sinh viên”.
 
Anh Trần Quang Sơn từng là sinh viên y sĩ, khóa 2010-2013 tại trường, đã hiến máu 10 lần trong quá trình học tập và gần 20 lần cho đến nay. Chia sẻ về người thầy của mình, anh Sơn cho biết: “Thầy Cường và nhiều thầy cô giáo ở trường đã truyền lửa cho các sinh viên ngành y chúng tôi về ý nghĩa của việc hiến máu cũng như điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân. Sau khi ra trường, mỗi lần có dịp HMTN, tôi đều tham gia và nhiều lần gặp thầy Cường tại đấy. Khi đó, cảm giác giống như được trở về năm tháng xưa, nhận được “lửa tình nguyện” và tinh thần “trao đi” của thầy”.
 
Lửa tình nguyện còn lan đến cả gia đình của thầy giáo Lê Xuân Cường, khi cả nhà từ bố mẹ, vợ cho đến em gái của anh đều tham gia hiến máu, phát huy và lan tỏa truyền thống tốt đẹp từ gia đình đến cộng đồng, xã hội.
 
Với tấm lòng yêu thương, sẵn sàng cho đi của cả thầy và trò, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng giấy khen cho Đoàn trường cao đẳng Y tế Quảng Bình vì thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2010-2021. Bản thân thầy giáo Lê Xuân Cường được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng bằng khen, hai lần được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khen thưởng (năm 2015 và 2018) cùng nhiều giấy khen của Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh...
 An Đồng

tin liên quan

Nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền và quản lý thông tin trên cổng/trang thông tin điện tử

(QBĐT) - Ngày 16/8, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền và quản lý thông tin trên cổng/trang thông tin điện tử.

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xe ô tô tải đang lưu thông trên đường

(QBĐT) - Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực phía Nam tỉnh Quảng Bình thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh vừa chữa cháy thành công xe ô tô tải kéo theo rơ-moóc bốc cháy khi đang lưu thông trên đường đoạn qua huyện Lệ Thủy.

Khối thi đua các ngành Tổng hợp tỉnh: Khánh thành và bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo

(QBĐT) - Chiều 16/8, Khối thi đua các ngành Tổng hợp tỉnh tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình bà Lê Thị Duyên, ở xã Sơn Thủy (Lệ Thủy).