Điểm hẹn của những tấm lòng

  • 14:43 | Thứ Hai, 26/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được cứu sống. Nhiều người khiếm thị có cơ hội được phẫu thuật, tìm lại ánh sáng và hàng nghìn bệnh nhân nghèo được hỗ trợ để vơi bớt nhọc nhằn. Gần 20 năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh Quảng Bình đã trở thành cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với các số phận kém may mắn trên địa bàn tỉnh.
 
Trở về sau nhiều ngày xuống từng cơ sở để kết nối, thực hiện chương trình khám sàng lọc bệnh nhi mắc tim bẩm sinh, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh không giấu được niềm vui. Vậy là chỉ thời gian ngắn nữa thôi, các bệnh nhi mắc tim bẩm sinh sẽ có cơ hội được phẫu thuật và có thể được sống cuộc đời bình thường như bao trẻ em khác.
 
Gần 20 năm qua, đã có hàng nghìn trẻ em được đến trường và có một tuổi thơ rực rỡ sắc màu khi may mắn được phẫu thuật kịp thời nhờ sự kết nối của hội. Thông qua Hội BTBNN tỉnh, các tổ chức, như: Quỹ VinaCapital Foundation, Trả lại tuổi thơ (GIBTK), Trái tim cho em, Hội BTBNN TP. Hồ Chí Minh đã tài trợ thường xuyên cho những trẻ em này với mức hỗ trợ 100% sau khi được thanh toán bởi bảo hiểm y tế.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ, thành lập vào năm 2003, Hội BTBNN tỉnh là tập hợp của những tấm lòng nhân ái, tự nguyện đóng góp hỗ trợ cơ sở vật chất, trí lực, công sức, tài chính để giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người nghèo, trẻ em cơ nhỡ không có điều kiện khám chữa bệnh, góp phần vào công tác giảm nghèo của tỉnh.
 
Từ mục đích đầy nhân văn ấy mà gần hai thập kỷ qua, nhiều thế hệ cán bộ hội vẫn lặng thầm, cần mẫn làm cầu nối cho những tấm lòng nhân ái, bắc nhịp cầu từ trái tim đến trái tim. Họ tìm đến với bệnh nhân nghèo bằng tất cả sự thấu hiểu và sẻ chia sâu sắc, sự cảm thông với đau thương, mất mát người bệnh phải chịu đựng trong sự nghèo khổ. Không ít trong số đó là người có công, là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật... Nếu không có sự yêu thương, giúp đỡ kịp thời, cuộc sống của họ sẽ chỉ quẩn quanh trong bệnh tật và bế tắc.
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình trao hỗ trợ cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình trao hỗ trợ cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Được sự giúp đỡ, ủng hộ, tài trợ của những tấm lòng nhân ái, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, đến nay, hội đã hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo hơn 50 tỷ đồng để phẫu thuật tim, tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, chi phí phẫu thuật đục thủy tinh, tặng máy trợ thính, trao hàng chục nghìn suất ăn miễn phí, xây dựng lớp mẫu giáo, nhà ở tình thương, tặng quà và tiền cho bà con vùng bị bão lũ...

Những chương trình từ thiện ý nghĩa, như: “Cứu trẻ em bệnh tim bẩm sinh”, “Đem ánh sáng cho người mù nghèo”, “Vì nụ cười trẻ thơ”, “Bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo”, “Xuân yêu thương cho bệnh nhân nghèo”... đã mang lại niềm vui, thắp lên ước mơ cho biết bao người bệnh nghèo khó, tiếp thêm động lực để họ vững vàng bước tiếp trên hành trình phía trước.  

Hai năm 2020 và 2021, dù khó khăn bởi dịch bệnh và bão lũ nhưng hội vẫn vận động được hơn 8,5 tỷ đồng cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong hai năm đó, hội đã hỗ trợ được rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có cơ hội để chữa bệnh, điều trị tim bẩm sinh cho trẻ, cứu trợ lũ lụt... Chỉ tính riêng trong năm 2021, Hội BTBNN tỉnh đã kết nối, phối hợp với Quỹ VinaCapital Foundation (TP. Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em và tầm soát bệnh cao huyết áp, tiểu đường cho người lớn tại 4 xã: Tiến Hóa, Mai Hóa, Thạch Hóa và Lê Hóa (Tuyên Hóa). Trong số 25 bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, có 19 bệnh nhân đã được các tổ chức từ thiện hỗ trợ chi phí.
 
