Đồng lòng vượt khó

  • 07:13 | Thứ Năm, 24/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng với sự đồng lòng vượt khó của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhất là nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Lệ Thủy đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong khi tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện 6 tháng đầu năm 2023 của các huyện, thị xã đều sụt giảm thì Lệ Thủy là địa phương duy nhất tăng.
 
Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện Lệ Thủy có 4.844 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 90% kế hoạch được giao), tăng 49 người so với năm 2022. Đối chiếu với các địa phương khác trong tỉnh thì Lệ Thủy là huyện duy nhất có tỷ lệ tăng trưởng dương. Đây là nỗ lực rất lớn của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhất là trong bối cảnh công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc BHXH huyện Lệ Thủy cho biết: Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, xem đây là “mắt xích” quan trọng để tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tốt nhất, đơn vị đã xây dựng các hình thức tuyên truyền phù hợp với người dân địa phương.
 
Ngoài các hình thức tuyên truyền cơ bản, như: Panô, áp phích, chuyên mục phát thanh tại các thôn, xã, thị trấn..., BHXH huyện xác định hội nghị tuyên truyền trực tiếp là hình thức chủ yếu để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, quan trọng nhất là lựa chọn người có tiềm năng để tiếp cận và tư vấn bước 1 trước khi mời đến dự hội nghị.
BHXH huyện Lệ Thủy tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân.
BHXH huyện Lệ Thủy tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân.
Sau khi xác định đủ người có tiềm năng do nhân viên thu báo cáo, BHXH huyện làm việc với UBND các xã, thị trấn và phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền trên địa bàn các xã, thị trấn. Tại hội nghị, người dân đến tham dự sẽ được cung cấp các thông tin cơ bản, giải đáp các thắc mắc về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Đặc biệt, những người dân tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị sẽ được cơ quan BHXH in, cấp sổ BHXH ngay.
 
Kết quả, từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Lệ Thủy đã phối hợp tổ chức 77 hội nghị, trong đó có 51 hội nghị khách hàng, 26 hội nghị tuyên truyền; vận động được 731 người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, hiện nay, công tác chăm sóc khách hàng cũng được đơn vị thực hiện thường xuyên để duy trì tỷ lệ tham gia liên tục. Các tổ chức dịch vụ thu sẽ dựa vào mạng lưới khách hàng đã tham gia BHXH tự nguyện để tuyên truyền, vận động những người chưa biết, chưa tham gia.
 
Bên cạnh việc tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp và hội nghị tuyên truyền lồng ghép, BHXH huyện còn vận dụng phương thức chia từng nhóm nhỏ đến tận nhà tuyên truyền, phổ biến các quyền lợi mà người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng. Từ sự phối hợp tuyên truyền hiệu quả giữa các ngành chức năng, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, ý thức người dân ngày một nâng cao.
 
“Do kinh kế còn nhiều khó khăn nên ban đầu tôi cũng không có ý định tham gia. Tuy nhiên, sau khi được các nhân viên thu giải thích, tư vấn rõ ràng, cặn kẽ, thấy được lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nên tôi cũng mạnh dạn tham gia. Thôi thì bây giờ còn sức khỏe, cố gắng làm việc, tích góp tham gia đóng đầy đủ để sau này về già cũng được nhận lương hưu như người ta, đỡ phiền hà đến con cháu”, chị Nguyễn Thị Duân (SN 1971), ở thôn Xuân Bắc 2, xã Hoa Thủy chia sẻ. Hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện, chị Duân không chỉ tích cực tham gia từ nhiều năm nay mà hiện tại, chị còn vận động thêm chồng mình cùng tham gia.
Tặng quà, ấn phẩm cho những người tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị tuyên truyền.
Tặng quà, ấn phẩm cho những người tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị tuyên truyền.

Để chính sách BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân, BHXH huyện Lệ Thủy đặc biệt quan tâm phát triển mạng lưới nhân viên thu, chú trọng tuyển chọn, đào tạo lực lượng nhân viên thu, trong đó, ưu tiên đội ngũ cán bộ hội, đoàn thể, như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, cán bộ tư pháp, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Bởi hơn ai hết, họ hiểu rõ địa bàn, điều kiện cuộc sống, nếp nghĩ của người dân nên sẽ có cách tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, hiệu quả đối với từng đối tượng. Hiện tại, toàn huyện có 2 tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm với 74 nhân viên thu. Đa số các nhân viên thu đều là người tận tâm, nắm vững chính sách BHXH và hoạt động hiệu quả, thực sự là cầu nối giữa người dân với cơ quan BHXH…

“Việc triển khai phát triển BHXH tự nguyện trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, BHXH Lệ Thủy sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ để giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho người tham gia BHXH; triển khai thực hiện giao dịch điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VssID-BHXH số; rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính…”, Phó Giám đốc BHXH huyện Lệ Thủy Đặng Ngọc Tuấn nhấn mạnh thêm.

Đ.Vân

tin liên quan

Tổ chức lễ cầu siêu tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Ngày 23/8, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Minh Hóa tổ chức lễ cầu siêu Phả độ gia tiên, anh linh các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì hòa bình, độc lập dân tộc.

Khánh thành nhà nội trú giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi

(QBĐT) - Chiều 23/8, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và gắn biển công trình nhà nội trú giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch).
 

Tiếp nhận máy lọc nước hỗ trợ người dân

(QBĐT) - Ngày 23/8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ tiếp nhận máy lọc nước sạch do Công ty TNHH Viện nghiên cứu công nghệ nước sạch Minh Anh (có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình) tài trợ.