Thời điểm ấy, nhằm bảo đảm công tác phòng dịch cho bệnh nhân và người nhà, hội đã phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vận động Quỹ VinaCapital Foundation và tổ chức Trả lại tuổi thơ hỗ trợ xe đưa đón các bệnh nhân khi nhập viện, ra viện và hỗ trợ tiền ăn trong thời gian điều trị tại bệnh viện. “Dường như trong gian khó, tình yêu thương giữa con người với con người càng lan tỏa, những tấm lòng nghĩa tình lại càng hướng về nhau, hỗ trợ nhau. Nhờ đó, khó khăn do dịch bệnh, thiên tai gây ra cũng vơi bớt phần nào”, bà Hương xúc động chia sẻ.
 
Năm 2022, các doanh nghiệp, đơn vị còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng vẫn đồng hành với Hội BTBNN tỉnh trong các chương trình từ thiện nhân đạo đầy ý nghĩa. 8 tháng năm 2022, hội đã vận động được hơn 1,2 tỷ đồng cho quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo và hỗ trợ các trường hợp bệnh nhân phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim bẩm sinh và bệnh nhân chạy thận... Đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu-kết nối yêu thương”, hội đã nhận đỡ đầu 24 cháu mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Sự phát triển của Hội BTBNN tỉnh trong suốt thời gian qua có sự đóng góp của những người “thuyền trưởng” nhiệt thành, đó là nguyên Chủ tịch hội Phạm Quang Lịch suốt 17 năm gắn bó với công tác hỗ trợ bệnh nhân nghèo và nay là Chủ tịch hội Nguyễn Thị Thanh Hương.
 
Bằng tất cả tình yêu thương, cái tâm với những số phận bất hạnh, họ đã cùng với các cán bộ hội, cấp hội cơ sở không quản ngại vất vả, tích cực vận động nguồn quỹ vì bệnh nhân nghèo. Và cũng chính họ là người trực tiếp đi đến tận từng địa phương, tham gia vào các chương trình khám sàng lọc miễn phí tim bẩm sinh hay tìm hiểu hoàn cảnh của từng người khuyết tật để có sự hỗ trợ phù hợp. Trong hành trình ấy, họ đã gặp nhiều số phận bất hạnh, mảnh đời khó khăn, chứng kiến những giọt nước mắt của niềm vui, hạnh phúc khi đón nhận sự quan tâm và yêu thương của cộng đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ rằng, trong những năm tháng gắn bó với bệnh nhân nghèo, chứng kiến niềm vui của họ cũng chính là niềm hạnh phúc của những người làm công tác kết nối nhân đạo như bà. Mỗi ngày trôi đi, được làm cầu nối giữa những nhà hảo tâm với bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm nghị lực vươn lên giữa nghịch cảnh là một ngày thêm ý nghĩa.
 
“Để tạo lập kênh truyền thông, tạo thuận lợi trong vận động nguồn quỹ hỗ trợ, thời gian gần đây, hội đã thành lập website, từ đó, minh bạch hoạt động vận động gây quỹ và hỗ trợ bệnh nhân, đồng thời cũng là biểu dương, nêu gương những tấm lòng vàng, tấm lòng nhân ái, tổ chức, cá nhân đóng góp tận tụy, tích cực cho công tác hội”, bà Hương cho biết thêm.
 
Khó khăn, vất vả nhưng hành trình kết nối yêu thương của Hội BTBNN tỉnh vẫn được nối tiếp mỗi ngày. Bởi thiên tai, dịch bệnh vẫn luôn hiện diện, những vết thương chiến tranh vẫn còn trong cơ thể và nhiều bệnh nhân nghèo, nhiều mảnh đời bất hạnh vẫn rất cần sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.
 
Diệu Hương